Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

28/03/2024 16:30

Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Ngày 27/3, TAND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn và xấu hổ về hành vi của mình.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn, Cựu Cục trưởng Cục II, Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh thanh tra NHNN, người ra Quyết định thanh tra) là người chỉ đạo toàn bộ thành viên đoàn thanh tra. Sau khi thành viên các đoàn thanh tra làm việc, báo cáo Nhàn, Nhàn báo cáo lại Hưng để đưa ra kết luận thanh tra cuối cùng.

Trình bày trước tòa sau phần bào chữa của các luật sư, bị cáo Nhàn cho hay, bị cáo ăn năn và xấu hổ về hành vi của mình. Bản thân bị cáo đã rất nỗ lực chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận.

“Các luật sư đã trình bày nội dung bào chữa, bị cáo mong HĐXX cho bị cáo được hưởng đầy đủ sự khoan hồng để bị cáo sớm trở lại với gia đình. "Đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại", bị cáo Nhàn nói.

Trước đó, trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Nhàn khai, đã nhận tiền từ bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, nhưng vẫn giữ nguyên chưa sử dụng. Những lần bị cáo Văn chuyển hộp xốp (chứa 5,2 triệu USD) đến cũng không nói là ai chuyển, chỉ nói là cảm ơn. Bị cáo Nhàn đã nhiều lần liên hệ bị cáo Văn để trả lại nhưng không được. 

Đồng thời, bị cáo Nhàn khai "làm theo chỉ đạo của anh Hưng", tức bị cáo Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó chánh thanh tra NHNN). 

Bị cáo Hưng là người ra quyết định thanh tra, chịu trách nhiệm chỉ đạo, giám sát nội dung hoạt động thanh tra của đoàn thanh tra tại SCB.

Hồ sơ điều tra - Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình (Hình 2).

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.

Bị cáo Nhàn cũng khai, quá trình nhận tiền 4 lần tổng 5,2 triệu USD từ Võ Tấn Hoàng Văn đều đúng như cáo trạng đề cập.

“Trong suốt thời gian thanh tra, bị cáo không nhận bất cứ quà gì của SCB. Sau khi bị cáo đã hoàn thành báo cáo kết quả thanh tra, có báo cáo đầy đủ sai phạm của SCB thì Võ Tấn Hoàng Văn đưa tiền cho bị cáo. Bị cáo không lấy thì Văn nói đừng làm khó người cũng như làm khó chính mình”, bị cáo Nhàn khai.

Bị cáo này còn bổ sung thêm, khi biết tin Võ Tấn Hoàng Văn bị bắt, đã định mang số tiền này đi nộp lại, nhưng do có nhiều yếu tố tác động, cộng thêm bận việc gia đình nên bà đã gửi số tiền này về nhà người thân ở Nam Định. Người thân không biết bên trong có gì.

Số tiền này bị cáo nhận một mình và không đưa cho các thành viên trong đoàn tranh tra và cũng không đưa cho cấp trên.

Từ đó, đại diện VKS cho rằng bị cáo Nhàn nhận số tiền hối lộ đặc biệt lớn, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành thanh tra, gây phẫn nộ trong nhân dân nên đã đề nghị mức án chung thân về tội Nhận hối lộ.

Quá trình điều tra, bị cáo Nhàn đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền 10 tỷ đồng.

Quốc Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).