Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Hungary

03/11/2023 10:30

Theo phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, cuối tháng 10 vừa qua, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã có chuyến thăm và làm việc tại thành phố Debrecen của Hungary.

Chú thích ảnh Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo (ảnh tư liệu).

Chuyến công tác nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của hai nước, trong đó nổi bật là lĩnh vực lao động và giáo dục đào tạo.  

Debrecen là thành phố có diện tích lớn thứ 3 và đông dân cư thứ 2 của Hungary (sau thủ đô Budapest), thủ phủ của tỉnh Hajdu- Bihar. Trong chuyến công tác, đoàn Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo dẫn đầu đã có các cuộc làm việc và chào xã giao Thị trưởng thành phố Debrecen, lãnh đạo chính quyền tự quản tỉnh Hajdu-Bihar, trường Đại học Debrecen, gặp mặt những người bạn Hungary có tình cảm yêu mến Việt Nam và gần 80 sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại thành phố Debrecen.

Tại các cuộc làm việc, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng ghi nhớ tình cảm, sự giúp đỡ và hỗ trợ của Hungary trong đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, trong đó có thành phố Debrecen. Đại sứ nhất trí với đề xuất của Thị trưởng Debrecen László Papp về phương hướng hợp tác và sẵn sàng hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo nhấn mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Hungary trong 73 năm qua, trong đó có 5 năm ở mức quan hệ đối tác toàn diện, luôn được duy trì, mở rộng và sâu sắc hơn. Đại sứ cũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Hajdu-Bihar thời gian qua luôn quan tâm, tạo điều kiện cho công dân Việt Nam học tập, hội nhập tốt, đồng thời cam kết sẵn sàng hỗ trợ, kết nối Hajdu-Bihar với các địa phương Việt Nam, như Tuyên Quang, nơi cũng có thế mạnh, tiềm năng về suối khoáng nóng, tiếp tục thúc đẩy hợp tác đào tạo, nhất là cho các công nhân kỹ thuật chất lượng cao. Tại cuộc gặp mặt với gần 80 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường đại học Debrecen và đại học Miskolc, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam đã trao đổi, giải đáp các vấn đề liên quan đến công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, đường dây nóng hỗ trợ, thủ tục sau khi hoàn thành học tập và về nước cũng như một số vướng mắc nảy sinh trong quá trình học tập, sinh hoạt; động viên các sinh viên đoàn kết, có nhiều hoạt động kết nối, lan tỏa, xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế đất nước với bạn bè Hungary và quốc tế.

Về phần mình, lãnh đạo địa phương của Hungary giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Haidu-Bihar và thành phố Debrecen, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, lao động, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, chuyển giao công nghệ và mối quan hệ hợp tác với các tỉnh thành Việt Nam. Trường đại học Debrecen – cơ sở đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học lớn thứ 2 của Hungary với khoảng 40.000 sinh viên/năm, bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam theo các hình thức như trao đổi chuyên gia, sẵn sàng cung cấp học bổng của trường cho học sinh, sinh viên Việt Nam (ngoài số lượng học bổng theo hiệp định giữa hai Chính phủ), đặc biệt chú trọng các lĩnh vực có thế mạnh của trường như nông nghiệp, y, dược, chế biến nông sản, thực phẩm. Hiện nay, đang có 221 sinh viên Việt Nam theo học tại trường đại học Debrecen.

Bạn đang đọc bài viết "Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Hungary" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).