Nhiều bất đồng tại phiên xét xử vụ giết người do mâu thuẫn chơi tổ tôm ở Nam Định

28/09/2024 20:04

Phần tranh tụng giữa luật sư và đại diện VKS tại phiên toà xét xử vụ án giết người do mâu thuẫn khi chơi tổ tôm ở Nam Định còn nhiều quan điểm bất đồng. HĐXX cho biết sẽ xem xét đánh giá kỹ lưỡng trong thời gian nghị án.

Hành vi côn đồ

Ngày 28/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người do mâu thuẫn khi chơi tổ tôm tại Nam Định tiếp tục với nhiều vấn đề được đưa ra tại phần tranh tụng giữa các luật sư với đại diện VKS.

>>> 

Bị cáo Lại Duy Thiều bị đánh giá gây án. với tính chất côn đồ.

"Vì mâu thuẫn nhỏ đã không thể kiểm soát được hành vi để dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bản án của HĐXX đưa ra sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường tính mạng, sức khỏe người khác", đại diện VKS nêu.

Cơ quan tố tụng này đánh giá vụ án một phần có lỗi từ bị hại, trong khi bị cáo cũng có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả. Do đó, đại diện cơ quan này đề nghị mức án 13-14 năm tù với bị cáo.

Cần đánh giá lại nhiều tình tiết

Đáp lại, nhóm luật sư bào chữa cho gia đình bị hại không đồng ý về việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nêu trên.

Cụ thể, theo các luật sư, bị cáo Thiều nhiều lần thay đổi lời khai, mỗi lần thay đổi lại chuyển theo hướng có lợi cho bản thân nên không thể áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo.

Về tình tiết khắc phục hậu quả cũng chưa có căn cứ áp dụng. Bởi, ngay tại tòa, vợ bị cáo liên tục đưa ra điều kiện rằng phía bị hại phải có đơn xin giảm nhẹ cho chồng thì gia đình mới nộp tiền khắc phục.

"Điều đó thể hiện việc bồi thường của bị cáo không tự nguyện mà mục đích là sự trao đổi có lợi cho bị cáo. Do đó, việc áp dụng cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ là không đủ căn cứ", luật sư nêu.

Nhiều bất đồng tại phiên xét xử vụ giết người do mâu thuẫn chơi tổ tôm ở Nam Định- Ảnh 2.

Luật sư Phạm Trung Kiên (một trong những người tham gia bào chữa cho gia đình bị hại) nêu quan điểm tại toà.

Nhóm luật sư cũng cho rằng, sau khi lấy được dao, Thiều đã lao ra rất nhanh, tấn công dồn dập là cố ý sát hại nạn nhân chứ không phải sự cố ngoài ý muốn như bị cáo này khai nhận.

Trong khi đó, bị hại chỉ đứng trước cửa nhà và chửi vào trong nhà. Do đó, xác định hành vi chửi là do một phần lỗi của bị hại là không đủ cơ sở.

Luật sư cũng đề nghị cần áp dụng tình tiết tăng nặng với bị cáo, bởi có hành vi xảo quyệt. Ngay sau khi gây án, trích xuất camera cho thấy bị cáo rất bình tĩnh, không hề hoang mang bỏ chạy.

Vụ giết người khi chơi tổ tôm ở Nam Định: Đề nghị triệu tập đủ nhân chứngNam Định: Lật mặt kẻ sát hại mẹ ruột, tạo hiện trường giả

Tiếp đó bị cáo còn đổi tiền, liên hệ và bắt xe để bỏ trốn qua nhiều tỉnh thành. Nếu không có sự phối hợp của công an các tỉnh thì không bắt giữ được. Bên cạnh đó, luật sự cũng đề nghị làm rõ hành vi "xảo quyệt" khi bị cáo bỏ lại điện thoại trên xe ô tô trong quá trình bỏ trốn nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an.

Tại phần tranh tụng, các luật sư tiếp tục đề nghị HĐXX triệu tập nhân chứng để xác định rõ ràng yếu tố "lỗi của bị hại", vì đây là căn cứ quan trọng khi lượng hình.

"Lời khai ban đầu của cả nhân chứng và bị cáo đều thể hiện không có việc anh Thái tát và dùng điếu cày vụt vào vai của bị cáo. Tuy nhiên, lời khai sau của các bên đều thể hiện có hành vi trên", vị luật sư nói và yêu cầu trả hồ sơ để xác định có hay không hành vi trên.

Ngay sau đó, đại diện VKS cũng đưa ra quan điểm bảo vệ những tình tiết đã đưa ra. Trước những quan điểm trái ngược nhau, HĐXX cho biết, sẽ xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng trong thời gian nghị án và sẽ tuyên án vào thứ Hai ngày 30/9/2024.

Các luật sư bào chữa cho gia đình bị hại cho biết, tại phần thủ tục tòa án khẳng định đã gửi giấy triệu tập tới 4 người làm chứng, nhưng không ai có mặt.

Tuy nhiên, theo xác minh của họ thì 3 nhân chứng là: Lưu Hải Cường (SN 1982, trú xã Trực Đại, huyện Trực Ninh), Nguyễn Thế Cường (SN 1956) và Nguyễn Đình Trụ (SN 1969, cùng trú tại xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu) đều cho biết không nhận được giấy triệu tập.

Trong đó, ông Nguyễn Đình Trụ và Lưu Hải Cường khẳng định, sẵn sàng đến tòa làm chứng nếu nhận được giấy triệu tập.

Riêng ông Đặng Đức Thọ (SN 1970, trú TT Yên Định, huyện Hải Hậu) cho biết nhận được giấy triệu tập vào khoảng 18h chiều ngày 27/8 (trong khi phiên tòa được mở lúc 7h30 ngày 28/8).

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều bất đồng tại phiên xét xử vụ giết người do mâu thuẫn chơi tổ tôm ở Nam Định" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).