Bão Helene với sức tàn phá "thảm khốc" khiến ít nhất 40 người thiệt mạng

28/09/2024 12:14

Bão Helene khiến ít nhất 40 người thiệt mạng trên khắp 4 bang ở Mỹ, lực lượng cứu hộ đang khẩn trương giải cứu những người bị mắc kẹt vì ngập lụt.

Bão Helene đã gây ra lũ quét, lở đất và lốc xoáy khi tiến vào đất liền sau khi tấn công bờ biển Vịnh Florida, với sức gió lên tới 225 km/h.

Sự tàn phá của cơn bão nhiệt đới Helene đã kéo dài gần 1.287 km từ Nam Florida đến vùng núi Appalachia trong ngày 27/9.

Cơn bão đã gây ra thiệt hại chết người trên khắp bốn tiểu bang. Giới chức trách cho biết ít nhất 17 người thiệt mạng ở Nam Carolina. Trong đó, 2 lính cứu hỏa tử nạn khi xe của họ bị cây đè trước khi Mặt Trời mọc.

Garrison Douglas, người phát ngôn của Thống đốc bang Georgia, Brian Kemp, cho biết thêm, 15 người khác thiệt mạng ở Georgia.

Bão Helene với sức tàn phá "thảm khốc" khiến ít nhất 40 người thiệt mạng- Ảnh 1.

Một ngôi nhà ở Florida bị sập do bão Helene (Ảnh: AFP/VTV)

Năm người thiệt mạng tại hạt Pinellas của Florida, bao gồm khu vực Vịnh Tampa, trong đó có 2 người tử vong do đuối nước. Một số trường hợp tử vong liên quan đến cây đổ vào nhà dân.

Trong số những người chết có một số trẻ em: một bé gái 4 tuổi tử vong tại Claremont, Bắc Carolina, trong một vụ tai nạn ôtô giữa mưa lớn; và một bé trai 7 tuổi và một bé gái 4 tuổi tử vong khi cây đổ vào nhà ở hạt Washington, Georgia.

Lốc xoáy tấn công một số khu vực, bao gồm một đợt ở hạt Nash, Bắc Carolina, khiến 4 người bị thương nặng.

Bão Helene với sức tàn phá "thảm khốc" khiến ít nhất 40 người thiệt mạng- Ảnh 2.

Đường phố ngập sâu do bão Helene. ẢNH: REUTERS/báo Thanh Niên

Giới chức Mỹ ngày 27/9 cho biết, bão Helene tàn phá khắp bang Florida và vùng đông nam Mỹ, đã khiến ít nhất 40 người chết. Công ty nghiên cứu Moody's Analytics ước tính bão Helene sẽ gây thiệt hại tài sản khoảng 15-26 tỷ USD.

Giới chức trách dự đoán tác động nguy hiểm ngay cả khi cơn bão suy yếu, vì nó tiếp tục gây ra lũ lụt thảm khốc.

Vào ngày 27/9, đường sá, nhà cửa và doanh nghiệp ngập trong nước sau khi bão Helene đổ bộ gần thủ phủ Tallahassee của bang Florida qua đêm và tràn về phía bắc, khiến hàng triệu gia đình mất điện.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) thông tin, cơn bão "vẫn đang gây ra lũ lụt lịch sử và thảm khốc" và cảnh báo về lũ quét ở thành phố Atlanta (bang Georgia), cũng như tại các bang Bắc Carolina, Nam Carolina và Tennessee.

Bão Helene với sức tàn phá "thảm khốc" khiến ít nhất 40 người thiệt mạng- Ảnh 3.

Người dân sơ tán đến những khu trú ẩn tại Florida. ẢNH: REUTERS/báo Thanh Niên

Các quan chức ở một số bang đã cảnh báo những người bị mắc kẹt hãy chờ đội cứu hộ, vì nước lũ có thể chứa dây điện, nước thải, vật sắc nhọn và các mảnh vỡ khác. Một số khu vực chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền.

Bão Helene đổ bộ vào khoảng 23h10 tối 26/9 tại khu vực Big Bend vốn có cư dân thưa thớt của Florida, nơi có các làng chài và cơ sở nghỉ dưỡng, nơi giao nhau giữa Panhandle và bán đảo của tiểu bang.

Người dùng mạng xã hội đã bị sốc khi xem video cho thấy những trận mưa như trút nước đổ xuống Perry, Florida, gần nơi bão Helene đổ bộ.

Gió giật tung lớp ván che của các tòa nhà gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối. Một đài tin tức địa phương đã ghi lại cảnh một ngôi nhà bị lật.

Các nhà dự báo đã yêu cầu người dân chuẩn bị cho tình huống "ác mộng" khi nước biển dâng cao 6m, giống một bức tường nước rộng lớn bị đẩy vào đất liền khi cơn bão tới. Video từ máy bay không người lái cho thấy những ngôi nhà sụp đổ và hư hại trong cơn bão tại các cộng đồng Steinhatchee của Florida trong khi các khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng do bão bao gồm Vịnh Tampa của Florida.

Chuyên gia khí hậu Andra Garner, từ Đại học Rowan ở bang New Jersey (Mỹ), nói rằng, bão Helene đã đi qua vùng nước ấm tại Vịnh Mexico, phần nào lý giải cho việc cường độ của bão gia tăng nhanh chóng. Một số chuyên gia trước đó nêu rằng tình trạng nóng lên toàn cầu khiến biển ấm và bay hơi nhanh hơn, khiến các cơn bão sẽ ngày càng nguy hiểm hơn.

Minh Hoa (t/h theo Znews, Thanh Niên, VTV)

Bạn đang đọc bài viết "Bão Helene với sức tàn phá "thảm khốc" khiến ít nhất 40 người thiệt mạng" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).