Cam kết của tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba

28/09/2024 00:05

Qua những bình luận đầu tiên sau khi giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu quyết định, có thể thấy ông Ishiba được cho là sẽ tiếp tục nhiều chính sách mà Thủ tướng Nhật Bản tiền nhiệm theo đuổi.

Ông Shigeru Ishiba – người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản và sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của "xứ sở mặt trời mọc" – vừa đưa ra một số tín hiệu về điều hành kinh tế.

Vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng 67 tuổi nhấn mạnh nhu cầu rằng nền kinh tế của đất nước phải "thoát khỏi hoàn toàn tình trạng giảm phát" và cam kết sẽ thực hiện các bước để tăng lương, một dấu hiệu cho thấy trọng tâm trước mắt của ông sẽ là duy trì hoạt động trên đà phục hồi bền vững.

Ông cho biết việc phục hồi tiêu dùng là chìa khóa để Nhật Bản thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế, đồng thời nói thêm rằng chính quyền mới phải cân nhắc các biện pháp hiệu quả nhất để giảm bớt tác động của lạm phát gia tăng đối với các hộ gia đình.

Cam kết của tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba- Ảnh 1.

Ông Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản. Ảnh: Xinhua

"Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản đã đi ngang trong 2 thập kỷ qua", với mức tăng trưởng tiền lương vẫn chưa vượt quá lạm phát, ông Ishiba cho biết khi phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 27/9 sau khi chiến thắng sít sao trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng LDP cầm quyền, điều này trên thực tế khiến ông trở thành Thủ tướng tiếp theo do đảng này chiếm ưu thế trong quốc hội.

"Nếu tiêu dùng không tăng, nền kinh tế sẽ không hoạt động tốt", ông cho biết, đồng thời hứa sẽ đẩy nhanh các chính sách của người tiền nhiệm là ông Fumio Kishida nhằm tăng thu nhập hộ gia đình thông qua việc tăng lương.

Theo Reuters, những bình luận trên cho thấy ông Ishiba sẽ tiếp tục nhiều chính sách kinh tế mà ông Kishida theo đuổi, bao gồm tập trung vào các biện pháp tăng lương và ủng hộ Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) rút lại chương trình kích thích kinh tế khổng lồ.

Quốc hội sẽ chọn ông Ishiba làm Thủ tướng mới của đất nước vào ngày 1/10, sau đó ông sẽ thành lập nội các mới vào cùng ngày.

Đồng Yên (JPY) đã tăng trở lại vào ngày 27/9, phục hồi mức lỗ trước đó, sau khi ông Ishiba, người từng chỉ trích gay gắt các chương trình kích thích kinh tế, giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu thứ 2. Ông đã đánh bại Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi, 63 tuổi, người ủng hộ mạnh mẽ các chính sách "Abenomics".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
“Dấu chân năng lượng” của BRICS đang ngày càng tăng thêm“Dấu chân năng lượng” của BRICS đang ngày càng tăng thêm

Mặc dù ông Ishiba không bình luận về chính sách tiền tệ tại cuộc họp báo hôm 27/9, nhưng các nhà phân tích coi chiến thắng của ông nghĩa là đã xóa bỏ một rào cản đối với BOJ trong việc tăng lãi suất thêm nữa.

Là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, ông Ishiba đã kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa để giải quyết tình trạng dân số giảm ở nông thôn.

Trong chiến dịch bầu cử của mình, ông Ishiba cũng tập trung nhiều vào các vấn đề an ninh và ông đã chỉ ra rằng ông sẽ thúc đẩy giám sát chặt chẽ hơn việc Mỹ sử dụng các căn cứ của mình tại Nhật Bản.

"Ông ấy được coi là một chuyên gia quốc phòng. Ông ấy đã đề xuất thành lập một NATO theo phong cách châu Á. Và ông ấy có thể sẽ tiếp tục thể hiện một nước Nhật mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế", phóng viên của Đài Al Jazeera đưa tin từ Tokyo cho biết.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Cam kết của tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).