Seedcom tái cấu trúc danh mục đầu tư: Thoái vốn khỏi The Coffee House, Hnoss, dồn lực cho Kingfoodmart?

27/03/2025 21:00

Công ty cổ phần Seedcom, do ông Đinh Anh Huân - một trong những nhà đồng sáng lập của Thế Giới Di Động - thành lập, đang trải qua giai đoạn tái cơ cấu danh mục đầu tư đáng chú ý với việc thoái vốn hoặc đóng cửa các thương hiệu từng được kỳ vọng, đồng thời tập trung nguồn lực cho chuỗi siêu thị Kingfoodmart.

Gần đây, bức tranh kinh doanh của Seedcom ghi nhận nhiều biến động lớn. Thương hiệu thời trang Hnoss, một phần trong hệ sinh thái Seedcom, đã thông báo đóng cửa toàn bộ chi nhánh. Song song đó, chuỗi cà phê nổi tiếng The Coffee House được cho là đã về tay Golden Gate Group.

Thách thức trong mảng bán lẻ thời trang

Việc Hnoss dừng hoạt động được bà Cổ Huệ Anh, nhà sáng lập thương hiệu, xác nhận. Đây không phải lần đầu Seedcom gặp khó khăn trong lĩnh vực bán lẻ thời trang. Trước đó, công ty đã đầu tư vào ba thương hiệu: Juno (giày, túi nữ), Hnoss (thời trang công sở nữ), và Eva de Eva (thời trang cao cấp nữ).

Hnoss đóng cửa toàn bộ chi nhánh. Hnoss đóng cửa toàn bộ chi nhánh.

Seedcom đầu tư vào Juno từ năm 2015, giúp thương hiệu này mở rộng nhanh chóng từ 5 lên hơn 90 cửa hàng vào năm 2017, đạt doanh thu 470 tỷ đồng và lợi nhuận 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, đà tăng trưởng không duy trì được. Năm 2019, doanh thu Juno đạt 540 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2018, trong khi lỗ ròng tăng gấp đôi lên 40 tỷ đồng.

Tương tự, Hnoss ghi nhận khoản lỗ 21 tỷ đồng trong năm 2019, chỉ một năm sau khi có sự tham gia của Seedcom, mặc dù doanh thu tăng 40% lên 122 tỷ đồng. Với Eva de Eva, Seedcom rót vốn năm 2019; cùng năm, thương hiệu này lỗ 71 tỷ đồng dù doanh thu tăng gấp ba. Seedcom đã thoái vốn khỏi Eva de Eva vào năm 2021.

Hiện tại, Juno là thương hiệu thời trang duy nhất còn lại trong danh mục của Seedcom, nhưng cũng đang đối mặt với nhiều thách thức từ thương mại điện tử và cạnh tranh ngành. Số lượng cửa hàng Juno đã giảm từ 94 xuống còn 43.

The Coffee House đổi chủ?

Ở mảng F&B, The Coffee House, thương hiệu từng được xem là "át chủ bài" của Seedcom, cũng gặp nhiều khó khăn. Kể từ khi nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh rời vị trí điều hành vào năm 2021, chuỗi cà phê này liên tục đối mặt với các vấn đề kinh doanh.

Seedcom tái cấu trúc danh mục đầu tư: Thoái vốn khỏi The Coffee House, Hnoss, dồn lực cho Kingfoodmart? - Ảnh 1

Dữ liệu từ Vietdata cho thấy, giai đoạn 2019-2023, The Coffee House chưa ghi nhận lợi nhuận. Doanh thu năm 2022 tăng 67% so với năm trước đó, nhưng lại giảm 11% trong năm 2023, xuống còn 700 tỷ đồng. Chuỗi vẫn tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Năm 2024, The Coffee House đã đóng cửa hơn 30 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn. Tính đến nay, số lượng cửa hàng còn khoảng 93, giảm đáng kể so với con số khoảng 150 vào cuối năm 2023. Nhiều ý kiến cho rằng chuỗi đã mất đi bản sắc và sức hút so với các đối thủ.

Gần đây, thị trường xuất hiện thông tin Golden Gate Group, đơn vị sở hữu các chuỗi nhà hàng lớn như Vuvuzela, Gogi House, đã mua lại The Coffee House. Việc sáp nhập vào hệ sinh thái F&B lớn được kỳ vọng có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chuỗi cà phê này.

Kingfoodmart - Trọng tâm mới của Seedcom?

Trong bối cảnh các khoản đầu tư vào thời trang và F&B gặp khó, Kingfoodmart nổi lên như một trọng tâm mới của Seedcom trong lĩnh vực bán lẻ. Được thành lập cuối năm 2018, chuỗi siêu thị này đang cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng.

Chuỗi siêu thị Kingfoodmart. Chuỗi siêu thị Kingfoodmart.

Sau giai đoạn tái cấu trúc The Coffee House vào năm 2022, Seedcom bắt đầu đẩy mạnh mở rộng Kingfoodmart. Từ 50 siêu thị vào cuối năm 2023, đến tháng 3 năm 2024 (lưu ý: nguồn gốc ghi 2025, nhưng bối cảnh thực tế là 2024), mạng lưới đã tăng lên 96 điểm bán (91 tại TP.HCM và 5 tại Bình Dương).

Kingfoodmart nhắm vào phân khúc khách hàng trung cấp, một thị trường được đánh giá còn nhiều tiềm năng và ít cạnh tranh hơn so với phân khúc bình dân (vốn có sự hiện diện dày đặc của WinMart+, Bách Hóa Xanh, Co.op Food). Đối thủ chính trong phân khúc này là WiN Life (Masan) và MaxValu (Aeon).

Theo Statista, tầng lớp trung lưu Việt Nam dự kiến đạt hơn 50 triệu người vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2016-2021 là 10,1%, cao nhất Đông Nam Á. Với việc tập trung vào phân khúc này và tốc độ mở rộng hiện tại, Kingfoodmart được xem là "ngôi sao hy vọng" mới của Seedcom.

Mặc dù mục tiêu mở 500 siêu thị đến cuối năm 2025 (từng được CEO Nguyễn Thị Ngọc Thúy chia sẻ năm 2021) còn khá xa, chiến lược tập trung vào Kingfoodmart cho thấy tham vọng lớn của Seedcom trong mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết "Seedcom tái cấu trúc danh mục đầu tư: Thoái vốn khỏi The Coffee House, Hnoss, dồn lực cho Kingfoodmart?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).