Thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT đề xuất cho phép tuyển giáo viên có bằng cao đẳng

25/03/2024 16:14

Dự kiến việc tuyển dụng giáo viên có bằng cao đẳng chỉ áp dụng cho một số môn học đang thiếu giáo viên, khó khăn trong việc tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu dạy.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2024 tiếp tục thực hiện Quyết định của Bộ Chính trị về giao bổ sung biên chế giáo viên cho các địa phương giai đoạn 2022 - 2026.

Theo đó, các địa phương sẽ được giao bổ sung 27.800 biên chế giáo viên, góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở các trường mầm non, phổ thông.

Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, cả nước còn thiếu tới 118.253 giáo viên các cấp học. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều giữa các vùng, miền, còn có sự chênh lệch giữa vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với vùng thuận lợi. Trong khi đó, các địa phương phải thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình từ năm 2015 - 2021 giảm 10%.

Đáng chú ý thời gian gần đây, một số địa phương thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Sử, địa, KHTN, công nghệ, tin học, nghệ thuật. Do việc tuyển dụng gặp khó khăn khi yêu cầu chuẩn mới phải là có bằng cử nhân.

Trước vấn đề này, mới đây Bộ GD&ĐT đã có đề xuất cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo dục - Thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT đề xuất cho phép tuyển giáo viên có bằng cao đẳng

Ảnh minh họa.

Theo Nhà báo & Công luận, Bộ GD&ĐT đề xuất cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học, bao gồm: Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật ( Âm nhạc, Mỹ thuật) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và trung học cơ sở.

Theo định hướng, việc tuyển dụng áp dụng cho các địa phương đang thiếu giáo viên, có biên chế được tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để trở thành giáo viên về Địa lý hoặc Lịch sử hoặc ngành ghép các môn trong đó có môn Địa lý hoặc Lịch sử để dạy môn Lịch sử và Địa lý cấp THCS.

Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Vật lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học hoặc ngành ghép các môn trong đó có môn Vật lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học; hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học để dạy môn Khoa học tự nhiên cấp trung học cơ sở.

Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Kỹ thuật công nghiệp hoặc Kỹ thuật nông nghiệp hoặc ngành ghép các môn trong đó có môn Kỹ thuật công nghiệp hoặc Kỹ thuật nông nghiệp để dạy môn Công nghệ cấp trung học cơ sở.

Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Tin học hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Tin học để dạy môn Tin học và Công nghệ (cấp tiểu học) và môn Tin học (cấp trung học cơ sở).

Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tương ứng với cấp học đăng ký tuyển dụng theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành;

Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Tiếng Anh hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Tiếng Anh để dạy môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh).

Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tương ứng với cấp học đăng ký tuyển dụng theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành;

Tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Nghệ thuật hoặc m nhạc hoặc Mỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp với môn Nghệ thuật, âm nhạc, Mỹ thuật để dạy môn Nghệ thuật ( âm nhạc, Mỹ thuật).

Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tương ứng với cấp học đăng ký tuyển dụng theo chương trình do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Bộ cũng nêu rõ, các giáo viên có trình độ cao đẳng sau khi tuyển dụng thì được tham gia lộ trình đào tạo nâng trình độ chuẩn theo quy định của Chính phủ; được giữ mã số, xếp lương như trường hợp giáo viên chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định của từng cấp học và được hưởng các chế độ, chính sách đối với giáo viên theo quy định hiện hành”.

Theo số liệu trên Tiền Phong, dự báo đến năm học 2024 - 2025, cấp Tiểu học còn thiếu trên 6.600 giáo viên Tin học và trên 5.700 giáo viên ngoại ngữ; cấp THCS môn Công nghệ thiếu trên 11.500 giáo viên, môn Khoa học tự nhiên thiếu gần 2.400 giáo viên; môn Nghệ thuật thiếu trên 4.300 giáo viên.

Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình đến năm 2026. Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022 - 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập, năm học 2023 - 2024 giao bổ sung 27.860 biên chế.

Trong khi đó, Luật Giáo dục 2019 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên Tiểu học, THCS, THPT. Như vậy, chỉ có giáo viên mầm non thì trình độ có thể từ cao đẳng trở lên.

Cũng từ năm 2019 đến nay, các trường cao đẳng sư phạm chỉ được đào tạo mã ngành giáo dục mầm non. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu giáo viên ở một số môn học mới nên mới có Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 này.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT đề xuất cho phép tuyển giáo viên có bằng cao đẳng" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).