Thu tiền triệu nhờ đi hái thứ nấm… đắng ngắt, dân Quảng Bình ai cũng mê

25/09/2024 09:30

Sau những cơn mưa, người dân rủ nhau vào rừng tràm hái nấm, kiếm thêm thu nhập. Loại nấm tràm có vị đắng đặc trưng nhưng nhiều người thích “mê”.

Sáng sớm, sau mỗi cơn mưa, người dân thị trấn Giang, Lâm Thủy, Thái Thủy... thuộc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, lại rủ nhau vào rừng tràm để hái nấm. 

Theo người dân địa phương, nấm tràm mọc trên những thảm lá tràm hoặc gốc tràm mục lâu năm. Loại nấm này mọc tự nhiên sau mưa, không thể nuôi trồng được trong khi đó mùa nấm ngắn, cây nhanh tàn nên họ phải tận dụng thời gian đi hái cho kịp.

Thu tiền triệu nhờ đi hái thứ nấm… đắng ngắt, dân Quảng Bình ai cũng mê- Ảnh 1.

Sau những cơn mưa lớn, nấm tràm mọc lên trong những cánh rừng tràm bạt ngàn ở các huyện Lệ Thủy, Bố Trạch... tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Đ.T).

Trong rừng tràm, những cây nấm mập mạp mới nhú lên từ thảm lá tràm, được chị Nguyễn Thị Huyền, trú thị trấn Kiến Giang, nhẹ nhàng hái cho vào làn. Hàng năm, cứ đến mùa nấm, chị lại tranh thủ đi vào rừng tràm của các xã bên cạnh để hái. Công việc không chỉ giúp gia đình cải thiện bữa ăn mà còn có thêm khoản thu nhập phụ.

"Mỗi ngày, tôi hái được 10-15kg nấm. Nếu may mắn gặp được những cánh rừng tràm vừa ra nấm nhiều thì phải hái được cả nửa tạ. Với giá nấm trung bình 30.000 đồng/1kg, mỗi ngày tôi thu được khoảng 300.000 đồng, thậm chí có ngày được gần 1 triệu đồng. 

"Năng nhặt chặt bị", mùa nấm cũng giúp tôi có thêm thu nhập để sắm sửa áo quần, sách vở cho các con mỗi dịp đầu năm học", chị Hồng phấn khởi chia sẻ thêm.

Thu tiền triệu nhờ đi hái thứ nấm… đắng ngắt, dân Quảng Bình ai cũng mê- Ảnh 2.

Những cây nấm tràm mập mạp được người dân hái về.

Thu tiền triệu nhờ đi hái thứ nấm… đắng ngắt, dân Quảng Bình ai cũng mê- Ảnh 3.

Nấm được đem ra chợ bán với giá trung bình 30.000 đồng/kg.

Nấm của người dân hái về được tiểu thương mua ngay hoặc mang ra chợ bán với mức giá thấp nhất cũng khoảng 30.000 đồng, có nhiều thời điểm giá loài nấm này lên đến 60.000 đồng/kg.

Nấm tràm là loại nấm

Nấm tràm được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, mang đặc trưng riêng.

Thu tiền triệu nhờ đi hái thứ nấm… đắng ngắt, dân Quảng Bình ai cũng mê- Ảnh 5.

Người dân nấu cháo nấm tràm.

Bà Trần Thị Thúy, trú xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, cây nấm tràm thường chỉ xuất hiện vào 2 mùa trong năm, đó là khoảng tháng 4 và tháng 7, 8 âm lịch.

Nấm xuất hiện khi những trận mưa giông thế chỗ cho tiết trời oi bức. Mùa nấm đến nhanh và cũng nhanh tàn. Loại nấm này mọc tự nhiên, không thể trồng hay cấy như các loại nấm khác. Vì vậy, nấm tràm với vị đắng đặc trưng riêng, đã tạo nên sự hiếm hoi và hấp dẫn riêng.

Tìm thấy người phụ nữ đi hái nấm bị lạc trong rừng giữa trời mưa lũNgười trồng nấm bội thu mùa Tết

"Vì nấm mọc theo mùa nên nhiều người đã nghĩ đến việc bảo quản nấm được lâu hơn để ăn quanh năm. Theo đó, sau khi hái nấm về, thì sơ chế bằng cách gọt vỏ, luộc qua rồi cấp đông trong tủ lạnh", bà Thúy cho biết thêm.

Theo người dân địa phương, nấm tràm có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như dùng để nấu với rau khoai, ngọn bí, nấu chung với tôm hoặc nấu cháo với cá tươi, xào với thịt... Các món ăn nấu từ nấm tràm có vị đắng đặc trưng, tuy nhiên lại là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

Bạn đang đọc bài viết "Thu tiền triệu nhờ đi hái thứ nấm… đắng ngắt, dân Quảng Bình ai cũng mê" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).