Lý do nào khiến loạt thương hiệu 'đình đám' như Starbuck, McDonald’s...đóng cửa ở vị trí đắc địa TPHCM?

21/09/2024 20:30

Nhiều thương hiệu, cửa hàng ở TPHCM sau thời gian cố gắng gồng gánh chi phí mặt bằng, đến nay phải đành từ bỏ "đất vàng" vì không kham nổi giá thuê mặt bằng tại khu trung tâm TPHCM.

Nhiều thương hiệu đình đám liên tục trả mặt bằng

McDonald’s vừa thông tin về việc đóng cửa chi nhánh Bến Thành tại địa chỉ số 2-2A Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM. Đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của chuỗi thức ăn nhanh này tại Việt Nam.

“Dù không muốn nói lời chia tay nhưng vào 2 giờ ngày 19/9, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm đồng hành đầy cảm xúc”, McDonald’s thông tin.

McDonald's xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 2/2014 với cửa hàng đầu tiên tại số 2-6 Bis Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM. Thời điểm đó, thương hiệu thức ăn nhanh đến từ Mỹ cho biết sẽ mở 100 cửa hàng trong 10 năm. Tuy nhiên, 10 năm trôi qua, đến nay, McDonald’s mới chỉ có 36 cửa hàng tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM.

Với việc McDonald’s Bến Thành đóng cửa, chuỗi thức ăn nhanh này chỉ còn 35 cửa hàng trên toàn quốc và 17 cửa hàng tại TPHCM. McDonald’s không tiết lộ nguyên nhân đóng cửa chi nhánh này nhưng nhiều người đồn đoán rằng, thương hiệu thức ăn nhanh đến từ Mỹ không kham nổi giá thuê mặt bằng tại khu trung tâm TPHCM.

Tương tự như McDonald’s, Starbucks cũng thông báo ngừng hoạt động cửa hàng Starbuck Reserve nằm ở vị trí đắc địa trên đường Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM từ ngày 26/8. Tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng được cho là nguyên nhân chính.

Như vậy, cửa hàng Starbucks Reserve đóng cửa sau 7 năm hoạt động. Starbucks Reserve được định vị là điểm bán cà phê cao cấp của Starbucks tại Việt Nam. Ngoài khách gọi món được phục vụ tại bàn, ở cửa hàng Reserve Hàn Thuyên, nhân viên đa số mang tạp dề màu đen được gọi là “Coffee Master" - chuyên gia cà phê theo chương trình đào tạo nội bộ.

Tại các cửa hàng khác, đa số nhân viên đeo tạp dề màu xanh lá - những Barista tiêu chuẩn. Hồi năm 2021, Starbucks Việt Nam cũng từng đóng cửa hàng có góc đắc địa nhất nhì TPHCM tại khách sạn REX. Đây là cửa hàng thứ 3 mà Starbucks mở khi đặt chân vào Việt Nam.

Trước đó, cửa hàng Starbucks tại tòa nhà President Place (góc Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) cũng dừng hoạt động. Đây là cửa hàng thứ 2 Starbucks mở sau cửa hàng đầu tiên tại New World, quận 1. Tháng 11/2023 là Starbucks tại số 38 Đông Du, quận 1 cũng đóng cửa. Cửa hàng này khai trương tháng 3/2014 và là cơ sở thứ 4 của Starbucks được mở sau khoảng 1 năm thương hiệu đặt chân vào TPHCM.

Trước đó, Starbucks Đề Thám, quận 1 cũng đóng cửa khiến nhiều người bất ngờ.Tương tự, làn sóng trả mặt bằng đang tiếp tục lan ra khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TPHCM, hồ Con Rùa, đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), đường Nguyễn Trãi (quận 5), đường Lê Văn Sỹ (kéo dài từ quận 3 đến quận Tân Bình)…

Giá mặt bằng ngày một tăng

Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng VARS IRE, hiện giá thuê ở các khu vực trung tâm TP.HCM có mức giá rất cao, có những nơi lên đến 600 - 700 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, bản chất nền kinh tế của Việt Nam vẫn chưa thực sự phục hồi và thu nhập của người dân đang ở mức chưa cao, nên cũng cắt giảm chi tiêu.

Song, các bất động sản tại trung tâm thành phố có giá trị rất cao, có những nơi đến hàng tỷ đồng/m2. Khi đó, chủ nhà cũng kỳ vọng mức giá thuê tương xứng, đặc biệt, các mặt bằng nhà phố này cũng rất hữu hạn.

Những thương hiệu lớn họ chấp nhận đầu tư để mang tính chất nhận diện, thời gian thuê mặt bằng từ 3-5 năm. Sau khi doanh nghiệp đã định vị được thương hiệu, sẽ đến thời điểm cân nhắc giữa yếu tố chi phí và lợi nhuận. Và trong hoạt động kinh doanh, yếu tố cốt lõi nhất vẫn là lợi nhuận. Còn các chủ nhà vẫn không có sự điều chỉnh giá thuê phù hợp với tình hình kinh tế chung, việc rời bỏ là chuyện hiển nhiên.

Theo dữ liệu được công bố trong báo cáo Prime Benchmark của Savills châu Á - Thái Bình Dương, Hà Nội và TPHCM thuộc nhóm các thị trường có ngành bất động sản bán lẻ hoạt động tích cực trong 7 tháng đầu năm.

Báo cáo này dẫn chứng, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Osaka (Nhật Bản) nửa đầu năm tăng 24% so với cùng kỳ. Giá thuê tại Nhật Bản được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng nhờ đồng Yên yếu và sự kết hợp hấp dẫn của trải nghiệm du lịch.

Theo sát Nhật Bản, ba thị trường mới nổi ở Đông Nam Á là TPHCM, Hà Nội và Jakarta (Indonesia) cũng chứng kiến sự cải thiện đáng kể về giá thuê với mức tăng lần lượt là 4,7%, 4,6% và 3,8%. Các chuyên gia lý giải kết quả này đến từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phục hồi của ngành du lịch.

Cụ thể, giá thuê của các mặt bằng cao cấp khu trung tâm của Hà Nội là 96,4 USD/m2 và tại TPHCM là 151 USD/m2. Mức giá này tại Kuala Lumpur là 158.6 USD/m2/, Singapore là 399.7 USD/m2 và 289.5 USD/m2 tại Bắc Kinh.

Số liệu của bộ phận nghiên cứu Savills cho thấy, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê hiện nay tại TPHCM là khoảng 1,52 triệu m2 với tỷ lệ lấp đầy đạt mức 94%. Bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý cao Cho thuê bán lẻ Savills TPHCM - cho biết nguồn cung bán lẻ cao cấp hạn chế dẫn đến bối cảnh cạnh tranh khốc liệt cho các dự án trung tâm thương mại có vị trí đắc địa.

“Tuy nhiên, các mặt bằng cao cấp tại TPHCM vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm hoặc các quận đã phát triển, ví dụ như quận 7. Trong thời gian tới, thị trường sẽ có xu hướng mở rộng ra các khu vực phụ cận. Ngoài ra, trong năm 2024, tỷ giá đồng USD tăng đã góp phần làm tăng đáng kể giá thuê mặt bằng bằng đồng nội địa”, bà Quyên nói.

Bà Trần Phạm Phương Quyên cũng khẳng định, ngành bán lẻ đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ các chỉ số nhân khẩu học và quá trình đô thị hóa lan rộng ở các tỉnh thành, từ đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Bà Quyên dẫn nghiên cứu của KPMG Việt Nam dự báo từ 2020 - 2030, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5,5%, thuộc top quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do nào khiến loạt thương hiệu 'đình đám' như Starbuck, McDonald’s...đóng cửa ở vị trí đắc địa TPHCM?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).