Quý 1/2025 khởi sắc, nhưng cả năm đặt kế hoạch thận trọng
Báo cáo tại đại hội, lãnh đạo VIPCO cho biết tình hình kinh doanh quý 1/2025 ghi nhận kết quả khả quan với lợi nhuận trước thuế ước đạt 31 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu tích cực trong bối cảnh công ty không phát sinh các khoản đầu tư lớn trong giai đoạn đầu năm.
Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2025, VIPCO lại đặt kế hoạch kinh doanh có phần thận trọng hơn so với kết quả đạt được năm 2024. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 576 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 102 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 13,5% so với thực hiện năm 2024. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2025 chưa được công bố cụ thể tại tài liệu đại hội.
Lý giải về kế hoạch đi lùi này, ban lãnh đạo cho biết công ty dự kiến đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi như chi phí sửa chữa tàu tăng cao, lợi nhuận tài chính có thể giảm do dòng tiền được ưu tiên cho đầu tư, và đặc biệt là kế hoạch đưa tàu Petrolimex 21 vào bảo trì, sửa chữa lớn vào cuối năm, dự kiến làm gián đoạn hoạt động khai thác và ảnh hưởng đến doanh thu. "Lợi nhuận các quý sau có thể giảm khi tàu Petrolimex 21 phải tạm dừng khai thác để sửa chữa," ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch HĐQT VIPCO, chia sẻ.
Nhìn lại năm 2024, VIPCO ghi nhận tổng doanh thu hơn 618 tỷ đồng (tăng 2%) và lợi nhuận trước thuế 118 tỷ đồng (tăng 8,6%). Công ty đã hoàn thành việc chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%.
Đầu tư đội tàu là cấp bách, cân nhắc tàu cũ hoặc đóng mới
Chiến lược cốt lõi của VIPCO vẫn là tập trung vào mảng vận tải xăng dầu đường biển. Nhận thấy nhu cầu cấp bách trong việc trẻ hóa đội tàu, công ty lên kế hoạch thanh lý các tàu cũ có hiệu suất thấp và đang xem xét hai phương án đầu tư mới: Mua tàu thế hệ Eco đã qua sử dụng (5-10 tuổi): Chi phí tối đa dự kiến là 45 triệu USD; Đầu tư đóng mới tàu: Chi phí ước tính khoảng 52 triệu USD.
Ông Nguyễn Hữu Thành nhấn mạnh: "Việc đầu tư tàu đối với VIPCO là cấp bách". Tuy nhiên, ông cũng lưu ý giá tàu, đặc biệt là tàu cũ thế hệ mới, đang ở mức cao trong khi thị trường cước vận tải có nhiều biến động khó lường. Do đó, HĐQT đang cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn phương án và thời điểm đầu tư thích hợp, dự kiến triển khai vào quý 3 hoặc quý 4 năm 2025. Nguồn vốn đầu tư sẽ có tối thiểu 40% là vốn tự có của công ty.
Trả lời câu hỏi của cổ đông về tác động của chính sách thuế quan từ Mỹ, Chủ tịch VIPCO khẳng định việc này không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại của công ty.
Xúc tiến xây trụ sở mới, đẩy nhanh thoái vốn bất động sản
Bên cạnh việc đầu tư đội tàu, VIPCO cũng đang xúc tiến kế hoạch xây dựng trụ sở mới. Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, quản lý dự án và hoàn tất các thủ tục chuẩn bị. Công trình dự kiến cao 9 tầng nổi (có thể thêm tầng lửng), với tổng mức đầu tư khoảng 99 tỷ đồng. Mục tiêu khởi công được đặt ra vào đầu quý 4/2025.
Đối với mảng bất động sản, VIPCO đang tập trung hoàn thiện hạ tầng tại dự án Anh Dũng 7 để sớm bàn giao và thực hiện thoái vốn. Dự án này đã thu hồi được vốn đầu tư ban đầu và việc thoái vốn được kỳ vọng sẽ bổ sung nguồn lực tài chính cho các hoạt động trọng điểm khác.
Cổ đông lớn Petrolimex yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, duy trì cổ tức
Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Anh Dũng - đại diện cổ đông lớn Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và cũng là Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Vận tải Thủy Petrolimex - đã đề nghị HĐQT VIPCO khẩn trương thực hiện kế hoạch mua tàu ngay trong năm 2025 và đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng trụ sở. Đồng thời, ông Dũng cũng yêu cầu công ty nỗ lực duy trì mức cổ tức tối thiểu 10% hàng năm cho cổ đông, đảm bảo sự phát triển ổn định và phù hợp với định hướng chung của Tập đoàn Petrolimex.