AI hỗ trợ và cải tiến các hoạt động kinh doanh, cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến cho doanh nghiệp

28/06/2024 20:50

Sáng 28/6/2024, tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh (DXCenter) phối hợp với Liên minh Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam (VNITO) và các đối tác tổ chức hội thảo “Giải pháp AI cho doanh nghiệp”.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của hơn 200 khách tham dự từ doanh nghiệp các ngành có nhu cầu áp dụng AI. Các giải pháp AI giới thiệu trong khu vực triển lãm phục vụ cho tất cả các ngành nghề từ thương mại điện tử, bán lẻ, tài chính & ngân hàng, bảo hiểm, an ninh thông tin, CNTT, giáo dục & đào tạo, chăm sóc sức khoẻ, thẩm mỹ, spa, nông nghiệp, dịch vụ, sản xuất…

Theo báo cáo của QTSC, thị trường AI toàn cầu được định giá khoảng 93,5 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép là 38,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Sự phát triển vượt bậc này cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của AI trong việc hỗ trợ và cải tiến các hoạt động kinh doanh, cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến cho doanh nghiệp.

Trong vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu ứng dụng AI vào quá trình hoạt động, chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, y tế, thương mại điện tử... Đa số các doanh nghiệp thường đặt ra các mục tiêu khi triển khai ứng dụng AI như: tăng doanh thu, nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí và sức lao động.

Công nghệ AI tiếp sức doanh nghiệp tạo đột phá về năng suất, sản phẩm và dịch vụ

Bà Phạm Thị Kim Phượng, Phó giám đốc Khu Công viên phần mềm Quang Trung

Chia sẻ tại hội thảo, bà Phạm Thị Kim Phượng, Phó giám đốc Khu Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố cốt lõi không chỉ trong lĩnh vực công nghệ mà còn trong mọi khía cạnh của đời sống xã hội và kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại những cơ hội vô cùng lớn, mở ra những chân trời mới, giúp giải quyết các vấn đề phức tạp mà trước đây tưởng chừng không thể vượt qua. Đặc biệt, trong kinh doanh, AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nhân tố quyết định giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa quy trình và tạo ra những giá trị vượt trội.

Ông Trần Phúc Hồng - Phó Chủ tịch Liên minh Công nghệ số Việt Nam (VNITO), đại diện Ban tổ cho biết, mục tiêu của hội thảo là giúp doanh nghiệp các ngành hiểu rõ về cách thức và quy trình áp dụng AI để thúc đẩy phong trào áp dụng AI trong các doanh nghiệp Việt Nam. Vì hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn triển khai chương trình AI, tiếp nối chương trình chuyển đổi số, nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu.

Tại chương trình, các diễn giả đều có chung nhận định, ứng dụng công nghệ AI vào vận hành đang là xu thế, mang lại cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp chinh phục khách hàng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Qua đó, tạo ra những bứt phá về hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng trong thời đại số.

Các chuyên gia từ công ty tư vấn KPMG, Tập đoàn Công nghệ TMA, MISA, EDUX, KORETOVOET, EduNet… cũng đã chia sẻ về các vấn đề quan trọng nhất của việc áp dụng AI trong doanh nghiệp như: Lộ trình và quy trình, cách thức kết hợp AI và chuyển đổi số, chiến lược dữ liệu và chiến lược AI, chi phí triển khai AI, cách giảm thiểu rủi ro, AI cho quảng cáo, kinh nghiệm từ Hàn Quốc và các nước…

untitled2-1719582148.jpg
 

Ông Phạm Tuấn Anh - Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Tập đoàn Công nghệ TMA – nhìn nhận: Trong vài năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng AI ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, y tế... Các doanh nghiệp thường đặt ra các mục tiêu của việc ứng dụng AI như tăng doanh thu, nâng cao trải nghiệm người dùng hay tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm chi phí và sức lao động.

Để tận dụng và bắt đầu quá trình ứng dụng AI một cách hiệu quả, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu, chiến lược và lựa chọn công nghệ phù hợp. Ví dụ, doanh nghiệp có thể sử dụng giải pháp camera thông minh để kiểm soát an ninh, công nghệ RPA (nhận diện ứng dụng quang học) để tự động hóa quy trình lặp đi lặp lại và GenAI để hỗ trợ dịch vụ chăm sóc khách hàng hay cho mục đích sáng tạo nội dung phục vụ marketing.

Tuy nhiên, để ứng dụng AI thành công, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng đến chiến lược dữ liệu. Xây dựng và quản lý dữ liệu hiệu quả là nền tảng then chốt, đảm bảo cho các mô hình AI hoạt động hiệu quả và mang lại giá trị lâu dài.

Ông Hoàng Quang Hải, chuyên gia đào tạo - đánh giá Hệ thống Quản lý, Công ty DNV Business Assurance Việt Nam, đề xuất: "Để thành công trong việc áp dụng AI, các doanh nghiệp cần đầu tư không chỉ vào công nghệ mà còn vào việc xây dựng một hệ thống quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 42001 hay các khung quản trị AI đã được nghiên cứu. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, dễ dàng trong việc từng bước phát triển, ứng dụng AI mà còn bảo vệ doanh nghiệp khỏi các rủi ro liên quan đến việc sử dụng hay phát triển AI".

Nguyễn Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "AI hỗ trợ và cải tiến các hoạt động kinh doanh, cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến cho doanh nghiệp" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).