Đức tăng cường hỗ trợ, bộ đôi “Rắn lửa” - "Chim sắt" giúp Ukraine tạo cân bằng thế trận với Nga

19/10/2024 00:02

Sự nhanh nhẹn của F-16 và độ chính xác, linh hoạt của AIM-9L sẽ giúp Ukraine cân bằng thế trận với đội máy bay chiến đấu đáng gờm của Nga như Su-30, Su-35, MiG-29.

Đức đang tăng cường hỗ trợ cho Ukraine bằng cách gửi một gói viện trợ quân sự mới. Theo báo cáo từ hãng thông tấn Nga TASS, gói này bao gồm tên lửa không đối không AIM-9L Sidewinder (còn được gọi là "Rắn lửa), 4.361 máy bay không người lái (với 4.000 máy bay không người lái tấn công và 361 máy bay không người lái trinh sát) cùng các thiết bị quan trọng khác.

“Căng thẳng” trong đêm, nổ lớn ở cơ sở đặc biệt quan trọng của UkraineĐỌC NGAY

AIM-9L Sidewinder là loại tên lửa tiên tiến được phát triển tại Mỹ và là một trong những tên lửa không đối không được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Kể từ khi ra mắt vào năm 1977, nó đã trải qua nhiều lần nâng cấp, trong đó AIM-9L là một trong những phiên bản mới nhất và hiệu quả nhất.

Tên lửa này nhỏ gọn, dài 2,87 m với đường kính 127 mm nhưng có sức công phá lớn. Nó có thể tấn công mục tiêu ở phạm vi lên đến 18 km. Hệ thống dẫn đường hồng ngoại giúp AIM-9L hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết, ngay cả với mục tiêu di chuyển nhanh và có khả năng cơ động cao.

Một tính năng nổi bật của AIM-9L là khả năng "khóa sau khi phóng". Điều này có nghĩa là phi công có thể phóng tên lửa trước khi khóa mục tiêu, mang lại cho họ lợi thế lớn trong các tình huống chiến đấu đòi hỏi sự ứng biến.

Đức tăng cường hỗ trợ, bộ đôi “Rắn lửa” - "Chim sắt" giúp Ukraine tạo cân bằng thế trận với Nga- Ảnh 2.

(Nguồn: Telegram)

Tính năng này cung cấp sự linh hoạt, cho phép phi công phóng trước rồi tấn công mục tiêu ngay cả khi chúng đang di chuyển hoặc bị che khuất bởi địa hình. Nó cũng giúp tên lửa ít bị tổn thương hơn trước các biện pháp đối phó như gây nhiễu, vốn ngày càng được sử dụng phổ biến trong chiến tranh hiện đại.

Giữa thời điểm khó khăn, Ukraine nhận “món quà” bất ngờ từ đồng minhTổn thất của lực lượng Ukraine ở hướng Kursk

Cảm biến hồng ngoại tiên tiến của AIM-9L cho phép nó theo dõi và tấn công hiệu quả ngay cả những máy bay chiến đấu nhanh nhẹn nhất. Bên cạnh đó, tốc độ cao (Mach 2,5) đảm bảo tên lửa có thể nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với máy bay địch. Đầu đạn của tên lửa là một khối thuốc nổ 9 kg, có thể kích nổ khi tiếp xúc hoặc từ xa. Điều này giúp AIM-9L trở nên cực kỳ hiệu quả đối với nhiều mục tiêu trên không, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom.

Đối với Ukraine, AIM-9L có thể tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của lực lượng không quân. Với các máy bay chiến đấu F-16 sắp gia nhập hàng ngũ, các phi công Ukraine sẽ giành được lợi thế chiến lược trong không chiến. Việc kết hợp giữa sự nhanh nhẹn của F-16 và độ chính xác, linh hoạt của AIM-9L sẽ giúp cân bằng thế trận với đội máy bay chiến đấu đáng gờm của Nga, chẳng hạn như Su-30, Su-35 và MiG-29.

Đức tăng cường hỗ trợ, bộ đôi “Rắn lửa” - "Chim sắt" giúp Ukraine tạo cân bằng thế trận với Nga- Ảnh 3.

(Nguồn: Youtube)

Khả năng cơ động và độ chính xác nhắm mục tiêu vượt trội của tên lửa đặc biệt quan trọng trong các cuộc không chiến tốc độ cao, phức tạp. Máy bay Nga thường được triển khai ở độ cao lớn và tốc độ nhanh, nhưng khả năng theo dõi các động tác tấn công của AIM-9L khiến nó trở thành đối trọng không thể coi thường.

Gói vũ khí mới của Đức dành cho Ukraine không chỉ giới hạn ở tên lửa. Nó bao gồm nhiều hệ thống được thiết kế để tăng cường năng lực phòng thủ chung của Ukraine. Ngoài tên lửa AIM-9L, gói này còn bao gồm 8 xe tăng Leopard 1A5, 20 xe chiến đấu bộ binh Marder và các hệ thống khác như hệ thống phòng không IRIS-T SLM, IRIS-T SLS. Những hệ thống này cùng với các đơn vị pháo tự hành mới và tên lửa dẫn đường, sẽ tăng cường đáng kể năng lực bảo vệ bầu trời và các khu vực quan trọng của Ukraine.

Tham khảo thêm
Nga liên tục tấn công nhằm vào khí tài NATO, Ukraine đối diện “bài toán khó”
Tham khảo thêm
Phòng không Ukraine “lạc trong sương mù”, tên lửa Nga phá huỷ kho đạnPhòng không Ukraine “lạc trong sương mù”, tên lửa Nga phá huỷ kho đạn

Anh Tuấn (Theo Bulgarianmilitary)

Bạn đang đọc bài viết "Đức tăng cường hỗ trợ, bộ đôi “Rắn lửa” - "Chim sắt" giúp Ukraine tạo cân bằng thế trận với Nga" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).