Ukraine hiện có hàng trăm phi công lái chiến đấu cơ F-16

26/10/2024 09:00

Ukraine có thể sớm có sức mạnh không quân để kiểm soát bầu trời của mình, nhưng trước tiên họ cần các phi công được đào tạo và sẵn sàng thực chiến.

Vương quốc Anh vừa đạt một cột mốc quan trọng trong việc hỗ trợ Kiev khi 200 phi công Ukraine hiện đã hoàn thành khóa đào tạo với Không quân Hoàng gia Anh (RAF).

Những phi công này, với 8 phi công mới nhất tốt nghiệp Chương trình Đào tạo bay cơ bản (EFT) của Không quân Hoàng gia Anh hồi đầu tuần này, sẽ nhanh chóng được chuyển sang chương trình huấn luyện bay nâng cao hơn.

Tất cả nằm trong quá trình chuẩn bị cho không quân Ukraine chuyển từ tiêm kích từ thời Liên Xô sang sử dụng máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon (Chim Cắt) hiện đại hơn do Mỹ sản xuất.

Các đồng minh NATO đã cam kết cung cấp hơn 90 máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine, hướng tới mục tiêu có 2 phi đội "Chim Cắt" đầy đủ vào đầu năm 2025, cùng với khả năng tiêm kích Mirage 2000 của Pháp và tiêm kích Gripens của Thụy Điển có thể được triển khai tới tiền tuyến trong tương lai.

Ukraine hiện có hàng trăm phi công lái chiến đấu cơ F-16- Ảnh 1.

Không quân Hoàng gia Anh thông báo về các phi công Ukraine hoàn thành khóa đào tạo bay cơ bản, tháng 10/2024. Ảnh: X/Twitter

Chương trình EFT của Không quân Hoàng gia Anh, sử dụng máy bay cánh quạt GROB-115, là giai đoạn đầu tiên trong chương trình đào tạo phi công Ukraine gồm 3 giai đoạn do Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan dẫn đầu. Sau đó, những người tốt nghiệp EFT sẽ tiếp tục được đào tạo nâng cao trên máy bay phản lực Alpha trước khi chuyển sang lái F-16 tại Trung tâm đào tạo F-16 châu Âu ở Romania.

"Lễ tốt nghiệp mới nhất của các phi công Ukraine từ khóa đào tạo bay cơ bản của RAF đã diễn ra, có sự tham dự của Thứ trưởng Quốc phòng Anh LukePollard và Đại sứ Ukraine tại London, Tướng Valerii Zaluzhnyi. Bước tiếp theo là đào tạo nâng cao và chuyển đổi sang F-16 với các quốc gia đối tác", Không quân Hoàng gia Anh (RAF) thông báo trên X/Twitter hôm 22/10.

Ít nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp UkraineÍt nhất 7 thành viên NATO phản đối kết nạp UkraineTham khảo thêm
Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”Siêu pháo tự hành Sigma 155mm: Chỉ mất 60 giây để “khạc lửa”
Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Độ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửaĐộ chính xác đáng kinh ngạc của hệ thống phòng không laser trước mối đe dọa tên lửa

Minh Đức (Theo National Interest, UK Defence Journal)

Bạn đang đọc bài viết "Ukraine hiện có hàng trăm phi công lái chiến đấu cơ F-16" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).