Chủ xe phải chi tiền triệu để “mua” thuận lợi trong quá trình đăng kiểm ô tô

27/09/2024 00:30

Vụ án này thu hút sự quan tâm của dư luận, không chỉ vì số lượng bị cáo lớn mà còn vì tính chất nghiêm trọng của các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến an toàn giao thông.

Đưa, nhận hối lộ có hệ thống 

Ngày 26/9, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 27 bị cáo liên quan đến tội Nhận hối lộ và Đưa hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D, đóng tại Tx.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong quá trình thực hiện công tác kiểm định xe cơ giới, các nhân viên tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 92-02D đã bàn bạc và thống nhất phương thức nhận tiền từ các chủ phương tiện và lái xe để hợp thức hóa hồ sơ cho các xe ô tô đã được cải tạo.

Bên cạnh đó, sự tham gia của các nhân viên bên ngoài như Nguyễn Việt Hải và Phan Thị Liên, Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty BKC4, đã làm cho hành vi vi phạm này trở nên có hệ thống.

Trong số các phương tiện bị ảnh hưởng, có đến 273 lượt phương tiện được kiểm định, trong đó nổi bật là 221 xe ô tô tập lái và 52 xe đã được cải tạo với khung mui phủ.

Các chủ xe đã phải chi trả từ 1,4 triệu đến 5,5 triệu đồng để "mua" sự thuận lợi trong quá trình đăng kiểm, dẫn tới số tiền nhận hối lộ lên đến hơn 590 triệu đồng.

Mức án nghiêm khắc cho các bị cáo 

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các cựu Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm gồm Nguyễn Khánh Linh và Hoàng Ngọc Bình lần lượt 3 năm và 2 năm tù giam về tội Nhận hối lộ.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 92-02D.

Đối với các cựu nhân viên còn lại như Nguyễn Việt Hải và Phan Thị Liên bị phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội Đưa hối lộ, một bị cáo bị phạt mức án 9 tháng tù giam, trong khi các bị cáo khác mỗi người bị phạt 20 triệu đồng. 

Đại án đăng kiểm: Lời khai mâu thuẫn giữa cựu Cục trưởng và cựu quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giớiCục Đăng kiểm có thêm thông báo mới về kiểm định xe ô tôKhông để bất cứ yếu tố nào ảnh hưởng đến kết quả kiểm định xe cơ giới

Phiên tòa xét xử vụ án này là một thông điệp mạnh mẽ về việc kiên quyết xử lý các hành vi tham nhũng, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến an toàn công cộng. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường giám sát và minh bạch trong hoạt động của các cơ quan chức năng.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ xe phải chi tiền triệu để “mua” thuận lợi trong quá trình đăng kiểm ô tô" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).