Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

28/03/2024 16:16

Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Ngày 28/3, TAND Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử vụ án Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Hồ sơ điều tra - Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Các bị cáo tại tòa.

Cáo trạng truy tố Trần Phương Bình – Tổng Giám đốc DAB; Nguyễn Đức Tài - cựu Giám đốc Đông Á Bank Sở giao dịch; Nguyễn Thị Ngọc Vân - cựu Phó Tổng Giám đốc Đông Á Bank và Nguyễn Thị Ngọ - Tổng giám đốc Công ty CP Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực Châu Á Thái Bình Dương.

Tất cả các bị cáo bị truy tố về cùng tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo khoản 3, Điều 179 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù.

Với việc bị truy tố, xét xử lần này, đây là vụ án thứ 4 mà bị cáo Trần Phương Bình có liên quan, bị đưa ra xét xử.

Theo cáo buộc, năm 2007, với mục đích tăng vốn điều lệ từ 880 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng, DAB đã phát hành cổ phần chào bán ra công chúng 2 lần. Trần Phương Bình đã bàn bạc và thống nhất với Ngọ về việc tham gia mua cổ phần tăng vốn DAB bằng chính nguồn tiền từ vốn vay của ngân hàng này.

Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới cho Ngọ vay 10 khoản, tổng số tiền vay 297 tỷ đồng. Ngọ sử dụng 269 tỷ đồng và hơn 69 tỷ đồng của Eximbank và ACB để mua 26.500 cổ phần tăng vốn DAB.

Năm 2008, các khoản vay để mua 26.500 cổ phần DAB nêu trên đến hạn trả nợ nhưng Ngọ không có nguồn tiền để trả. Ngọ tiếp tục đề nghị Bình chỉ đạo cấp dưới cho vay tiếp 115 khoản, tổng hơn 1.055 tỷ đồng để đảo nợ, trong đó có 12 khoản vay mua 26.500 cổ phần DAB trong năm 2007.

Tính đến ngày 9/12/2016, Ngọ còn dư nợ tại DAB 42 khoản vay với số tiền 1.236 tỷ đồng.

Các bị cáo có liên quan là Tài, Vân nhận sự chỉ đạo từ Trần Phương Bình để lập, ký tờ trình để Bình ký phê duyệt cho Ngọ vay và phải chịu trách nhiệm liên đới.

Cơ quan tố tụng xác định Trần Phương Bình đóng vai trò cầm đầu trong hành vi phạm tội nêu trên. Các khoản vay của Ngọ tại DAB không có tài sản đảm bảo, không thẩm định hồ sơ vay, điều kiện vay vốn, không phải kiểm tra, thẩm định tài sản đảm bảo.

Hành vi của Trần Phương Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DAB hơn 980 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 ngày 28 và 29/3.

Đây là vụ án thứ 4 mà Trần Phương Bình bị đưa ra xét xử liên quan đến việc gây thất thoát của DAB. Cụ thể, đầu năm 2022, TAND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình tổng mức án tù chung thân về 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Giữa năm 2022, TAND thành phố Hà Nội đã xét xử sơ thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cùng tội danh này, năm 2023, TAND thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình 20 năm tù.

Hiện, bị cáo Bình đang thi hành hình phạt tù chung thân.

Bạn đang đọc bài viết "Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).