Chính quyền, doanh nghiệp còn lúng túng với 3 luật mới về đất đai

21/10/2024 16:30

Sau 2 tháng triển khai cho thấy công tác thi hành 3 đạo luật về đất đai vẫn còn một số vướng mắc, chính quyền nhiều địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Đảm bảo an toàn trước tác động của biến đổi khí hậu

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 21/10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8.

Ông Đỗ Văn Chiến cho biết, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã nhận được 63/63 báo cáo phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; 48/63 báo cáo của các đoàn đại biểu Quốc hội; 15 báo cáo của các tổ chức thành viên; báo cáo của các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với tổng số 1.387 lượt ý kiến.

Chính quyền, doanh nghiệp còn lúng túng với 3 luật mới về đất đai- Ảnh 1.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến (Ảnh: Media Quốc hội).

Về phát triển kinh tế, ông Chiến cho hay, cử tri và nhân dân bày tỏ vui mừng, phấn khởi kinh tế đất nước tiếp tục phục hồi và phát triển, quý sau cao hơn quý trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng hành của Quốc hội, nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và người dân kỳ vọng chúng ta sẽ phấn đấu hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho năm 2024; 

Kiểm soát được lạm phát, giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam; hoàn thành được các công trình trọng điểm quốc gia theo kế hoạch.

Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra thiệt hại rất lớn cho 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, đời sống của nhân dân sẽ khó khăn hơn, nguy cơ tái nghèo cao. 

Mong muốn Đảng và Nhà nước có chủ trương, giải pháp, chính sách căn cơ hơn để đảm bảo an toàn cho nhân dân trước tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhất là ở khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Duyên hải miền Trung, Tây Nam bộ.

Cần quan tâm nhiều hơn đến việc triển khai thực hiện 3 đạo luật

Về lĩnh vực đất đai, bất động sản, nhà ở xã hội, cử tri và nhân vui mừng khi Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành luật đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới, có tác động trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. 

Mặc dù Nghị định, Thông tư hướng dẫn đã được ban hành, song sau 2 tháng triển khai cho thấy công tác thi hành 3 đạo luật này vẫn còn một số vướng mắc, nhiều chính quyền địa phương chưa ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Mặt khác, công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về các quy định mới của 3 luật này cũng chưa được triển khai đồng bộ, khiến cả chính quyền và người dân, doanh nghiệp còn lúng túng khi áp dụng. 

Chính quyền, doanh nghiệp còn lúng túng với 3 luật mới về đất đai- Ảnh 2.

Chính quyền và người dân, doanh nghiệp còn lúng túng khi áp dụng luật mới về đất đai (Ảnh: Phạm Tùng).

Cử tri và nhân dân mong muốn các cơ quan Nhà nước cần quan tâm nhiều hơn đến việc triển khai thực hiện 3 đạo luật rất quan trọng, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân, đảm bảo đúng quy định của luật và thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, cử tri là công nhân, người có thu nhập thấp mong mỏi được mua nhà ở xã hội nhưng gần hết năm 2024 mà tiến độ các dự án đầu tư rất chậm, đối tượng được mua nhà ở xã hội, còn một số bất cập cần được xem xét giải quyết kịp thời.

Trong thời gian tới, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiến nghị Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để nhân dân sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

Theo Luật Đất đai mới, người đang sử dụng đất trước 1/7/2014 cần lưu ý điều nàyThủ tướng phê bình 13 địa phương chậm hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, đề nghị cấp có thẩm quyền nhất là Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện, thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", huy động sức mạnh của toàn dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cùng với đó, ông Chiến cũng cho biết cử tri và nhân dân đánh giá cao và rất ủng hộ việc huy động xã hội hóa để xóa nhà tạm, nhà dột nát theo chủ trương của Đảng, phát động của Thủ trướng Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đồng thời, mong muốn Đảng, Nhà nước tính toán ngân sách Nhà nước để thực hiện chương trình này; các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng dân cư cần tập trung cao độ, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn thì mới hoàn thành được trong năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết "Chính quyền, doanh nghiệp còn lúng túng với 3 luật mới về đất đai" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).