Ông Putin hẹn gặp ông Erdogan tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS

26/09/2024 17:30

Gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là “những người hàng xóm tốt”, ông Putin cho biết có một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm và tuyên bố rằng ông và ông Erdogan sẽ trao đổi quan điểm về mọi lĩnh vực trong cuộc họp.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/9 cho biết rằng ông mong đợi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại Nga vào tháng tới, sau khi Ankara yêu cầu gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi.

Ông Putin cho biết ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào ngày 23/10, một ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh BRICS khai mạc tại thành phố Kazan thuộc cộng hòa Tatarstan, miền Tây nước Nga.

Một phát ngôn viên của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào đầu tháng này: “Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng chúng tôi muốn trở thành thành viên BRICS. Quá trình này hiện đang được tiến hành”.

Nếu được chấp nhận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành thành viên NATO đầu tiên gia nhập nhóm BRICS – được cho là đối trọng với trật tự toàn cầu do phương Tây lãnh đạo.

Ông Putin hẹn gặp ông Erdogan tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus ở Moscow, ngày 25/9/2024. Ảnh: Kremlin.ru

“Chúng tôi rất vui mừng khi mối quan hệ của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển trong mọi lĩnh vực”, ông Putin cho biết trong cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus hôm 25/9. Ông Kurtulmus đang có chuyến thăm chính thức tới Nga.

Nhắc lại cuộc hội đàm của mình với Tổng thống Erdogan tại thủ đô Astana của Kazakhstan hồi tháng 7, ông Putin nói: “Vào tháng 10, chúng tôi sẽ gặp lại nhau tại Kazan tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, tôi đã lên kế hoạch cho một cuộc họp riêng với ông ấy”.

Gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là “những người hàng xóm tốt”, ông Putin nói thêm rằng có một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm và tuyên bố rằng ông và ông Erdogan sẽ trao đổi quan điểm về mọi lĩnh vực trong cuộc họp.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phát triển nhanh chóng. Ankara là một trong 3 đối tác thương mại hàng đầu của Moscow.

BRICS, ban đầu bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Đầu năm nay, số lượng thành viên của nhóm này đã tăng lên gấp đôi với một số thành viên mới tham gia bao gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ả Rập Xê-út tuyên bố đang cân nhắc việc tham gia, trong khi Azerbaijan và Malaysia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS tại Nam Phi vào năm 2018 với tư cách khách mời.

Nga hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên BRICS và sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm vào ngày 22-24/10 tại thành phố Kazan.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) đã xác nhận rằng Chủ tịch Tập Cận Bình (Xi Jinping) sẽ tới Nga tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Khai hỏa tên lửa tàng hình AGM-158C LRASM từ tiêm kích F-35: “Cặp đôi hoàn hảo”Khai hỏa tên lửa tàng hình AGM-158C LRASM từ tiêm kích F-35: “Cặp đôi hoàn hảo”

Minh Đức (Theo Moscow Times, Anadolu, TASS)

Bạn đang đọc bài viết "Ông Putin hẹn gặp ông Erdogan tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).