
Tuy nhiên, theo CNN, điều nghịch lý là dù là hãng xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới nhưng người tiêu dùng tại Mỹ lại không thể tiếp cận sản phẩm của BYD do các rào cản thuế quan.
Có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, BYD đã vượt Tesla về doanh số bán xe trong năm 2024 với 4,27 triệu xe được giao, bao gồm cả xe điện và xe hybrid. Trong khi đó, Tesla chỉ giao 1,79 triệu xe chạy bằng pin. Doanh thu của BYD đạt 107 tỉ USD, tăng 29% so với năm trước, còn Tesla ghi nhận doanh thu 97,7 tỉ USD và lần đầu tiên sụt giảm doanh số hàng năm.
Bên cạnh thành tích kinh doanh, BYD còn dẫn đầu về đổi mới công nghệ. Tuần trước, hãng giới thiệu công nghệ sạc pin mới cho phép tăng thêm trên 400 km chỉ trong 5 phút, vượt xa khả năng của công nghệ sạc nhanh hiện có. Trước đó, BYD cũng công bố hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến “God’s Eye”, được trang bị miễn phí trên phần lớn các mẫu xe, cạnh tranh trực tiếp với tính năng Tự lái hoàn toàn của Tesla.
Không giống như Tesla tập trung vào phân khúc cao cấp, BYD lựa chọn hướng đi khác khi xây dựng thành công dựa trên thị trường xe giá rẻ. Các mẫu xe phổ biến nhất của hãng là Qin và Song, có mức giá khởi điểm chỉ hơn 10.000 USD - chưa bằng một phần ba giá bán của mẫu Tesla Model 3. Tại Trung Quốc, BYD hiện chiếm 32% thị phần xe năng lượng mới, trong khi Tesla chỉ đạt 6,1%.
Do Mỹ áp thuế nhập khẩu 100% đối với ô tô chở khách từ Trung Quốc, BYD chưa thể tiếp cận thị trường này. Tuy nhiên, hãng đã xuất khẩu xe buýt điện sang bang California và đang mở rộng mạnh mẽ tại các thị trường châu Âu, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Trung Đông. Trong năm 2025, BYD đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 800.000 xe, gần gấp đôi con số của năm trước.
Ông Wang Chuanfu - người sáng lập và hiện là Chủ tịch BYD - khởi nghiệp từ ngành sản xuất pin. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ông lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh An Huy. Sau khi làm việc tại một viện nghiên cứu kim loại nhà nước, ông thành lập BYD vào năm 1995 với số vốn vay từ người thân.
Sự thành công ban đầu của BYD đến từ việc tận dụng nguồn lao động giá rẻ và sớm đầu tư vào công nghệ pin - yếu tố then chốt trong ngành công nghiệp xe điện. Năm 2020, hãng tiên phong phát triển dòng pin dạng lưỡi dao (Blade Battery) với thiết kế giúp tối ưu hóa không gian và tăng cường độ an toàn. Đồng thời, BYD triển khai chiến lược tích hợp theo chiều dọc, tự sản xuất phần lớn linh kiện nhằm giảm chi phí và nâng cao khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng.
Chiến lược giá của BYD được đánh giá là quyết liệt trong bối cảnh cạnh tranh tại thị trường nội địa, khi hãng thường xuyên yêu cầu các nhà cung cấp cắt giảm chi phí. Tuy gặp không ít thách thức tại một số thị trường - như cáo buộc liên quan đến điều kiện lao động tại Brazil hay việc chậm phê duyệt nhà máy ở Mexico - các chuyên gia nhận định BYD vẫn là một thế lực đang nổi lên trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
Giới phân tích dự báo BYD sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025 nhờ loạt mẫu xe thế hệ mới được trang bị công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Với năng lực sản xuất vượt trội, khả năng đổi mới liên tục và chiến lược mở rộng toàn cầu, BYD đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường xe điện thế giới.