Theo thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, vào khoảng 20h40 ngày 30/12, tại đường ngang chùa Ưu Đàm-Km1717+600 (Đây là điểm giao cắt giữa đường bộ liên phường và tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) nhân viên gác chắn đã đóng chắn chuẩn bị đón đoàn tàu số hiệu 4501 thông qua.
Trong lúc các phương tiện và người tham gia giao thông đã dừng chờ tàu qua thì một cặp vợ chồng chở nhau trên xe gắn máy yêu cầu nhân viên mở chắn cho qua.
Tuy nhiên, do tàu chưa đi qua, chưa bảo đảm yếu tố an toàn, nhân viên gác chắn không đồng ý, người phụ nữ ngồi sau xe đã chửi bới, lăng mạ và sau đó xuống xe, xông vào hành hung nhân viên Võ Thị Bình ngay đúng lúc tàu đang thông qua đường ngang.
Mặc dù nhân viên gác chắn cùng là chị Lưu Thị Mỹ Duyên và người đi đường đã can ngăn, nhưng người phụ nữ này vẫn có hành động côn đồ, đánh tới tấp vào mặt nhân viên gác chắn Võ Thị Bình.
Sự việc sau đó đã được báo cho Công an phường Hiệp Bình Chánh, người phụ nữ hành hung nhân viên gác chắn hiện đang tạm bị giam giữ.
Nhân viên Võ Thị Bình ngay sau đó được người dân hỗ trợ đưa vào Bệnh viện đa khoa Thủ Đức cấp cứu với chẩn đoán ban đầu là gãy xương mũi.
Theo Điều 31 Thông tư số 25/2018/TT-BGTVT về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt, người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang phải chấp hành quy định của Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ đồng thời phải ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt.
Đặc biệt, phải chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang.
Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu (đèn đỏ sáng nháy), cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải đường của mình và trước vạch "Dừng xe".
Tuy nhiên, theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong quá trình vận hành gác chắn đường ngang, bên cạnh phần lớn các phương tiện giao thông chấp hành tín hiệu báo tàu và sự hướng dẫn của nhân viên gác chắn, vẫn còn nhiều trường hợp cố tính không chấp hành tín hiệu giao thông, cố vượt đèn đỏ, bỏ qua tín hiệu báo tàu, luồn lách qua cần chắn để tranh thủ vượt qu đường ngang trước khi tàu tiến đến.
Thậm chí, rất nhiều trường hợp chửi bới, lăng mạ, có lời lẽ không chuẩn mực với nhân viên gác chắn khi bị nhắc nhở hoặc khi không thể vượt qua được barie. Sự việc hành hung nhân viên gác chắn vừa qua tại Tp.HCM tiếp tục cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Những hành động như trên nếu không được kịp thời chấn chỉnh, răn đe, giáo dục sẽ là mối nguy hiểm uy hiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng cho nhiều người tham gia giao thông qua khu vực, an toàn cho nhân viên gác chắn đường ngang đang làm nhiệm vụ