Trong thông cáo phát đi ngày 9/5, Tập đoàn điện tử khổng lồ của Nhật Bản Panasonic thông báo sẽ giảm 10.000 nhân sự. Đây được cho là một phần trong chiến lược tái cấu trúc của tập đoàn.
Theo công bố, 5.000 việc làm sẽ bị cắt tại thị trường nội địa Nhật Bản, 5.000 còn lại ở nước ngoài. Toàn bộ đợt cắt giảm dự kiến được hoàn thành chủ yếu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026, chủ yếu thông qua việc khuyến khích nghỉ hưu sớm và các biện pháp khác. Tính đến tháng 3, nhân viên của Panasonic có gần 208.000 nhân viên.

Tập đoàn đang đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm việc chồng chéo chức năng giữa các đơn vị trong tập đoàn. Panasonic dự kiến ghi nhận khoản lỗ 130 tỷ yên (895 triệu USD) trong năm tài chính 2025.
Đáng chú ý, đây không phải lần đầu Panasonic phải lựa chọn biện pháp mạnh như vậy. Năm 2001, khi còn mang tên Matsushita Electric Industrial, tập đoàn từng thực hiện đợt tinh giản 13.000 người. Khi ấy, các mảng kinh doanh máy tính cá nhân và điện thoại di động sụt giảm nghiêm trọng, dẫn tới khoản lỗ ròng trong năm tài chính 2001.
Tuy nhiên, những nỗ lực tái cấu trúc sau đó đã giúp công ty xoay chuyển tình hình kinh doanh.
Tại cuộc họp báo tháng 2, Chủ tịch Yuki Kusumi phát biểu: “Chúng tôi sẽ tái cấu trúc triệt để cơ cấu tổ chức và chi phí vốn đang cản trở khả năng cạnh tranh kinh doanh.”
Trong việc xem xét lại danh mục kinh doanh, các lĩnh vực kinh doanh có lợi nhuận thấp và không có triển vọng tăng trưởng sẽ được coi là “các mảng vấn đề." Cụ thể, 4 lĩnh vực được nêu tên là tivi, thiết bị gia dụng nhà bếp, động cơ công nghiệp và linh kiện ôtô. Panasonic đặt mục tiêu cải thiện thu nhập hơn 300 tỷ yên trong năm tài chính 2028.