Nạn nhân "gà trống nuôi con, mắt bị mù" đòi tiền trong vụ Tân Hoàng Minh

21/03/2024 16:30

Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã trả lời các bị hại trước yêu cầu tập đoàn này phải khắc phục cả tiền gốc và lãi suất trong những năm qua.

Người chỉ cần tiền gốc, người đề nghị trả cả lãi

Chiều ngày 20/3, phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Tân Hoàng Minh diễn ra với phần hỏi ý kiến, quan điểm của bị hại liên quan đến thiệt hại và đề nghị xử lý trách nhiệm với các cá nhân sai phạm trong vụ án.

Phiên toà đã ghi nhận rất nhiều ý kiến của bị hại. Họ có những yêu cầu khác nhau về việc khắc phục hậu quả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Nhiều người yêu cầu tập đoàn này phải thanh toán cả tiền gốc và tiền lãi trong suốt thời gian đầu tư đến nay. Trong khi nhiều bị hại chỉ mong nhanh chóng lấy lại tiền gốc.

Hồ sơ điều tra - Nạn nhân 'gà trống nuôi con, mắt bị mù' đòi tiền trong vụ Tân Hoàng Minh

Bị cáo Đỗ Anh Dũng. 

Cụ thể, bị hại mã số 3205, không đồng ý việc Tân Hoàng Minh khắc phục tiền gốc. Người này nói: “Hợp đồng của tôi là 3 tháng trả lãi một lần, nhưng chưa nhận được đồng nào thì lãnh đạo tập đoàn bị bắt. Đây là số tiền rất lớn đối với gia đình tôi, trong suốt 2 năm qua vì không có tiền nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Do đó, tôi đề nghị Tân Hoàng Minh phải trả gốc và lãi”.

“Nếu chỉ trả gốc thì đó vẫn là tiền của chúng tôi, những tổn thất trong suốt 2 năm qua chưa được tính đến, chỉ khi Tân Hoàng Minh chi trả tổn thất đó thì đó mới là khắc phục”, bị hại nói và đề nghị HĐXX xem xét và có đánh giá giúp nhà đầu tư, bởi lãi suất gửi ngân hàng 2 năm qua có lúc lên tới hơn 12%.

Trong khi đó, nhiều ý kiến yêu cầu HĐXX xem xét trả tiền gốc cho bị hại ngay sau khi phiên toà kết thúc.

“Tôi sống trong cảnh gà trống nuôi con, mắt lại mù. Số tiền 1 tỷ đồng đầu tư mua trái phiếu là tiền bán căn nhà đang ở để nuôi con học đại học. Tôi đề nghị HĐXX xem xét trả lại ngay tiền gốc cho cha con tôi nuôi nhau”, một bị hại khác phát biểu.

“Nhu cầu của mỗi bị hại là khác nhau, có người cần cả lãi, có người chỉ cần tiền gốc, có người không cần gấp nhưng có người cần cấp bách để lo cho con cái, chữa bệnh. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét từng trường hợp cụ thể để giải quyết”, bị hại khác nêu ý kiến tại toà.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói gì?

Ngay sau khi bị hại nêu ý kiến, luật sư Nguyễn Chiến (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại) hỏi bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại.

“Hôm qua, ông trình bày tổng số tiền Tân Hoàng Minh đã nộp bồi thường để khắc phục hậu quả thông qua cơ quan điều tra và tự nguyện là 8.644 tỷ đồng. Số tiền trên thừa hơn 1 tỷ đồng. Vậy ông có ý kiến gì trong việc phát sinh những khoản tiền lãi và liên quan đến số tiền thừa ông đã tự nguyên nộp?”.

Trước câu hỏi trên, Chủ tịch Tân Hoàng Minh trình bày: “Thực sự có những lúc tôi xúc động rơi nước mắt. Nhưng đây là phiên toà hình sự, chúng ta phải thực hiện theo luật. Về các khoản tiền lãi trên hợp đồng trước thời điểm chúng tôi bị bắt, hôm nay trước HĐXX tôi xin nhận trách nhiệm trả lại số tiền này. Còn những khoản tiền lãi từ khi bị bắt tôi tuân thủ theo quyết định của HĐXX”.

Hồ sơ điều tra - Nạn nhân 'gà trống nuôi con, mắt bị mù' đòi tiền trong vụ Tân Hoàng Minh (Hình 2).

Gần 1.000/6.630 bị hại có mặt trực tiếp tại toà sáng 19/3. 

Bị cáo Dũng cho rằng, về nguyên tắc vụ án hình sự, khi bị cáo bị bắt là hợp đồng bị vô hiệu. Tất cả số tiền của các nhà đầu tư Tân Hoàng Minh đưa vào kinh doanh, chưa phát sinh lời thì đã phải thu hồi.

“Bởi vậy, nếu để có lợi nhuận từ số tiền các nhà đầu tư đưa chúng tôi là chưa có. Ở đây là tinh thần tự nguyện và thái độ thiện chí của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, tôi xin được trả lời các nhà đâu tư”, bị cáo Dũng nói.

Về kiến nghị xử lý trách nhiệm hình sự, ghi nhận đến chiều ngày 20/3, có khoảng 1.500 người có đơn xin giảm án cho những bị cáo, trong khi nhiều ý kiến tại toà cho rằng HĐXX xem xét xử theo quy định pháp luật. 

Sau khi lắng nghe ý kiến, HĐXX thông báo dừng phiên toà và tiếp tục xét xử vào ngày 21/3.

Bạn đang đọc bài viết "Nạn nhân "gà trống nuôi con, mắt bị mù" đòi tiền trong vụ Tân Hoàng Minh" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).