Vì sao bị cáo Trương Mỹ Lan xin nhận lại bộ trang sức kim cương?

27/09/2024 17:00

Ngoài 2 chiếc túi Hermes bạch tạng, những chiếc máy tính chứa hình ảnh của gia tộc, bị cáo Trương Mỹ Lan còn xin nhận lại bộ trang sức bằng kim cương, vì đây là kỷ vật mẹ để lại và là vật may mắn.

Bị cáo Trương Mỹ Lan xin nhận lại nhiều vật kỷ niệm

Ngày 27/9, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm (giai đoạn 2) xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Vì sao bị cáo Trương Mỹ Lan xin nhận lại bộ trang sức kim cương?- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan xin nhận lại nhiều kỷ vật.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cho biết, quá trình điều tra ở giai đoạn 2 của vụ án, bị cáo bị thu giữ niêm phong nhiều tiền bạc, tài sản liên quan. Trong số này, bị cáo không nhớ chi tiết vì nhiều quá, chỉ nhớ một số món đồ nhỏ là kỷ vật hoặc vật may mắn của bản thân.

Cụ thể, bị cáo Lan xin được nhận lại 2 túi xách hiệu Hermes bạch tạng do một tỷ phú người Malaysia tặng. Theo bị cáo Lan, 2 chiếc túi này giá trị không đáng bao nhiêu, nhưng đây là vật kỷ niệm, muốn giữ lại cho con cháu.

Bị cáo Lan cũng cho biết, quá trình bị bắt và quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thu giữ một số máy tính xách tay. Những chiếc máy tính này không liên quan đến công việc, mà chỉ có các hình ảnh của gia tộc từ 50 năm trước. Do không có liên quan đến công việc, đến hành vi phạm tội nên bị cáo Lan xin nhận lại.

Bên cạnh đó, bị cáo Lan cũng mong được giải tỏa kê biên đối với các sổ tiết kiệm đứng tên 2 con gái. "Tài sản và tiền thì nhiều lắm, những gì của bị cáo hay của chồng thì giữ lại, còn những gì của người thân hay của các bị cáo khác không liên quan đến hành vi phạm tội, xin HĐXX trả lại cho họ", bị cáo Lan trình bày.

Ngoài ra, bị cáo Lan cũng xin nhận lại 1 bộ trang sức kim cương do mẹ để lại gồm: 1 đôi bông tai 6 carat, 1 dây chuyền 15 carat và 1 nhẫn "mười mấy carat". Bộ trang sức này, theo bị cáo Lan là bị thu giữ trong lúc bị bắt, nay xin nhận lại toàn bộ vì bị cáo xem đây là vật may mắn.

Trước lời trình bày của Trương Mỹ Lan, chủ tọa phiên tòa nói sẽ xem xét. Tuy nhiên, chủ tọa thông tin, tài liệu về các tài sản bị kê biên giai đoạn này không có bộ trang sức kim cương bị cáo vừa kê khai. Do đó, bị cáo có thể nhờ người nhà, luật sư kiểm tra lại về các biên bản thu giữ bộ trang sức này có hay không.

Cháu của Trương Mỹ Lan xin nhận lại 2 điện thoại vì có nhiều hình ảnh của gia đình

Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột của Trương Mỹ Lan) khi được hỏi cũng cho biết, đã bị thu giữ nhiều tài sản và cũng tự ý giao nộp nhiều tài sản. Bị cáo này cho biết không có ý kiến gì với các tài sản bị tạm giữ, ngoài 2 chiếc điện thoại của cá nhân bị cáo.

Theo bị cáo Vân, nếu 2 chiếc điện thoại không liên quan đến hành vi phạm tội thì bị cáo xin nhận lại, vì trong điện thoại có nhiều hình ảnh của 2 con và gia đình.

Với bị cáo Ngô Thanh Nhã (em dâu bị cáo Lan), bị cáo Nhã mong được trả lại các sổ tiết kiệm, với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo Nhã cho biết là tiền tích góp của 2 vợ chồng trong nhiều năm, nay xin nhận lại để chồng có tiền chữa bệnh.

Các bị cáo khác như Trịnh Quan Công, Võ Tấn Hoàng Văn, Nguyễn Phương Anh…cũng xin HĐXX trả lại các tài sản, giấy tờ tùy thân, máy tính, điện thoại…nếu những đồ vật ấy không liên quan đến hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, tổng số tiền thu giữ trong vụ án là hơn 408 tỷ đồng (trong đó giai đoạn điều tra thu giữ hơn 224 tỷ đồng; giai đoạn truy tố thu giữ hơn 183 tỷ đồng)

Cơ quan điều tra đã phong tỏa 79 tài khoản của các bị can với tổng số tiền hơn 92 tỷ đồng và 5.799,48 USD; ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bị cáo, người liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền hơn 824 tỷ đồng và gần 262.000 USD.

Kê biên tài sản, ngăn chặn giao dịch đối với cổ phần, phần vốn góp liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị can và cá nhân khác tại 9 công ty, gồm: Kê biên 100% cổ phần tại CTCP Twin Peaks; kê biên 18% phần vốn góp tại Công ty liên doanh TTTIH Vietcombank - Bonday - Bến Thành; kê biên 73,04% cổ phần tại CTCP Đầu tư Họp Thành 1; kê biên 82% phần vốn góp tại Công ty TNHH bảo hiểm FWD Việt Nam; kê biên 77,89% cổ phần CTCP dược phẩm Đông Dược 5; kê biên 84,82% phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông; kê biên 13,23% cổ phần tại CTCP Đầu tư Sao Thủy; kê biên 100% cổ phần tại CTCP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hòa Thuận Phát; kê biên 1.400.910.800.000 cổ phần Công ty Chứng khoán TVSI của Trương Mỹ Lan.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn kê biên, ngăn chặn giao dịch nhiều bất động sản, cổ phần, vốn góp, sổ tiết kiệm của Trương Mỹ Lan và đồng phạm, có tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Công Thư

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao bị cáo Trương Mỹ Lan xin nhận lại bộ trang sức kim cương?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).