Mức án của 32 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu

22/03/2024 00:13

Đối tượng cầm đầu tội trốn thuế trong vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng dầu bị đề nghị mức án 3 năm tù.

Luận tội

Ngày 21/3, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở phiên tòa xét xử và tiến hành phần tranh luận đối với 32 bị cáo về tội Trốn thuế trong đường dây buôn lậu xăng, dầu liên tỉnh (chuyên án 920G).

Trong phần luận tội, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Đồng Nai đề nghị mức án đối với các bị cáo (cùng ngụ thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm: Mai Thị Dần (57 tuổi) mức phạt tiền từ 3 - 3,5 tỷ đồng; Nguyễn Đức Chuyên (62 tuổi, chồng Mai Thị Dần) mức án từ 18 - 20 tháng tù và hình phạt bổ sung là 100 triệu đồng; Nguyễn Đức Dần (37 tuổi, cháu bị cáo Chuyên) từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; hình phạt bổ sung là 100 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo khác cũng bị Viện KSND tỉnh này đề nghị mức án cao nhất là 20 tháng tù.

Hồ sơ điều tra - Mức án của 32 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu

Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh đề nghị mức án đối với Nguyễn Đức Dần (37 tuổi, cháu bị cáo Chuyên) từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Viện KSND tỉnh Đồng Nai xác định, bị cáo Nguyễn Đức Dần là chủ mưu của vụ án, nên xét thấy cần thiết phải đề nghị một mức án hình phạt tù đủ nghiêm để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định nhằm giáo dục và phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, bị cáo Mai Thị Dần cùng chồng là bị cáo Chuyên góp vốn thành lập Công ty TNHH Hà Lộc (gọi tắt Công ty Hà Lộc, thành phố Vũng Tàu) với ngành nghề kinh doanh là mua bán xăng, vận tải xăng, dầu đường biển và đường bộ; …

Vào năm 2018, được sự đồng ý của Mai Thị Dần, Đức Chuyên và Đức Dần đã thành lập Công ty Đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh với mục đích tách tàu biển ra khỏi Công ty TNHH Hà Lộc để hoạt động riêng.

Bị cáo Đức Dần được bị cáo Đức Chuyên và Thị Dần đồng ý cho sử dụng nhân viên, thuyền trưởng, thuyền viên và tàu biển của Công ty Hà Lộc.

Đức Dần đã điều động tàu ra biển theo hướng phao số 0 (biển Vũng Tàu) thuộc vùng biển Việt Nam để mua xăng, dầu rồi đem bán ra thị trường Việt Nam.

Trong khoảng thời gian từ ngày 6/7/2020 đến ngày 8/10/2021, Đức Dần đã mua tổng cộng hơn 7,4 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ nhập vào kho xăng, dầu của Công ty Hà Lộc. Các bị cáo đã trốn thuế tổng số tiền hơn 15,2 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Mức án của 32 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu (Hình 2).

Đại diện VKSND tỉnh phát biểu tranh luận tại phiên tòa ngày 21/3.

Các bị cáo khác là kế toán, giám đốc, quản lý, thuyền trưởng, thuyền phó, thủy thủ, máy trưởng, thợ máy… đã vận hành hoặc theo tàu để lén lút đi nhận xăng, dầu vào ban đêm tại phao số 0 và đem về nhập kho Công ty Hà Lộc và đem bán lại ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa không tranh luận về tội danh đối với các bị cáo: Đức Dần, Đức Chuyên và Mai Thị Dần nhưng cho rằng, mức án Viện KSND tỉnh đề nghị đối với các bị cáo là quá nặng.

Bởi lẽ, theo luật sư, cáo trạng xác định tổng số tiền trốn thuế tính trên lượng xăng dầu nhập về và bán ra mà không trừ số xăng dầu đã hao hụt nên gây bất lợi cho bị cáo.

Trong vụ án, bị cáo Đức Chuyên và Mai Thị Dần chỉ là người tạo điều kiện cho bị cáo Đức Dần thực hiện hành vi phạm tội bằng cách cho sử dụng nhân viên, tàu thuyền… sử dụng trong việc vận chuyển, mua bán xăng dầu không có hóa đơn chứng từ.

Do đó, bị cáo Đức Chuyên và Mai Thị Dần không phải là người có vai trò cầm đầu trong vụ án.

Luật sư bào chữa cũng đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo Đức Dần, Đức Chuyên và Mai Thị Dần vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả; tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo khác; tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng; thành khẩn khai báo để sớm làm rõ vụ án…

Hồ sơ điều tra - Mức án của 32 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu (Hình 3).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Luật sư cũng đề nghị HĐXX gỡ bỏ lệnh kê biên đối với tài sản công ty và trả lại một số tài sản đã thu giữ trong quá trình khám xét cho công ty và các bị cáo.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đức Chuyên và Mai Thị Dần đồng ý với số tiền trốn thuế mà cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, xin HĐXX cho các bị cáo khác được hưởng mức án nhẹ nhất. Bởi, những bị cáo khác chỉ làm theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty.

Bạn đang đọc bài viết "Mức án của 32 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng dầu" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).