Trả giá vì "nhắm mắt" cho người nước ngoài ở “chui”

18/10/2024 16:13

Cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đang tăng cường biện pháp kiểm tra, xử lý tình trạng tổ chức, môi giới cho người nước ngoài lưu trú trái phép tại các căn hộ trên địa bàn.

Cho đối tượng bị Interpol truy nã ở "chui"

Ngày 18/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng cho hay, đã khởi tố 2 vụ án liên quan đến hành vi tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. 

Đồng thời, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra. Trong đó, có đối tượng là người nước ngoài bị Interpol truy nã.

Trước đó, đầu tháng 7/2024, Interpol đã phát lệnh truy nã đối với Xu Ming (49 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) vì hành vi lừa đảo hợp đồng.

Cụ thể, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định Xu Ming đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia qua đường tiểu ngạch và đã lưu trú tại nhiều địa điểm, bao gồm TP.Hồ Chí Minh và Nha Trang.

Đến giữa tháng 7/2024, Xu Ming đã được Trần Xuân Viện (33 tuổi), quê tỉnh Quảng Trị, giới thiệu để thuê một căn phòng tại quận Thanh Khê. Căn phòng này do ông Phan Anh Toàn Phú (29 tuổi) quản lý, với giá thuê là 4,5 triệu đồng mỗi tháng.

Trong thời gian cư trú tại căn hộ, Xu Ming không có hộ chiếu và thị thực hợp pháp, nhưng đã được Trần Xuân Viện và Trần Thị Kiều Trang (36 tuổi), một nhân viên của ông Phú, cho phép ở lại mà không thông báo cho cơ quan chức năng.

Nguyễn Gia Bảo khi bị bắt.

Nguyễn Gia Bảo khi bị bắt.

Từ tháng 7/2024 cho đến khi bị lực lượng công an kiểm tra vào ngày 7/8/2024, nhóm này đã không thực hiện khai báo tạm trú cho Xu Ming.

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, nhóm đối tượng đã thông báo cho Xu Ming trốn đi nơi khác.

Ngày 7/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng đã chính thức khởi tố vụ án tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Đến ngày 13/10, quyết định khởi tố bị can đã được tống đạt đối với các đối tượng: Phan Anh Toàn Phú, Trần Xuân Viện, và Trần Thị Kiều Trang, với hành vi tổ chức, môi giới cho người ở lại Việt Nam trái phép. Cơ quan chức năng đã thi hành lệnh bắt bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can này.

Thu lợi hàng trăm triệu cho người hết thị thực thuê căn hộ

Cùng khoảng thời gian trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng tiếp nhận thông tin có dấu hiệu của tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép xảy ra tại cơ sở lưu trú Hanauma Apartment, do Nguyễn Gia Bảo (25 tuổi) làm chủ, tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà.

Vào ngày 19/7, trong một cuộc kiểm tra, Công an quận Sơn Trà đã phát hiện ông Bliakhman Aleksandr (36 tuổi, quốc tịch Nga) đang lưu trú tại Hanauma Apartment mà không có thông tin khai báo tạm trú. Ngoài ra, ông này còn sử dụng gia hạn tạm trú đã quá hạn từ lâu.

Tiếp tục các hoạt động kiểm tra, vào ngày 6/9, lực lượng chức năng phát hiện thêm ông Cerovas Danilas (33 tuổi, quốc tịch Lithuania) cũng đang thuê phòng tại đây mà không có khai báo tạm trú, với gia hạn tạm trú đã hết hạn hơn 2 năm.

Hanauma Apartment được Bảo cho người nước ngoài hết thị thực thuê.

Hanauma Apartment được Bảo cho người nước ngoài hết thị thực thuê.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan An ninh điều tra đã triệu tập Nguyễn Gia Bảo cùng những người có liên quan để làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Bảo thừa nhận đã cho ông Cerovas Danilas thuê phòng từ ngày 25/8/2022 với giá từ 4,3 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng.

Mặc dù biết ông Danilas đã hết hạn thị thực, Bảo vẫn ký hợp đồng cho thuê mà không khai báo với cơ quan chức năng. Tổng số tiền Bảo thu được từ việc cho thuê phòng cho ông Danilas lên tới hơn 111 triệu đồng.

Đối với ông Bliakhman Aleksandr, Bảo cũng không thực hiện khai báo tạm trú mặc dù ông này đã thuê phòng với giá 4 triệu đồng/tháng. Số tiền thu được từ việc cho ông Aleksandr thuê phòng là hơn 13,7 triệu đồng.

Dựa trên các tài liệu và chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra đã quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Gia Bảo về hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Bảo đã bị bắt tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra làm rõ vụ việc.

Hậu quả nghiêm trọng từ việc cho thuê trái phép

Trước tình hình trên, Cơ quan An ninh điều tra khuyến cáo người dân, đặc biệt là các chủ cơ sở lưu trú, cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý người nước ngoài. 

Việc không khai báo hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật sẽ không chỉ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng về pháp lý mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự tại địa phương.

Lực lượng chức năng cũng nhấn mạnh, việc kiểm soát và quản lý người nước ngoài lưu trú tại Việt Nam là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và môi trường sống. 

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm là trách nhiệm của tất cả mọi người. 

Tổ chức cho người nước ngoài ở lại trái phép, 2 bị cáo lĩnh ánTổ chức cho người nước ngoài ở lại trái phép, 2 bị cáo lĩnh ánĐỌC NGAY

Bằng cách nêu cao tinh thần trách nhiệm và hợp tác với cơ quan chức năng, người dân có thể góp phần tích cực vào việc xây dựng một xã hội an toàn và văn minh hơn. 

Việc phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm sẽ giúp ngăn chặn những trường hợp tương tự xảy ra, bảo vệ an ninh trật tự cho TP.Đà Nẵng.


Bạn đang đọc bài viết "Trả giá vì "nhắm mắt" cho người nước ngoài ở “chui”" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).