Chung cư, đất nền và nhà phố sẽ là điểm sáng thị trường nửa cuối năm 2022

06/07/2022 06:10

Sáng ngày 05/07, Batdongsan.com.vn đã tổ chức sự kiện công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2022. Tại sự kiện, các đại diện của Batdongsan.com.vn đã chia sẻ về tình hình các loại hình bất động sản trong thời gian vừa qua cũng như đưa ra dự báo cho thị trường trong thời gian tới.

Đối với loại hình đất nền, mức độ quan tâm tuy giảm 11% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao hơn 5% so với quý 2/2019 – thời kỳ trước khi dịch COVID-19. Ông Quốc Anh cho rằng đất nền vẫn là loại hình được triển vọng nhất trong nửa cuối năm 2022. Nguyên nhân là do đây là loại hình có tiềm năng sinh lời cao với nền giá hấp dẫn ở nhiều khu vực; nguồn cung còn tương đối nhiều ở vùng ven; phù hợp với tâm lý sở hữu đất của bộ phận nhà đầu tư. Bên cạnh đó, đất nền còn được hỗ trợ bởi việc nới lỏng tiêu chí tách thửa đất ở một số địa bàn, cùng với đó là việc Tổng Cục Thuế yêu cầu các địa phương không trả lại hồ sơ kê khai thuế chuyển nhượng bất động sản.

Bên cạnh căn hộ, thị trường BĐS nghỉ dưỡng và đất nền cũng chịu ảnh hưởng lớn khi xu hướng phục hồi của BĐS nghỉ dưỡng còn nhiều rào cản, hoạt động mua bán đất nền hạ nhiệt ngay sau khi ngân hàng kiểm soát tín dụng và chính quyền nhiều địa phương siết phân lô, bán nền.

ong-nguyen-quoc-anh-pho-tgd-batdongsancomvn-1657062590.jpg
 

Riêng về tình hình hoạt động cụ thể của thị trường BĐS phía Nam quý 2 vừa qua, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, thị trường lớn nhất khu vực là TP.HCM đang ghi nhận những diễn biến trái ngược về nhu cầu mua và giá bán. Trong khi nhu cầu tìm mua BĐS có dấu hiệu giảm mạnh, giá bán các loại hình BĐS tại TP.HCM vẫn tăng thấy rõ.

Cụ thể, trong quý 2/2022, TP.HCM chào đón gần 14.000 căn hộ mở bán, trong đó hơn 80% nguồn cung đến từ một dự án lớn tại TP. Thủ Đức. Tuy nhiên nhu cầu tìm kiếm BĐS để ở tại TP.HCM quý vừa qua có xu hướng đi xuống với mức giảm 5% so với cùng kỳ. Trong đó mức độ quan tâm căn hộ chung cư giảm 3%, nhà phố giảm 9% và đất nền/nhà liền thổ giảm 16%. Bất chấp đà giảm từ nhu cầu tìm kiếm, giá rao bán của cả ba loại hình trên vẫn tăng mạnh trong quý vừa qua. Giá rao bán căn hộ tiếp tục tăng từ 4-7% so với cùng kỳ, tăng mạnh nhất ở loại hình căn hộ cao cấp giá trên 55 triệu đồng/m2. Nhà riêng và nhà phố có giá bán tăng 3-8% so với quý trước, cá biệt khu vực quận 2 cũ giá nhà riêng tăng gần 17%. Đất nền tại các quận huyện Củ Chi, quận 7, quận 12 giá bán tăng từ 6-18%, riêng huyện Nhà Bè và quận 9 cũ dù nhu cầu tìm kiếm giảm mạnh từ 29-30% nhưng giá bán vẫn tăng 4-11% so với cùng kỳ 2021. 

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn

Dự báo về diễn biến của thị trường bất động sản cuối năm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam Batdongsan.com.vn nhận định, 3 loại hình sẽ trở thành điểm sáng cho thị trường là chung cư, đất nền và nhà phố.

Cụ thể, đối với loại hình chung cư số lượng nguồn cung từ TPHCM và các tỉnh lân cận vào cuối năm nay rơi vào khoảng 20-25 ngàn căn hộ. Nếu so với thời điểm năm trước, nguồn cung đã đa dạng hơn. Nếu các doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn và room tín dụng được nới lỏng thì thị trường chung cư sẽ khá sôi động trong quý 3 và quý 4.

Trong khi đó, loại hình đất nền dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn được rất nhiều người quan tâm vì đây là loại hình dễ mua bán, dễ chuyển khoản. Bên cạnh đó, khi mức tăng về hạ tầng rõ ràng hơn thì triển vọng của loại hình này càng tăng

Cuối cùng là mảng nhà phố sẽ quay trở lại sau khoảng thời gian đóng cửa do dịch bệnh. Loại hình này dự báo sẽ có những bước thay đổi về cách tiếp cận với khách hàng. Ngoài 3 loại hình kể trên, các loại hình khác như nghỉ dưỡng có thể sẽ lên ngôi nếu giải quyết được các rào cản hiện tại.

Nguyễn Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "Chung cư, đất nền và nhà phố sẽ là điểm sáng thị trường nửa cuối năm 2022" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).