Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU ngày càng tăng

25/06/2024 12:30

So với năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam tăng gần 33%, đạt hơn 43 triệu USD, là sản phẩm chủ lực chiếm gần 49% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo thông tin mới được công bố bởi Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) trong số các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm chủ lực, chiếm gần 49% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

So với năm 2023, xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam tăng gần 33%, đạt hơn 43 triệu USD. So với 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang khối thị trường này ngày càng tăng.

VASEP cho biết, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Italy, Sip và Đan Mạch là 6 thị trường nhập khẩu nhiều nhất. Trong đó, Ba Lan và Đan Mạch là 2 nước đang tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam so với cùng kỳ, lần lượt là 300% và 246%. 

Trái lại, Hà Lan lại giảm nhập khẩu từ Việt Nam. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là từ sau khi chi phí vận chuyển tăng cao, các nước EU có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ qua các cảng trung chuyển của Hà Lan, tăng nhập khẩu trực tiếp để giảm bớt chi phí.

Tuy nhiên, trong khi EU tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam, lại đang giảm nhập khẩu từ hầu hết các nguồn cung chính. Những lo ngại về lạm phát và giá cả tăng cao đang khiến cho các nhà nhập khẩu EU giảm nhập khẩu.

Theo VASEP, Ecuador, Bờ Biển Ngà và Seychelles đang là 3 nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho EU, chiếm 44% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của EU. Trong đó, Ecuador là nước duy nhất có sự tăng trưởng xuất khẩu sang EU trong những tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là một nguồn cung rất nhỏ cho thị trường này.

Các chuyên gia VASEP cho rằng, vấn đề thẻ vàng IUU mà EU dành cho Việt Nam là bài toán phức tạp và lâu dài. Tuy nhiên, nếu các cơ quan ban ngành đẩy nhanh tiến độ để gỡ rối cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay sẽ là cơ hội để tăng xuất khẩu sang khối thị trường EU.

Lũy kế, 5 tháng đầu năm đạt hơn 386 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tăng 44%, đóng túi tăng 24%, cá ngừ loin/phile đông lạnh tăng 7% và cá ngừ nguyên con đông lạnh tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP cho biết, xuất khẩu cá ngừ sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, hai thị trường lớn nhất là Mỹ, EU chiếm lần lượt 37% và 23% trong tổng xuất cá ngừ 5 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU ngày càng tăng" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).