
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc về xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+ - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cả nước đang triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia nhằm thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng. Vì vậy, việc xem xét triển khai các giải pháp khoa học, kỹ thuật mới được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Mọi người, mọi DN đều có thể hiến kế, tham gia bình đẳng trong việc xây dựng, chung tay đưa ra những sáng kiến khoa học, kỹ thuật, giải pháp thi công với tinh thần tôn trọng khoa học, bảo đảm chất lượng, tính bền vững, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân.
Phó Thủ tướng cho rằng đề xuất về công nghệ của Công ty Hoà Bình mang tính thời sự. Hiện nay, nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai trên nhiều khu vực có điều kiện địa hình, tự nhiên khác nhau, với tiến độ rất khẩn trương nên đã phát sinh các vấn đề về năng lực, tư duy thiết kế, giải pháp thi công trong việc bảo đảm tính đa mục tiêu như chất lượng, tính bền vững, độ an toàn, phù hợp với địa hình, điều kiện tự nhiên, bảo vệ môi trường…
Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ hai nhóm vấn đề: Các tiêu chí về tính bền vững, khả năng chống chọi với các biến động địa chất, địa hình, tuổi thọ, độ an toàn của các công trình thi công bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông PRC V+; hiệu quả kinh tế tổng thể khi giảm chi phí, đơn giá đầu tư, rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, mọi người, mọi DN đều có thể hiến kế, tham gia bình đẳng trong việc xây dựng, chung tay đưa ra những sáng kiến khoa học, kỹ thuật, giải pháp thi công... - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Theo báo cáo của Công ty Hoà Bình, công nghệ cầu bản trên cọc PRC V+ sử dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và tấm panel bản rỗng có sườn dự ứng lực để xây dựng đường cao tốc cầu cạn trên cao, đường sắt đô thị trên cao thay thế cho công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn theo công nghệ đúc cọc, dầm bê tông tại chỗ, tốn nhiều chi phí, thời gian hơn.
Với công nghệ mới, các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc bảo đảm. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm.
Hiện nay, công nghệ này đã được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)...
Tại Việt Nam, từ tháng 2 đến tháng 6/2024, Hòa Bình Group đã mời các công ty tư vấn thiết kế, thẩm tra và tiến hành thiết kế, ký hợp đồng xây dựng thử nghiệm cao tốc cầu cạn 2 tầng bằng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông cường độ cao PRC tại khu phi thuế quan Xuân Cầu - Lạch Huyện, TP. Hải Phòng.
Đoạn cao tốc cầu cạn thử nghiệm này được xây dựng trên nền đất yếu khu vực cảng Lạch Huyện, có chiều dài tầng 1 khoảng 550 m, tầng 2 khoảng 100 m, bề rộng mặt cầu cạn 10,5 m (đường cầu Vạn). Thời gian xây dựng công trình thử nghiệm chỉ trong 2 tháng, sau khi hoàn thành, công trình thử nghiệm này đã tiến hành thử tải, kiểm định với kết quả đáp ứng yêu cầu thiết kế cầu hiện hành.
Tại cuộc họp, các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN đã trao đổi, phân tích về đề xuất tham gia thi công cầu cạn thuộc một số dự án đường giao thông của Công ty Hoà Bình; cũng như tiêu chí, điều kiện, phạm vi áp dụng công nghệ cọc bê tông PRC V+ trong các dự án hạ tầng giao thông khác…
PGS.TS Tống Trần Tùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng giải pháp kỹ thuật của Công ty Hoà Bình hoàn toàn khả thi và thực tế đã được triển khai ở Việt Nam. Vấn đề là cần có dự án cụ thể, để Công ty Hoà Bình thực hiện đầy đủ các bước đầu tư, thiết kế, phương án thi công… có sự thẩm định, đánh giá của cơ quan quản lý Nhà nước, làm căn cứ so sánh với các công nghệ, giải pháp thi công khác về suất vốn đầu tư, thời gian thực hiện, độ bền, độ an toàn…
PGS.TS Khúc Đăng Tùng, Trưởng bộ môn Cầu và Công trình ngầm (Đại học Xây dựng) đề nghị nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật để bảo đảm độ chính xác khi thi công, tính bền vững, phương án bảo trì, sửa chữa…
Ths. Nguyễn Mạnh Nhậm, nguyên Trưởng Bộ môn Cầu Hầm (Đại học GTVT) đề nghị cần làm rõ phạm vi, tiêu chí lựa chọn áp dụng, hoàn thiện công nghệ thi công (quy trình sản xuất, thiết bị vận chuyển ra công trường, thiết bị lao lắp, đánh giá chất lượng), hướng dẫn thi công…
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, công nghệ của Công ty Hoà Bình đã có cải tiến, bổ sung về giải pháp kỹ thuật phù hợp hơn với điều kiện của Việt Nam, và cần tiếp tục làm rõ những điểm mới của công nghệ, khả năng đáp ứng với tiêu chí về an toàn, tuổi thọ công trình, chi phí đầu tư, tính khả thi khi triển khai, phương án bảo trì, bảo dưỡng, bảo đảm cảnh quan đô thị…
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, bên cạnh những ưu điểm của giải pháp thi công cầu cạn ở vùng đất ngập nước, nền đất yếu, khu vực ven biển…, cần tiếp tục làm rõ căn cứ, cơ sở kinh tế, kỹ thuật cho thấy giải pháp của Công ty Hoà Bình có chi phí đầu tư rẻ hơn, thời gian thi công ngắn hơn so với các công nghệ cầu cạn đang áp dụng tại Việt Nam.
Từ quá trình thực hiện những quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến thi công cầu cạn tại Việt Nam, Công ty Hoà Bình và các DN khác phải xây dựng hướng dẫn thi công cầu cạn tại DN; định mức, đơn giá thi công trong điều kiện thi công cụ thể; phạm vi áp dụng trong điều kiện địa chất, thuỷ văn cụ thể… và công bố công khai sau khi được cơ quan quản lý thẩm định, đánh giá.
Phó Thủ tướng giao TP. Hà Nội phối hợp với các nhà đầu tư dự án đường vành đai 4 TP. Hà Nội để lựa chọn áp dụng công nghệ, giải pháp của Công ty Hoà Bình trên một đoạn tuyến cụ thể, theo đúng trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, nhằm đánh giá đầy đủ về độ bền, độ an toàn, phương án bảo trì, bảo dưỡng, thời gian thực hiện, hiệu quả kinh tế…
Minh Khôi