Tăng cường kiểm tra đột xuất việc xử lý thủ tục hành chính các lĩnh vực nóng

11/03/2025 00:30

Chủ tịch Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tăng cường công tác kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành chỉ thị về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, kết quả cải cách hành chính được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu.

Hình ảnh Hà Nội tiếp tục vào giai đoạn nồm ẩmĐỌC NGAY

Nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm chưa rõ ràng, một số người đứng đầu, công chức, viên chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao; Công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự hiệu quả, việc giám sát nội bộ còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; Các vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại.

Để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tăng cường kiểm tra đột xuất việc xử lý thủ tục hành chính các lĩnh vực nóng- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị mình quản lý. Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà. Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.

Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn đã được công bố. Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng. Thái độ phục vụ tận tụy, trung thực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; Công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh.

Đặc biệt, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND Thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại đơn vị mình. Tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.

Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt kiểm tra đột xuất, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tiêu cực, nhũng nhiễu như: Đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép kinh doanh… Công khai kết quả giám sát về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, xếp hạng mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị trên Cổng thông tin điện tử Thành phố.

Cùng ngày, UBND Thành phố Hà Nội có quyết định ban hành quy chế phối hợp tạm thời giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố với các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công có trách nhiệm điều phối, hướng dẫn, thực hiện việc giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính; rà soát, công khai, kiểm soát thủ tục hành chính.

Tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức, cá nhân và chuyển đến cơ quan giải quyết theo đúng quy định; theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ, đôn đốc cơ quan giải quyết; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị.

Quy chế cũng quy định rõ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hệ thống tự động đánh dấu hồ sơ có kết quả giải quyết trễ hạn trên 24 giờ, gửi thông báo đến cơ quan phụ trách.

Hằng tháng, công bố báo cáo tổng hợp tỉ lệ trễ hạn của từng đơn vị; đồng thời thực hiện đánh giá mức độ hài lòng; tích hợp khảo sát đánh giá ngay sau khi tổ chức, cá nhân nhận kết quả; báo cáo hằng quý về mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan.

Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trễ hạn quá 10% tổng số hồ sơ trong tháng sẽ có văn bản nhắc nhở và yêu cầu giải trình. 

Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trong tháng trễ hạn từ 20% trở lên sẽ bị kiến nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Cá nhân, tổ chức có hành vi gây cản trở, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ bị xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường kiểm tra đột xuất việc xử lý thủ tục hành chính các lĩnh vực nóng" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).