Syria vừa nhận thêm 100.000 tấn dầu Nga được vận chuyển đến từ các cảng ở Bắc Cực sau chuyến giao hàng đầu tiên như vậy vào tuần trước.
Tàu chở dầu cỡ lớn aframax Sakina có trọng tải 106.061 tấn đã dỡ hàng tại cảng Baniyas vào ngày 25/3, truyền thông Syria đưa tin.
Con tàu này tiếp nối chuyến giao hàng tương tự của tàu chở dầu aframax Aquatica vào ngày 21/3, cung cấp 722.000 thùng cho quốc gia Trung Đông đang trong quá trình tái thiết.

Tàu phá băng hạt nhân Sibir hộ tống tàu thuyền qua eo biển Vilkitsky, Bắc Cực. Ảnh: Barents Observer
Trước đây, Syria đã nhận được phần lớn dầu thô và nhiên liệu từ Iran, nhưng việc giao hàng đã ngừng lại sau sự sụp đổ của chính quyền cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một đồng minh của Tehran.
Iran được cho là đã vận chuyển tới 100.000 thùng dầu mỗi ngày đến Syria. Kể từ bước ngoặt chính trị ở Damascus hồi cuối năm ngoái, Syria đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu năng lượng và thay thế các nguồn cung trước đây của Iran.
Nhà máy lọc dầu lớn nhất của quốc gia này, Baniyas, cũng đã đóng cửa kể từ tháng 12 năm ngoái.
Các chuyến tàu vận chuyển dầu Nga từ Bắc Cực tới Đông Địa Trung Hải có thể cho thấy khả năng rằng Moscow đang nỗ lực duy trì ảnh hưởng của mình tại quốc gia Trung Đông này.
Chính quyền mới ở Syria phủ nhận có bất kỳ thỏa thuận nào với Nga. Quan chức Bộ dầu mỏ Syria và công ty dầu Gazprom Neft của Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Cả 2 tàu aframax (loại tàu chở dầu có trọng tải từ 80.000 đến 120.000 tấn) Sakina và Aquatica, đều bốc hàng từ tàu lưu trữ nổi Umba bên ngoài thành phố Murmansk ở phía Bắc nước Nga.
Umba và một tàu lưu trữ nổi khác nằm gần đó, Kola, tiếp nhận dầu Nga từ 3 dự án dầu mỏ Bắc Cực là Varandey, Prirazlomnoye và Novy Port. Mỗi tàu lưu trữ nổi có thể chứa tới 300.000 tấn dầu thô.
Bằng cách sử dụng các tàu chở dầu có khả năng phá băng, sản phẩm của Nga được vận chuyển quanh năm từ Biển Pechora và Biển Kara đóng băng đến vùng biển không có băng gần Murmansk. Từ đó, hàng hóa được bốc lên tàu thường và vận chuyển đến các thị trường.
Các tàu chở dầu con thoi có khả năng phá băng, các tàu lưu trữ Umba và Kola, cũng như tàu aframax Sakina và Aquatica của Nga đều đã bị Mỹ trừng phạt.
Sau vòng trừng phạt cuối cùng và lớn nhất của chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden vào ngày 10/1, Nga đã phải đối mặt với những thách thức bổ sung trong việc bán dầu thô của mình, bao gồm cả dầu vận chuyển từ các dự án ở Bắc Cực.
Minh Đức (Theo gCaptain, Reuters)