Nhộn nhịp chợ phiên Tà Mung ở Lai Châu

23/10/2024 09:00

Chợ phiên bản Nậm Pắt, xã Tà Mung, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu nằm ở độ cao hơn 1300m so với mực nước biển với khí hậu quanh năm mát mẻ, cách trung tâm huyện khoảng gần 40 km.

Những năm trước đây, chợ được tổ chức định kỳ 1 lần/tháng vào ngày thứ Bảy của tuần cuối tháng, nhưng từ năm 2024, do nhu cầu cuộc sống ngày một tăng lên, chợ được tổ chức 2 phiên/tháng vào thứ Bảy tuần thứ 2 và thứ Bảy tuần cuối tháng. Chợ phiên xã Tà Mung không chỉ là nơi để người dân giao thương buôn bán, trao đổi hàng hóa thông thường mà còn để gặp gỡ, giao lưu. Bên cạnh đó, chợ phiên Tà Mung còn có không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc trưng của các dân tộc sinh sống nơi đây như Mông, Thái... 

Chú thích ảnh Cổng vào chợ Tà Mung, huyện Than Uyên được xây dựng khang trang.
Chú thích ảnh Một góc chợ phiên bản Nậm Pắt, xã Tà Mung huyện Than Uyên (Lai Châu).
Chú thích ảnh Chợ phiên Tà Mung cũng là nơi thu hút đông đảo du khách đến mục sở thị những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Lai Châu nói riêng và Tây Bắc nói chung.
Chú thích ảnh Nguyên liệu dùng để thêu thùa, may vá những bộ quần áo trang phục truyền thống được nhiều phụ nữ dân tộc Mông quan tâm.
Chú thích ảnh Càng về gần trưa, chợ càng đông đúc và nhộn nhịp với những chiếc váy hoa rực rỡ của đồng bảo dân tộc Mông trên các rẻo cao.
Chú thích ảnh Mặt hàng vải để may những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Mông đặc biệt được người dân quan tâm.
Chú thích ảnh Chợ phiên tại bản Nậm Pắt diễn ra từ sáng sớm và kéo dài đến trưa muộn với nhiều sản vật phong phú.
Chú thích ảnh Chợ phiên không chỉ dành cho người lớn mà còn là niềm vui của những đứa trẻ khi được đến chợ, được mẹ mua cho quần áo mới.
Chú thích ảnh Trang phục của đồng bào dân tộc Mông nơi đây được gìn giữ mặc hằng ngày. Một bộ trang phục đẹp truyền thống của dân tộc Mông dao động từ 2,5-5 triệu đồng/bộ tùy thuộc vào chất liệu.
Chú thích ảnh Chợ phiên cũng là dịp để người dân đi mua sắm những bộ váy áo mới.
Chú thích ảnh Du khách đến với chợ phiên Tà Mung còn được chiêm ngưỡng không gian trưng bày văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái với nét văn hóa đặc trưng.
Chú thích ảnh Du khách đến với chợ phiên Tà Mung còn được chiêm ngưỡng không gian trưng bày văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái với nét văn hóa đặc trưng.
Chú thích ảnh Chợ phiên Tà Mung không chỉ là nơi mua bán, giao thương mà còn là nơi người dân trên các rẻo cao xuống gặp gỡ, thăm hỏi nhau.

Bạn đang đọc bài viết "Nhộn nhịp chợ phiên Tà Mung ở Lai Châu" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).