Bộ trưởng Nội vụ: Học viện Hành chính Quốc gia chuyển đổi số để đổi mới phương thức quản trị, đào tạo

22/10/2024 20:12

Chiều 22/10, phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 của Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, trải qua 2 năm đầu sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy và nhân sự, Học viện đã có những chuyển biến lớn, tích cực, thực sự tạo được nền tảng, tiền đề quan trọng để chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới.

Chú thích ảnh Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Lễ khai giảng. Ảnh: TTXVN phát

Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc, các thầy, cô giáo, người lao động, các học viên, sinh viên; cho biết, Học viện đã xây dựng được một tập thể cán bộ, viên chức, người lao động đoàn kết, thống nhất, cùng chung sức, đồng lòng vun đắp cho sự phát triển chung, tạo động lực mới, khát vọng cống hiến, xây dựng môi trường làm việc, học tập dân chủ, thân thiện, văn minh, tiến bộ, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau đưa Học viện không ngừng đổi mới và phát triển.

Học viện Hành chính Quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt với trọng trách đào tạo nguồn nhân lực cho hệ thống khu vực công và xã hội; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học chuyên sâu về quản trị quốc gia và nền hành chính nhà nước. Do đó, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, hơn lúc nào hết, Học viện cần tiếp tục nhận thức đầy đủ hơn nữa trọng trách đóng góp của mình, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về tư duy, phương thức, cách thức quản trị, điều hành, giảng dạy của cán bộ, viên chức và việc học tập, rèn luyện, phấn đấu của học viên, sinh viên.

Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh một số trọng tâm Học viện cần chú trọng, trong đó cần có khát vọng lớn, niềm tin lớn về sự phát triển trong tương lai. Khát vọng phát triển Học viện cần thẩm thấu, hiện diện thường trực trong tâm thức của mỗi cán bộ, giảng viên, người lao động, mỗi học viên, sinh viên.

Lưu ý Học viện nhận thức sâu sắc về trách nhiệm, sứ mệnh đối với Đảng, Nhà nước và xã hội, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Học viện cần bảo đảm sự phát triển hài hòa hệ sinh thái với 3 trụ cột: Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học. 

“Không thể chậm hơn, Học viện cần tư duy đầy đủ nhằm tạo lập không gian phát triển xanh, phát triển thông minh với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ để đổi mới toàn diện phương thức quản trị, điều hành, đào tạo, bồi dưỡng, sáng tạo, chuyển giao tri thức, tạo nền tảng cần thiết để hình thành Học viện số, Học viện thông minh trong tương lai gần”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng nhắc đến việc chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức, người lao động Học viện ngang tầm nhiệm vụ. Đầu tư phát triển đội ngũ chính là đầu tư cho sự phát triển của Học viện trong hiện tại và tương lai. 

Bên cạnh đó, Học viện cần đặc biệt quan tâm đến công tác thu hút, sử dụng và trọng dụng nhân tài, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về năng lực đổi mới sáng tạo. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cần khơi dậy tinh thần và khát vọng cống hiến, phát huy cao nhất năng lực của đội ngũ viên chức, người lao động, tạo điều kiện để viên chức, người lao động có cơ hội đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của Học viện.

Chào mừng trên 3.000 sinh viên, học viên trúng tuyển năm 2024, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chúc các tân sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh không ngừng rèn luyện, học tập, tiến bộ và thành công; mong các sinh viên luôn sống có lý tưởng, có hoài bão, tận dụng những thành tựu của khoa học công nghệ để học tập, xây dựng cho mình một năng lực toàn diện và hành trang của ngày mai, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, thích ứng với sự thay đổi vốn ngày càng đa dạng và đa chiều trong thời đại ngày nay. Các học viên cần tận dụng thời gian tại Học viện để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm công tác của mình và nhanh nhạy hơn, toàn diện hơn trong phân tích, nhận diện các vấn đề thực tiễn đặt ra để từ đó có đầy đủ cơ sở lý luận, thực tiễn giải quyết các vấn đề.

Chú thích ảnh Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: TTXVN phát

Gióng trống khai giảng năm học mới, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện cho biết, năm 2024, Học viện đã tuyển sinh đào tạo trình độ đại học chính quy thành công ở 14 ngành và 13 chuyên ngành. Mức điểm trúng tuyển ở phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 tăng từ 1,15 điểm đến 4,5 điểm so với năm 2023, trong đó, mức điểm trúng tuyển cao nhất là 27,9 điểm, thuộc nhóm các cơ sở đào tạo có điểm tuyển sinh cao trong cả nước.

Cho biết năm học 2024-2025 là một năm học của những đổi mới và sáng tạo, ông Nguyễn Bá Chiến chia sẻ, Học viện chỉ có thể trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng có uy tín, trung tâm sáng tạo, kiến tạo, chuyển giao tri thức nếu mỗi giảng viên của Học viện luôn trau dồi tri thức, biết làm mới mình. Mỗi bài giảng của giảng viên cần phải thực sự là tri thức khoa học sinh động, sâu sắc trong một thế giới bộn bề thông tin, dữ liệu. Mỗi giảng viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, kết nối, gợi mở, nuôi dưỡng, chăm chút cho những ý tưởng đổi mới, sáng tạo của học viên, sinh viên.

Nhắn nhủ các tân sinh viên xây dựng kế hoạch học tập nghiêm túc, tập trung cao độ, để quá trình học tập là quá trình trưởng thành toàn diện về ý thức, tri thức và tâm thức, Giám đốc Học viện nhắc nhở, “hành trình đến biển cả tri thức không có chỗ cho những bước chân lười biếng, trì hoãn. Trở thành sinh viên Học viện hôm nay mới chỉ là điểm khởi đầu, là bước đi đầu tiên đến tương lai tốt đẹp. Thành công của ngày mai chỉ đến nếu hôm nay ta đã nỗ lực hết mình”.

Chú thích ảnh Học viện Hành chính Quốc gia khen thưởng sinh viên đỗ thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 và sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2023 - 2024. Ảnh: TTXVN phát

Tại Lễ khai giảng, Học viện Hành chính Quốc gia đã vinh danh, khen thưởng sinh viên đỗ thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 và sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Nội vụ: Học viện Hành chính Quốc gia chuyển đổi số để đổi mới phương thức quản trị, đào tạo" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).