Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc

18/10/2024 20:30

(Chinhphu.vn) - Chiều 18/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp đồng chí Trương Quân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đại thẩm phán thứ nhất, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc- Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc Trương Quân - Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Chánh án Trương Quân và qua đồng chí gửi lời cảm ơn tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và phu nhân đã đón tiếp trọng thị, dành tình cảm tốt đẹp trong nhân chuyến thăm vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam mình. Việc củng cố và phát triển quan hệ Việt - Trung ngày càng ổn định, lành mạnh có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của mỗi nước và là nhân tố quan trọng đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, sau chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước thời gian qua đã định hướng quan hệ hợp tác Việt Nam -Trung Quốc, góp phần quan trọng thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Nhấn mạnh thực tế thế giới có biến động thế nào thì quan hệ Việt Nam - Trung Quốc vẫn được duy trì tốt đẹp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng sự phát triển chung của hai nước đóng góp tích cực cho hòa bình ổn định thế giới; cho phong trào cách mạng và các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới.

Khẳng định hai nước có quan hệ truyền thống lâu đời, toàn diện trên tất cả lĩnh vực; trong đó có lĩnh vực tư pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh chuyến thăm của đồng chí Trương Quân thúc đẩy hợp tác hai nước, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao những kết quả mà Tòa án hai nước Việt Nam và Trung Quốc đạt được thời gian qua. Đặc biệt, trong cuộc hội đàm giữa hai Chánh án trong chuyến thăm lần này hai bên đã trao đổi, thống nhất nhiều nội dung hợp tác sắp tới của hai ngành.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhất trí với ý kiến của Chánh án Trương Quân về hợp tác giữa hai nước thời gian qua; cũng như về sự tương đồng giữa nền tư pháp hai nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, vì lợi ích của nhân dân; nhấn mạnh Việt Nam cũng đã có Nghị quyết xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Nghị quyết về cải cách tư pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Tòa án hai nước cần tiếp tục tăng cường hơn nữa, nâng cao hiệu quả hợp tác, đặc biệt là ở cấp địa phương có chung đường biên giới để đáp ứng những yêu cầu mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của mỗi nước nói chung cũng như hợp tác tư pháp giữa hai nước nói riêng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao kiến thức kinh nghiệm của đồng chí Trương Quân về lĩnh vực tư pháp; những trao đổi, quan tâm của ngành Tư pháp Trung Quốc với những vấn đề, thách thức mới đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường; vấn đề chuyển đổi số tác động toàn diện quản lý nhà nước cũng như đời sống xã hội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng cần có hệ thống pháp luật phát triển tương ứng với phát triển của chuyển đổi số; vấn đề tội phạm trên không gian số, chứng cứ điện tử, xét xử trực tuyến… Cùng với đó, trong bối cảnh kinh tế phát triển nhanh chóng thì tư pháp cũng cần phát triển theo, giải quyết các vấn đề thương mại, tranh chấp quốc tế; bảo đảm hành lang pháp lý chung cho nền kinh tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định cần thúc đẩy hợp tác tư pháp, pháp luật trở thành trụ cột quan trọng hợp tác giữa hai nước; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng là tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện trong các hoạt động, trong đó có hoạt động tư pháp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc- Ảnh 2.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Tòa án hai nước cần tiếp tục tăng cường hơn nữa, nâng cao hiệu quả hợp tác, đặc biệt là ở cấp địa phương có chung đường biên giới để đáp ứng những yêu cầu mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của mỗi nước- Ảnh: TTXVN

Về phần mình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Trương Quân cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dành thời gian tiếp; khẳng định Trung Quốc và Việt Nam là hai nước xã hội chủ nghĩa có nhiều điểm chung, tương đồng.

Đồng chí Trương Quân nhấn mạnh những ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng là mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước và ngành Tòa án sẽ thực hiện tốt định hướng, chỉ đạo trong quan hệ song phương mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác lập.

Báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về kết quả hội đàm với Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam Lê Minh Trí, đồng chí Trương Quân cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này nhằm trao đổi, chia sẻ, thống nhất các biện pháp triển khai một cách hiệu quả, thiết thực những định hướng mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước đã đề ra cũng như thực hiện tốt Tuyên bố chung sau chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tới Việt Nam mới đây; trong đó có hợp tác cơ quan tư pháp hai nước.

Hai Tòa án sẽ tiếp tục nghiên cứu hợp tác phù hợp bối cảnh quan hệ hợp tác giữa hai nước; thực hiện nguyên tắc hoạt động tư pháp đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và xây dựng nền tư pháp vì dân.

Khẳng định những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại cuộc gặp có tính vĩ mô nhưng cũng có tính chuyên môn sâu sắc, Chánh án Trương Quân cho biết sẽ tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước/.

Theo TTXVN


Bạn đang đọc bài viết "Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).