
Toàn cảnh Phiên họp
Chiều 10/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 43, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Báo cáo một số nội dung cơ bản trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, về đối tượng chịu thuế (Điều 2), một số ý kiến cho rằng, quy định tại điểm h mâu thuẫn với quy định tại khoản 1.
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, khoản 1 Điều 2 đã quy định cụ thể về các hàng hóa thuộc diện chịu thuế, do đó, việc bổ sung quy định "hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều này là sản phẩm hoàn chỉnh, không bao gồm linh kiện để lắp ráp các hàng hóa này" là không thực sự cần thiết, có thể dẫn đến cách hiểu chưa nhất quán, gây khó khăn, vướng mắc cho quá trình thực hiện. Vì vậy, xin tiếp thu theo hướng bỏ nội dung này tại khoản 1 Điều 2 dự thảo Luật. Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ như dự thảo Luật để tránh vướng mắc trong thực hiện.
Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị không giao Chính phủ thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối tượng chịu thuế. Ý kiến khác đề nghị Chính phủ trình UBTVQH xem xét, quyết định. Có ý kiến nhất trí giao Chính phủ quy định.
Theo ông Phan Văn Mãi, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, các quy định liên quan đến đối tượng chịu thuế là những nội dung quan trọng của Luật, liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân. Do đó, để bảo đảm thực hiện quy định tại Điều 47 của Hiến pháp, đúng thẩm quyền của Quốc hội, xin tiếp thu ý kiến ĐBQH, bỏ quy định tại khoản 3 Điều 2 dự thảo Luật.
Về đối tượng không chịu thuế (Điều 3), có ý kiến đề nghị giữ khoản 5 Điều 3 Luật hiện hành. Có ý kiến đề nghị không quy định khoản 5 Điều 3 dự thảo Luật. Ý kiến khác đề nghị giao Chính phủ sửa đổi, bổ sung đối tượng không chịu thuế sau khi báo cáo UBTVQH.
Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiếp thu ý kiến ĐBQH để chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bỏ quy định tại khoản 5 Điều 3 dự thảo Luật để bảo đảm thực hiện quy định tại Điều 47 của Hiến pháp, đúng thẩm quyền của Quốc hội.
Về thuế suất và mức thuế, đối với nước giải khát có đường, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, nước giải khát có đường là mặt hàng mới được đề xuất bổ sung vào đối tượng chịu thuế, việc quy định thuế suất ở mức hợp lý là để từng bước hạn chế việc sử dụng các sản phẩm có hàm lượng đường cao, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất các loại nước giải khát có hàm lượng đường thấp. Do đó, tiếp thu ý kiến ĐBQH, đề nghị cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế đối với sản phẩm này khoảng 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình. Phương án này vẫn bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách song có linh hoạt hơn để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Đối với xe ô tô pick-up chở hàng, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này đã được ưu đãi hơn nhiều so với các loại xe ô tô khác. Tuy nhiên, đây là loại xe có niên hạn sử dụng 25 năm, nếu áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt như dự thảo Luật có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, đề nghị tiếp thu ý kiến ĐBQH, cân nhắc phương án lùi thời điểm áp thuế 1-2 năm so với thời hạn dự kiến trong dự thảo Luật hoặc áp dụng theo lộ trình để doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
Về thuế suất đối với xe ô tô hybrid, Luật hiện hành quy định một mức thuế suất ưu đãi để áp dụng chung cho cả xe sạc trong và sạc ngoài. Thực tế áp dụng không phát sinh vướng mắc. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng giữ như quy định của Luật hiện hành để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành Phiên họp
Đề xuất không đánh thuế đối với xăng dầu và điều hòa
Thảo luận tại Hội trường, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, xăng dầu và điều hòa công suất bình thường là mặt hàng thiết yếu không thể không có trong đời sống nên không thể đánh thuế đặc biệt.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là hàng hóa đầu vào của nền kinh tế, không phải mặt hàng xa xỉ để đánh thuế đặc biệt; hơn nữa xăng còn chịu thuế bảo vệ môi trường. Ngoài ra, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết tại Kỳ họp thứ 8, nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận dự án luật này cũng nêu kiến nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hòa nhiệt độ, vì từ nông thôn đến đô thị nhà nào cũng có điều hòa, đây không phải mặt hàng xa xỉ.
Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Do đó, việc sửa đổi, ban hành cần bảo đảm chặt chẽ, thuyết phục, hướng tới mục tiêu quản lý và thúc đẩy phát triển. Đồng thời, cần thống nhất các phương án giải trình, tiếp thu để có tính thuyết phục khi trình ra Quốc hội...
Kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiếp tục phối hợp với cơ quan soạn thảo để tiếp thu ý kiến ĐBQH, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp sắp tới.
Vũ Phong