Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù

25/09/2024 12:30

Từ tháng 9 đến tháng 10, Mù Cang Chải rực rỡ trong sắc vàng mùa lúa chín, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ và văn hóa độc đáo.

Sức hút mùa vàng

Vừa qua, cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, gây ra mưa lớn và nhiều thiệt hại ở các tỉnh vùng núi. Tuy nhiên, nhờ địa thế cao và hệ thống thoát nước tốt, những cánh đồng ruộng bậc thang tại Mù Cang Chải, Yên Bái vẫn nguyên vẹn, sẵn sàng chào đón mùa vàng – thời điểm lúa chín rộ và đẹp nhất trong năm.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bạn Giàng A Chay - người làm du lịch tại Yên Bái cho biết các điểm tham quan nổi tiếng như đồi mâm xôi, đồi móng ngựa và bãi đá cổ Mù Cang Chải vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hùng vĩ.

"Ruộng bậc thang vẫn đẹp như tranh vẽ, không bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Thời tiết hiện tại đang rất thuận lợi, nắng đẹp, du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của mùa lúa chín vàng óng trải dài khắp triền núi", A Chay chia sẻ.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 1.

Thời tiết hiện tại ở Mù Cang Chải đang rất thuận lợi, du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của mùa lúa chín vàng óng trải dài khắp triền núi (Ảnh: Giàng A Chay).

Mù Cang Chải đang bước vào mùa lúa chín, một trong những thời điểm hấp dẫn nhất đối với du khách trong và ngoài nước. Ở các xã nổi tiếng như La Pán Tẩn, Cao Phạ, Chế Cu Nha, Lao Chải khung cảnh ruộng bậc thang vàng óng ả tầng tầng lớp lớp kéo dài từ chân núi lên đến đỉnh cao, như những bậc thang dẫn lên thiên đường, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan mỗi năm.

A Chay cho biết thêm, những ngày trong tuần, Mù Cang Chải yên ắng và bình dị, với ít du khách hơn so với cuối tuần. Nhưng không vì thế mà sức hút của nó giảm sút.

Với nhiều người, được trải nghiệm cảnh sắc vùng cao trong thời điểm này là một chuyến hành trình đầy cảm xúc.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 2.

Những ngày trong tuần, Mù Cang Chải yên ắng và bình dị, với ít du khách hơn so với cuối tuần.(Ảnh: Giàng A Chay).

Hoàng Vũ, một du khách từ Hà Nội, đã có chuyến đi 3 ngày tại Mù Cang Chải. Vũ chia sẻ: "Sau khi trở về Hà Nội, tâm hồn tôi vẫn còn lạc trôi ở xứ Mù. Khung cảnh những thửa ruộng bậc thang vàng óng trải dài, tiếng suối róc rách và bầu không khí trong lành khiến mọi mệt mỏi biến mất. Tôi nhất định sẽ quay lại vào mùa lễ hội sắp tới".

Không chỉ là cảnh đẹp, Mù Cang Chải còn thu hút du khách nhờ những trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 3.

Hoàng Vũ - một du khách từ Hà Nội có nhiều kỷ niệm đẹp tại Mù Cang Chải (Ảnh: HV).

Du khách Mạnh Tiến Khôi, người đã nhiều lần đến đây không giấu được sự phấn khởi khi kể về chuyến đi gần đây của mình: "Mùa vàng ở Mù Cang Chải luôn có sức hút đặc biệt với tôi. Mỗi lần đến đây, tôi lại được chiêm ngưỡng cảnh sắc ruộng bậc thang rực rỡ.

Nhưng lần này, điều khiến tôi ấn tượng nhất là cơ hội trải nghiệm những hoạt động văn hóa truyền thống của người Mông như múa khèn Mông, nấu rượu thóc... Những nét văn hóa này không chỉ thể hiện cuộc sống gắn bó với thiên nhiên mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc, rất đáng quý.

Tôi thực sự mong bà con nơi đây sẽ tiếp tục gìn giữ và truyền lại cho thế hệ sau, để văn hóa truyền thống của người Mông mãi mãi không bị mai một".

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 4.

Du khách Mạnh Tiến Khôi tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây (Ảnh: GCC)

Đối với các doanh nghiệp lữ hành, mùa lúa chín ở Mù Cang Chải là cơ hội không thể bỏ lỡ để thu hút khách du lịch. Nhiều đơn vị đã nhanh chóng chuẩn bị các tour hấp dẫn nhằm phục vụ du khách mong muốn trải nghiệm cảnh sắc mùa vàng nơi đây.

Bạn Hương - Đại diện Công ty Kavo Travel cho biết: "Hiện công ty chúng tôi đã có khoảng 50% du khách đặt tour ngắm mùa vàng ở Mù Cang Chải, từ giờ tới cuối tháng 10 dự kiến vẫn sẽ tăng. Du khách rất háo hức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang, tham gia các hoạt động văn hóa địa phương và tận hưởng không khí trong lành vùng cao.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương để đảm bảo mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt nhất, từ việc thưởng thức ẩm thực đặc trưng của người Mông đến tham gia vào các lễ hội truyền thống như lễ hội Hoa Sơn Tra và Lễ hội Mùa vàng".

Nhiều sự kiện hấp dẫn

Lễ hội Mùa vàng 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào thời điểm đẹp nhất của mùa lúa chín. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm của Mù Cang Chải, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Trao đổi với PV, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết mặc dù bão lũ vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại cho địa phương, nhưng nhờ sự quyết tâm và nỗ lực khắc phục của chính quyền cùng người dân, các hoạt động du lịch trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường.

Hiện tại, đời sống nhân dân đang dần ổn định, sản xuất và kinh doanh cũng đang được khôi phục. Đặc biệt, với tinh thần phấn đấu, huyện vẫn lên kế hoạch tổ chức các lễ hội lớn trong năm, nổi bật là Lễ hội Mùa vàng 2024 và Lễ hội Hoa Sơn tra lần thứ nhất.

"Trước đó để tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả bão lũ, Lễ hội hoa Sơn tra huyện Mù Cang Chải lần thứ nhất và Lễ hội Mùa vàng năm 2024 phải lùi lại.

Tuy nhiên huyện cũng có những điều chỉnh phù hợp, lùi lại thời gian tổ chức Lễ hội Hoa Sơn tra nếu mùa hoa đã qua, nhưng chắc chắn các hoạt động chính trong lễ hội sẽ vẫn được tổ chức để đảm bảo tính truyền thống và trải nghiệm cho du khách.

Lễ hội Mùa vàng năm nay cũng sẽ có nhiều điểm mới lạ, bên cạnh các hoạt động quen thuộc như thi gặt lúa nhanh, thi vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong hay thi chọi dê, còn có các chương trình khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải", ông Trịnh Thế Bình - Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Mù Cang Chải chia sẻ.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 5.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 6.

Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù- Ảnh 7.

Tại Lễ hội Mùa vàng 2024 năm nay sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Mù Cang Chải sẽ tập trung vào việc giới thiệu các sản phẩm đặc sản địa phương và tổ chức thêm các hoạt động văn hóa, thể thao dân tộc, với mục tiêu mang lại cho du khách những trải nghiệm sâu sắc về văn hóa của đồng bào Mông.

Theo thống kê của chính quyền huyện, tính đến tháng 8 năm 2024, Mù Cang Chải đã đón hơn 247.300 lượt du khách. Riêng dịp Tết Độc lập đầu tháng 9, huyện đã đón hơn 38.300 lượt khách, một con số ấn tượng trong bối cảnh vừa chịu ảnh hưởng của bão lũ.

Mùa lúa chín Sapa gọi mời du kháchThèm một vé trở về tuổi thơ mùa lúa chín

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa truyền thống đặc sắc và sự đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, Mù Cang Chải ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn không chỉ đối với du khách Việt Nam mà còn với du khách quốc tế.

Những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ cùng các hoạt động văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Mông là nét cuốn hút khó cưỡng của vùng đất Tây Bắc này.

Lễ hội Mùa vàng 2024 sắp tới sẽ là cơ hội để du khách cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây, một chuyến hành trình không thể bỏ lỡ cho những ai yêu thiên nhiên và văn hóa dân tộc.

Kim Thoa

Bạn đang đọc bài viết "Ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín ở xứ Mù" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).