Hà Nội sẽ có 'công trình thế kỷ' chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

18/10/2024 21:30

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trong thời gian kỷ lục - chỉ hơn 10 tháng kể từ khi khởi công - để Thủ đô có thêm công trình điểm nhấn tầm vóc quốc tế chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9/2025.

Cùng với đó, khu Đông Bắc Hà Nội cũng sẽ đón thêm cú hích “khủng” về hạ tầng khi cầu Tứ Liên vừa được doanh nghiệp này đề xuất tham gia đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

“Công trình thế kỷ” sẽ xác lập kỷ lục mới

Trong văn bản báo cáo Chính phủ về tiến độ hoàn thành xây dựng dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cho biết đã xây dựng kế hoạch chi tiết và sẽ dành nguồn lực ưu tiên để hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia này trong tháng 7/2025, hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 02/9/2025. Việc quyết tâm hoàn thành công trình trọng điểm quốc gia “thần tốc” chỉ sau hơn 10 tháng thi công không chỉ thể hiện tầm vóc, ý nghĩa quan trọng của dự án mà còn khẳng định năng lực và tâm huyết của chủ đầu tư nhằm đóng góp cho Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung một công trình biểu tượng đúng dịp trọng đại.

Chú thích ảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia được khởi công từ cuối tháng 8/2024.

Trước đó, ngày 30/8/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã bấm nút khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Công trình được kỳ vọng sẽ là biểu tượng phát triển mới, một điểm đến có đủ năng lực tổ chức những sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa mang tầm khu vực và thế giới. Đây cũng sẽ là động lực giúp Hà Nội phát triển theo hướng “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, bám sát quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng với đó, Vingroup vừa gửi văn bản lên UBND thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chú thích ảnh Kỷ lục xây dựng mới sẽ được xác lập tại dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Tại Việt Nam, Vingroup từ lâu đã được xem là “người viết kỳ tích” với hàng loạt công trình, dự án tầm cỡ khu vực và thế giới, được thi công và hoàn thiện trong thời gian kỷ lục với chất lượng vượt trội, góp phần thay đổi diện mạo của nhiều đô thị trên cả nước. Điển hình như Landmark 81 (TP.HCM) - tòa tháp cao nhất Việt Nam, hoàn thành trước hạn hơn 60 ngày. Vingroup cũng lập kỷ lục thế giới khi chỉ mất 21 tháng để xây dựng và hoàn thiện tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Hải Phòng) hiện đại hàng đầu khu vực. Tập đoàn này cũng đã có kinh nghiệm đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn, như tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở (Hà Nội).

Với những bảo chứng vàng cùng tiềm lực tài chính và quyết tâm mạnh mẽ của chủ đầu tư Vingroup, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia hoàn toàn có cơ sở để “cán đích” vào tháng 7/2025 - chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.

Bệ phóng cho nền kinh tế vươn mình cất cánh

Ngay từ khi được khởi công, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia đã trở thành tâm điểm chú ý, trước hết bởi quy mô lên tới 90ha, nằm trong top 10 thế giới, gần 13 lần so với Trung tâm Triển lãm Giảng Võ trước đây. Điểm nhấn kiến trúc là công trình triển lãm trong nhà được thiết kế theo hình ảnh thần Kim Quy - một trong 4 vị tứ linh theo văn hóa phương Đông.

Chú thích ảnh Kiến trúc của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia cũng sở hữu vị trí đắc địa khi tọa lạc ngay cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội, nằm ở tâm điểm giao thoa của các tuyến giao thông huyết mạch gồm đường bộ, đường không và metro đã được quy hoạch. Hiện tại, từ khu vực dự án, chỉ cần 15 phút di chuyển là đến sân bay quốc tế Nội Bài, vào trung tâm Hà Nội cũng dễ dàng, nhanh chóng thông qua Quốc lộ 5 kéo dài, đường Trường Sa và cầu Đông Trù, Nhật Tân... Đặc biệt, cầu Tứ Liên ngay kế cận dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đáp ứng lưu lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự hội chợ, triển lãm, thúc đẩy giao thương của khu vực phía Bắc sông Hồng cũng như các vùng lân cận Thủ đô.

Với công năng vượt trội và khả năng siêu kết nối, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia hoàn thành sẽ đóng góp một điểm đến quốc tế mới cho Thủ đô, khai mở nền kinh tế Expo trị giá tỷ USD, đưa Hà Nội vươn mình thành “kinh đô” triển lãm mới của thế giới, sánh ngang với Dubai, Frankfurt hay Fiera Milano… Nơi đây sẽ thu hút hàng nghìn doanh nhân từ khắp thế giới tìm tới, kết nối với các doanh nghiệp trong nước, mở ra hàng loạt cơ hội hợp tác, phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Chú thích ảnh Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia sẽ kéo hàng triệu du khách về phía Đông Bắc Hà Nội.

Trên thế giới, đã có nhiều ví dụ minh chứng cho thành công của “nền kinh tế Expo”, điển hình như EXPO 2020 Dubai, đã đón tới 23 triệu lượt khách sau 6 tháng mở cửa liên tục, giúp nước chủ nhà UAE thu về doanh thu hàng chục tỷ USD. Hay EXPO Milan 2015 trước đó ở Ý đã thu hút 21 triệu khách, thu về 6 tỷ EURO, gấp 4 lần chi phí bỏ ra và tạo cú hích giúp nền kinh tế bước qua khủng hoảng kéo dài.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, do đó, cũng được kỳ vọng là đòn bẩy giúp du lịch Hà Nội “cất cánh” khi đón thêm hàng triệu khách hàng MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) vốn có mức chi tiêu vượt trội so với các loại hình khác. Dòng khách khổng lồ này sẽ khuấy động các điểm đến mới tại Vinhomes Global Gate, đưa nơi đây trở thành Thành phố thương mại sôi động, đẳng cấp toàn cầu ở Đông Bắc Thủ đô. Đặc biệt, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ là “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội sẽ có 'công trình thế kỷ' chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).