Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành

19/03/2024 12:14

Ô nhiễm bụi khu vực Dự án sân bay Long Thành vượt quy chuẩn từ 1,24-2,98 lần, cần sớm được khắc phục.

Ngày 18/3, tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đã gửi thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Môi trường - Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành

Bụi từ sân bay Long Thành phát tán phủ kín đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đi qua xã Bình Sơn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần.

Kết quả quan trắc từ khi bắt đầu mùa khô (từ tháng 11/2023 đến nay) cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần.

Việc này ảnh hưởng tới các khu dân cư xung quanh và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao thông, nhất là tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Môi trường - Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành (Hình 2).

Bụi phủ kín khu vực phòng chức năng Trường tiểu học Bình Sơn.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản công khai chỉ số chất lượng không khí xung quanh khu vực dự án và đã cảnh báo đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tuy nhiên, đến nay, chất lượng không khí vẫn không cải thiện, hoạt động thi công xây dựng dự án đã làm phát tán bụi ra môi trường xung quanh dẫn đến phản ứng của người dân trong khu vực.

Trước đó, ngày 15/3/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Long Thành, xã Bình Sơn tổ chức làm việc với ACV để giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong thời gian thi công.

Môi trường - Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành (Hình 3).

Bụi phủ kín khu vực nhà dân.

Theo báo cáo của ACV, đơn vị đã triển khai tưới nước dập bụi để hạn chế tối đa việc phát tán bụi ra môi trường. Các nhà thầu đã huy động 43 xe chuyên biệt cho việc dập bụi dọc theo tuyến đường nội bộ.

ACV cũng đã hoàn thiện thi công các hồ điều hòa và 7 hồ lắng dọc ranh khu vực dự trữ đất 722ha.

ACV cho triển khai giám sát phương tiện, tần suất, lịch trình và vị trí tưới nước của liên danh nhà thầu, trồng cỏ bảo vệ mái taluy tại khu vực lưu giữ đất thừa 722ha, trồng cỏ tại khu vực hồ lắng 1, kiểm soát tốc độ lưu thông xe so với tốc độ quy định trong công trường, tìm phương án rửa trôi bùn đất bám theo xe vận chuyển, tránh rơi vãi xuống đường khi ra khỏi khu vực dự án...

Môi trường - Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành (Hình 4).

Nhà dân, nhà máy và lán trại của đơn vị thi công phủ đầy bụi đỏ.

Tuy nhiên, kết quả giám sát cho thấy, ACV chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung theo Thông báo số 302/TB-BTNMT (ngày 5/6/2023) của Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV, chủ đầu tư Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 và Quyết định số 24/QĐ-XPHC (ngày 24/4/2023) của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Cần sớm khắc phục ô nhiễm bụi ở sân bay Long Thành" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).