Theo đó, ngày 21/04 tới đây sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức. Tỷ lệ thực hiện được ấn định ở mức 23,64%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu TCL sẽ được nhận 2.364 đồng.
Với gần 30,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, ước tính Tân Cảng Logistics sẽ cần chi ra khoản tiền khoảng 71,3 tỷ đồng để hoàn tất đợt chi trả cổ tức này. Ngày thanh toán dự kiến được thực hiện vào 22/05/2024.
Đáng chú ý, tỷ lệ chi trả 23,64% cho năm 2024 này cao hơn một chút so với kế hoạch ban đầu là 23,26% đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) 2024 đặt ra trước đó.
Trong lịch sử hoạt động, TCL được biết đến là doanh nghiệp thường xuyên duy trì chính sách cổ tức tiền mặt ở mức cao. Giai đoạn 2020-2021, tỷ lệ này đều vượt ngưỡng 40%, thậm chí năm 2019 cổ đông còn được nhận tới 70% bằng tiền mặt. Mặc dù mức cổ tức cho năm 2024 có sự điều chỉnh giảm so với giai đoạn đỉnh cao, nhưng vẫn duy trì ở mức tương đương với giai đoạn 2022-2023.
Kế hoạch 2025 tham vọng, Q1/2025 tăng trưởng tích cực
Về kế hoạch kinh doanh, theo Nghị quyết ĐHĐCĐ 2025 đã được thông qua vào ngày 04/04 vừa qua, TCL đặt mục tiêu doanh thu dịch vụ trong năm 2025 đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng 6,5% so với thực hiện năm trước. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt hơn 143 tỷ đồng, tăng 5%.
Doanh nghiệp cũng lên kế hoạch trích khoảng 75 tỷ đồng từ lợi nhuận năm 2025 để chi trả cổ tức cho cổ đông, tương đương gần 1/4 vốn điều lệ hiện tại. Chia sẻ thêm tại Đại hội, dù không công bố con số cụ thể, ban lãnh đạo TCL cho biết kết quả kinh doanh quý 1/2025 đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực cả về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.
Thông tin về kế hoạch 2025 được đưa ra sau khi TCL trải qua năm 2024 kinh doanh khởi sắc. Theo đó, năm 2024 công ty ghi nhận doanh thu vượt 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 146 tỷ đồng - đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Dù vậy, cho năm 2025, TCL nhận định sản lượng hàng hóa thông qua cảng Cát Lái dự kiến chỉ tăng khoảng 1%. Động lực tăng trưởng chính được kỳ vọng đến từ dịch vụ tại ICD Tân Cảng Nhơn Trạch, nhờ nhu cầu cao từ các thị trường lớn và việc hoàn thiện hệ thống cảng điện tử (ePort, eDO).
Tập trung đầu tư cho Nhơn Trạch, đối mặt rủi ro thuế quan
Về kế hoạch đầu tư cho năm 2025, TCL dự kiến chi khoảng 50 tỷ đồng cho các dự án xây dựng cơ bản và mua sắm, trang bị thiết bị. Trong đó, khu vực Nhơn Trạch sẽ là trọng điểm đầu tư với hơn 43 tỷ đồng được phân bổ cho các hạng mục như kho hàng, hệ thống xử lý nước thải, nhà xưởng và nâng cấp văn phòng. Phần vốn còn lại sẽ được đầu tư cho depot Tân Vạn và mua sắm thiết bị tại cảng Cát Lái.
Bên cạnh những triển vọng, ban lãnh đạo TCL cũng thẳng thắn nhìn nhận những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là các biến động khó lường liên quan đến chính sách thuế quan xuất khẩu từ phía Mỹ, nhất là trong bối cảnh có thể có những thay đổi trong chính quyền của ông Donald Trump.
"Biên lợi nhuận các doanh nghiệp của chúng ta vốn đã hẹp, và mức thuế tăng đột biến như vậy sẽ tạo ra rào cản cạnh tranh lớn đối với hàng hóa xuất khẩu", đại diện lãnh đạo TCL bày tỏ quan ngại.