Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam

19/03/2024 16:15

(Chinhphu.vn) – Ngày 19/3 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao Giáo sư Thomas Vallely đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đối thoại chính sách. "Giáo sư Thomas Vallely thực sự là một người bạn gắn bó với Việt Nam", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái việc lãnh đạo Việt Nam – Hoa Kỳ ký Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã tạo nền tảng thúc đẩy hợp tác đi vào chiều sâu, nhất là hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Hiện nay 2 bên bắt đầu cụ thể hóa các nội dung trong tuyên bố chung. Vừa qua, đã ký Biên bản hợp tác cấp Bộ về giáo dục - đào tạo (tháng 11/2023), Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tin tưởng đây sẽ là cơ sở để thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Hoa Kỳ và các trường đại học của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư lâu dài cho Đại học Fulbright tại Việt Nam, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để Đại học Fulbright trở thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cảm ơn cá nhân Ông Thomas Vallely, Trường Harvard Kennedy và Đại học Fulbright đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao tích cực thúc đẩy và chuẩn bị Chương trình Lãnh đạo Cao cấp Việt Nam (VELP) năm 2024, dự kiến được tổ chức trong tháng 4 tới.

Giáo sư Thomas Vallely cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; thông báo khái quát về dự kiến nội dung chương trình VELP và nhấn mạnh ông rất mong đợi vào chương trình thảo luận tại VELP 2024 với những nội dung năng động hơn, cập nhật hơn phù hợp với diễn biến hiện nay trên toàn cầu cũng như phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nhất là các giải pháp để vừa bảo đảm giữ ổn định kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, tiền tệ vừa phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh toàn cầu có nhiều biến động trong hiện tại cũng như các định hướng cho tương lai trong 2 đến 3 thập kỷ tới.

Theo Giáo sư Thomas Vallely, trong khuôn khổ chương trình VELP 2024, các chuyên gia cũng chia sẻ, trao đổi về các chủ đề liên quan tới phát triển năng lượng tái tạo; bảo đảm an ninh mạng; điện toán đám mây… công nghiệp bán dẫn, sản xuất chip và AI toàn cầu và triển vọng đối với Việt Nam khi tham gia vào các chuỗi giá trị này.

Giáo sư Thomas Vallely hy vọng chuyến công tác Hoa Kỳ sắp tới do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm trưởng đoàn sẽ đạt những kết quả tốt nhất.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cảm ơn Giáo sư Thomas Vallely đã chia sẻ về những nội dung thú vị trong chương trình VELP 2024,… Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao phối hợp với các bộ ngành chuẩn bị kỹ nội dung để có thể trao đổi sâu hơn tại Chương trình VELP vào đầu tháng 4 tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kỳ vọng Chương trình VELP sắp tới sẽ gợi mở ra những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các chính sách phát triển, không chỉ đề xuất được các chính sách cụ thể, có tính khả thi và phù hợp với điều kiện Việt Nam, mà còn đưa ra được các trọng tâm ưu tiên, lộ trình và khả năng kết nối với các nguồn lực quốc tế.

Cảm ơn sự hợp tác quý báu của Giáo sư Thomas Vallely và Đại học Harvard, Đại học Fulbright thời gian qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ nói chung và hợp tác trong lĩnh vực đối thoại chính sách, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo nói riêng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng mong những Chương trình trao đổi chính sách ở cấp cao như VELP tiếp tục được triển khai hiệu quả, thiết thực trong những năm tiếp theo./.

Trần Mạnh


Bạn đang đọc bài viết "Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).