Lăng kính chứng khoán 21/10: Khả năng sẽ gặp ít nhiều khó khăn

21/10/2024 10:00

Theo chuyên gia chứng khoán, các nhịp tăng là cơ hội bán ngắn hạn hơn là mua, việc mua đuổi quanh hoặc nếu may mắn vượt 1.300 hiện tại không hấp dẫn nếu nhìn ở góc độ lợi nhuận.

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giao dịch không mấy khả quan khi các phiên giảm điểm liên tục chiếm áp đảo. Khối lượng giao dịch cũng duy trì dưới mức trung bình 20 ngày cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư còn hiện diện.

Tuần qua, QCG dẫn đầu danh sách cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE với 32%, hai mã HTL và TRC cũng tăng lần lượt 18% và 10%. Ngược chiều, TPC, D2D, HHS, PTC là những mã chịu áp lực chốt lời khi đồng loạt giảm từ 8-13%.

Cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai "tím" hai phiên liên tiếp

Kết tuần, VN-Index giảm 2,93 điểm so với tuần trước, tương ứng 0,23% xuống mức 1.285,4 điểm, HNX-Index giảm 0,93% xuống 229,2 điểm.

Khối ngoại bán ròng 2.125 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 2.077 tỷ đồng trên HoSE, bán ròng 104 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 55 tỷ đồng trên UPCoM.

Về diễn biến tuần qua, ông Nguyễn Huy Phương – Chuyên gia phân tích CTCK Rồng Việt nhận định, thị trường tiếp tục chịu áp lực chốt lời từ vùng gần 1.300 điểm và lùi dưới ngưỡng 1.290 điểm.

Thanh khoản giảm nhẹ cho thấy nguồn cung chốt lời vẫn duy trì áp lực khi thị trường tăng đến gần vùng cản. Tín hiệu hiện tại sẽ có tác động kìm hãm khả năng tăng điểm và gây khó khăn cho thị trường.

Có khả năng thị trường sẽ lùi về vùng trung bình 20 phiên, tương ứng vùng 1.280 điểm, để kiểm tra lại dòng tiền hỗ trợ trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Lăng kính chứng khoán 21/10: Khả năng sẽ gặp ít nhiều khó khăn- Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số VN-Index tuần qua (Nguồn: TradingView).

Do vậy, ông Phương khuyến nghị nhà đầu tư cần quan sát diễn biến cung cầu tại vùng hỗ trợ để đánh giá trạng thái thị trường. Tạm thời nên giữ tỉ trọng danh mục ở mức hợp lý và tiếp tục cân nhắc đợt hồi phục để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Còn ông Bùi Văn Huy - Giám đốc chi nhánh CTCK DSC cho rằng mùa báo cáo tài chính quý III đang diễn ra thông thường sẽ hâm nóng thị trường, tuy nhiên thực tế thanh khoản và cả diễn biến độ rộng đều không có sự cải thiện.

"Nếu như không có các cổ phiếu trụ kéo chỉ số trong thời gian gần đây, diễn biến chỉ số có thể còn kém hơn nữa", chuyên gia DSC cho hay.

Chuyên gia DSC dự báo diễn biến trong thời gian tới thị trường khả năng sẽ tiếp tục gặp ít nhiều khó khăn và khó bứt phá. Phần còn lại của mùa kết quả kinh doanh và việc neo các cổ phiếu trụ có thể khiến chỉ số vẫn còn khả năng tạo bất ngờ, nhưng các nhịp tăng là cơ hội bán ngắn hạn hơn là cơ hội mua.

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc chi nhánh CTCK DSC
Vùng kháng cự 1.300 đơn thuần là một con số, tựu chung cách diễn biến quanh vùng này thời gian qua là không tích cực. Những đợt kiểm định 1.300 điểm (nếu có) trong tuần tới, dù có vượt qua một chút cũng là cơ hội bán ra nhằm chuẩn bị cho giai đoạn sau đó thị trường trống tin cũng như không tìm được động lực đáng chú ý nào.

Theo ông Huy, hỗ trợ hiện tại quanh 1.270 điểm, nhà đầu tư nếu canh mua nên canh mua ở hỗ trợ này hoặc sâu hơn cho các vị thế ngắn hạn. Việc mua đuổi quanh hoặc nếu may mắn vượt 1.300 hiện tại không hấp dẫn nếu nhìn ở góc độ lợi nhuận hay rủi ro.

Đặc biệt, nếu có các nhịp chỉnh xảy ra, các cổ phiếu lớn khả năng sẽ chiết khấu sâu hơn vì thực chất các cổ phiếu vừa và nhỏ gần như không tăng hoặc tiếp tục đã giảm trong vào tháng gần đây.

Đối với các vị thế đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ khi đà phục hồi kinh tế vẫn diễn ra tích cực và những kỳ vọng vẫn còn ở phía trước về câu chuyện nâng hạng.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 21/10: Khả năng sẽ gặp ít nhiều khó khăn" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).