Đã rõ vụ bằng cấp của ông Vương Tấn Việt, vấn đề tiếp theo là...

23/10/2024 08:12

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra những bí ẩn của "công cuộc" chinh phục bằng cấp của ông Việt.

Hôm qua, 22 tháng 10, các báo đồng loạt đưa lại tin từ báo Giáo dục và Thời đại, cơ quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo, rằng tối 21 tháng 10, bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức có kết luận là Bằng cấp 3 của ông Vương Tấn Việt không hợp pháp, khẩn trương thu hồi.

Thế tức là đã rõ.

Và cũng theo tin các báo, ông Vương Tấn Việt đã thừa nhận điều này.

Và bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã yêu cầu các trường khẩn trương thu hồi các loại bằng tiếp theo của ông Việt.

Và cũng tất nhiên, ông Vương Tấn Việt trở lại với thân phận trần sì là người chưa có bằng cấp 3, dẫu là bổ túc văn hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan công an cần vào cuộc điều tra những bí ẩn của "công cuộc" chinh phục bằng cấp của ông Việt, từ người tay trắng, bằng cấp 3 bổ túc cũng không có, mà tiến lên tới đỉnh cao của tri thức, thành tiến sĩ, rùm beng cuộc bảo vệ và nhận bằng, mà trong cuộc ấy có người có trách nhiệm còn chúc ông Việt nhanh chóng có học hàm giáo sư. Và với đà tiến vũ bão của người tay không thành tiến sĩ, thì học hàm giáo sư đối với ông có vẻ như trong tầm tay, nếu như vụ việc không bị dân mạng phanh phui.

Mà ông Việt bị phanh phui từ chính sự sự ngạo mạn của mình, khi tự nhiên đi công kích ông Minh Tuệ, gọi ông này là "đồ ba trợn" mà quên thân phận thật của mình.

Và các clip ông được phỏng vấn sau đấy, cho thấy ông đã đóng tròn vai... tiến sĩ, rằng ông đã đương nhiên là tiến sĩ. Ông kể ngày xưa ông ham học thế nào, ông thông minh ra sao, để giờ là tiến sĩ, là "sư phụ của chúng ta".

Và các thầy cô của ông, các phó giáo sư, giáo sư, tiến sĩ dạy ông, hướng dẫn ông, phản biện ông, ngồi hội đồng chấm luận án của ông cũng nhất loạt "coi như là" ông là học trò rất xuất sắc của họ. Ở hôm bảo vệ luận án và trao bằng tiến sĩ cho ông, họ đã nói về ông những lời có cánh vĩ đại, chứ không phải có cánh thường. Thậm chí còn quỳ trước ông, dâng ông cái danh hiệu "Quốc trung hiền sĩ".

Ông này đã trôi tuồn tuột từ tay trắng tới tiến sĩ mà không gặp một ngắc ngứ nào, cứ như ông ngồi ống, ngồi cầu trượt. Nhưng ống hay cầu trượt là để tuột xuôi, đây ông tuột... ngược, mà cứ bon bon hơn cả xe trên đường đua F1.

Thế mới tài.

Nên rất cần tìm hiểu sâu cái tài của ông, nguyên nhân của nó, con đường của nó, cách vận hành nó..., để nếu tài thật thì chúng ta nhân lên cho toàn dân học tập, để ai cũng có thể dễ dàng trở thành tiến sĩ như ông, để đi dạy thiên hạ, còn nếu không, thì cũng chỉ ra, để cho mọi người biết mà tránh, và cũng để lý giải cho mọi người biết tại sao lại có hiện tượng kỳ lạ đến như thế này xuất hiện trong xã hội ta.

Cứ nhìn cách suy tôn ông Việt, những tràng vỗ tay khi ông xuất hiện, sau mỗi lời ông nói, thậm chí chưa nói xong đã vỗ tay rất dài, đủ thấy ảnh hưởng của ông trong xã hội nó lớn đến như thế nào? Và cũng đủ thấy, sự tệ hại của việc gian dối công khai, gian dối hoành tráng, gian dối được vinh danh, gian dối được công nhận, gian dối có bằng cấp tót vời, gian dối được bảo chứng... nó nguy hại đến như thế nào?

Mà hiện nay, ảnh hưởng của những "người nổi tiếng", tôi phải để trong ngoặc kép, như ông Việt, như bà P.H vừa ra tù đã tiếp tục livestream có hàng ngàn người theo dõi, nó lớn kinh khủng, nên nếu chúng ta không xử lý rốt ráo, rất dễ bị đánh tráo khái niệm, đánh tráo tri thức, tạo ra những thần tượng ảo, khiến nhận thức bị lệch lạc, rất khó phân định thật giả xấu tốt trong xã hội, tạo ra những trend nguy hại, lệch chuẩn trong lớp trẻ, mà cũng chả hẳn lớp trẻ, cứ nhìn những người suy tôn ông Việt, quỳ trước ông Việt ở cái lễ trao bằng tiến sĩ, thì thấy họ không những không trẻ mà còn bằng cấp đầy mình, sở học đầy mình, tri thức đầy mình.

Đã rõ vụ bằng cấp của ông Vương Tấn Việt, vấn đề tiếp theo là...- Ảnh 1.

Ông Vương Tấn Việt (thứ 2 từ phải sang) nhận bằng tiến sĩ luật vào tháng 4/2022 (ảnh: Cổng TTĐT Giáo hội Phật giáo Việt Nam).

Một tờ báo thống kê: "Bằng cấp cụ thể của ông Vương Tấn Việt, gồm: Bằng tốt nghiệp đại học ngành tiếng Anh của Trường đại học Hà Nội, hệ đào tạo từ xa, năm 2001 (bản sao từ sổ gốc có xác nhận của hiệu trưởng Trường đại học Hà Nội), bằng cử nhân ngành luật của Trường đại học Luật Hà Nội cấp năm 2019 (kèm bảng điểm) có công chứng, bằng tiến sĩ ngành luật của Trường đại học Luật Hà Nội cấp năm 2022 (kèm bảng điểm các học phần bổ sung chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ) có công chứng". Tất nhiên chưa kể cái bằng cấp 3 bổ túc "không hợp pháp" đang rất tưng bừng dậy sóng, nguồn cơn của việc ông sẽ bị thu các loại bằng sắp tới.

Thực ra, xã hội ta nhiều người sính bằng cấp, có người tới ba bốn bằng đại học nhưng chưa biết cổng trường đại học như thế nào, bởi toàn học từ xa, mở, tại chức..., trường về mở tận địa phương, nâng niu từng con chữ để học viên đỡ vất vả, nhưng nghĩ đấy là người thường, chứ ai nghĩ, tới như nhà tu hành Thích Chân Quang lại cũng sính bằng cấp tới thế?

Và cuối cùng, vì sính quá, không phanh (thắng) kịp, lại tuột về nguyên vẹn thuở ban đầu.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bạn đang đọc bài viết "Đã rõ vụ bằng cấp của ông Vương Tấn Việt, vấn đề tiếp theo là..." tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).