Thương mại qua biên giới khởi sắc
Tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 4 chiều 18/12, ông Nguyễn Đức Tâm - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của vùng đã khẳng định sự phục hồi rõ nét và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Theo đó, tăng trưởng GRDP của vùng năm 2024 ước đạt 9,11%, cao nhất cả nước, một số địa phương có mức tăng trưởng khá cao như: Bắc Giang (cao nhất cả nước với mức tăng trưởng là 13,85%), Phú Thọ (9,53%), Tuyên Quang (9,04%).
"Quy mô GRDP theo giá hiện hành năm 2024 ước đạt khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người của vùng đạt khoảng 76 triệu đồng/người", ông Tâm nêu.
Ông Tâm cho biết, cơ cấu GDRP chuyển dịch khá tích cực, cơ cấu ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm 80,9% GRDP của vùng; Đóng góp của 2 ngành chiếm 8,7% điểm tăng trưởng GRDP của vùng trong năm 2024.
Thu ngân sách Nhà nước toàn vùng năm 2024 đạt 89.200 tỷ đồng (tăng 13% so với dự toán Trung ương giao), trong đó 10/14 địa phương có số thu vượt dự toán. Tỉnh Thái Nguyên đã cân đối được thu chi ngân sách, đạt mục tiêu của Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị.
Kim ngạch xuất khẩu đến hết tháng 11 năm 2024 toàn vùng đạt trên 72 tỷ USD; tổng thu thuế xuất nhập khẩu đạt 15.398 tỷ đồng, tăng 25,8% so với dự toán giao, trong đó tập trung vào các địa phương có cửa khẩu với Trung Quốc như Hà Giang (tăng 96,8%), Cao Bằng (tăng 20,7%), Lạng Sơn (tăng 45%)… cho thấy thương mại qua biên giới đang có dấu hiệu khởi sắc.
Môi trường kinh doanh được cải thiện, năm 2023 toàn vùng có 5/14 địa phương nằm trong nhóm 30 các địa phương có chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI tốt nhất (Bắc Giang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Lào Cai).
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến năm 2024, toàn vùng đã có 37 khu công nghiệp được thành lập, 26 khu công nghiệp đang hoạt động với tỉ lệ lập đầy hơn 67% diện tích.
"Số doanh nghiệp hoạt động, kê khai thuế toàn vùng vào khoảng trên 44.000 doanh nghiệp, tăng khoảng gần 2.000 doanh nghiệp so với năm 2023; thu hút 90 dự án FDI mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 1,8 tỷ USD - tập trung vào các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ", Thứ trưởng Tâm thông tin.
Bên cạnh đó, giải ngân 11 tháng vốn đầu tư công của vùng đạt khá, 69% (cả nước bình quân 60%), đứng thứ 2 trong cả nước sau vùng Đồng bằng sông Cửu Long; toàn Vùng có 9/14 địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt trên mức bình quân cả nước.
Quyết liệt tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông
Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Tâm, bên cạnh thuận lợi, vùng Trung du và miền núi phía Bắc cũng phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.
Đơn cử như kinh tế của vùng tuy tăng trưởng khá nhưng quy mô kinh tế vùng còn nhỏ, chỉ chiếm 8% so với cả nước, 13/14 địa phương trong vùng chưa tự cân đối thu chi ngân sách, mô hình tăng trưởng chưa thực sự bền vững.
Chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế (23,56% lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ; 39% lao động làm việc trong ngành nông nghiệp; 72% lao động có việc làm nhưng phi chính thức). Tỉ lệ hộ nghèo còn cao nhất so với các vùng trong cả nước.
"Hạ tầng giao thông kết nối vẫn là điểm nghẽn của vùng, chưa kết nối được với vùng Thủ đô, ra các cảng biển, đường sắt chưa kết nối được với Trung Quốc và ra quốc tế; Tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm của Vùng còn chậm, như tuyến Hòa Bình - Mộc Châu, điều chỉnh cao tốc Hà - Giang Tuyên Quang, hầm Hoàng Liên", ông Tâm cho hay.
Về triển khai một số dự án trọng điểm, có tính chất kết nối vùng, ông Tâm cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo chi tiết từng dự án liên kết vùng, đề nghị các Bộ, địa phương tiếp tục sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư và đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công, đã được bố trí vốn.
Trong đó, đối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La), đây là một tuyến đường liên kết vùng vô cùng huyết mạch của vùng Tây Bắc nhằm phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 6, tạo không gian phát triển kết nối với Thủ đô Hà Nội, tạo tiền đề để tiếp tục triển khai toàn tuyến cao tốc kết nối cửa khẩu Tây Trang, Điện Biên theo quy hoạch.
Tuyến cao tốc này hiện nay đang triển khai thực hiện theo 4 dự án độc lập, cụ thể: tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình trên địa bàn của Hà Nội và Hòa Bình; tuyến Hòa Bình - Mộc Châu (km0-km19) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; tuyến Hòa Bình - Mộc Châu (km19-km53) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; tuyến Hòa Bình - Mộc Châu trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn tuyến là 33.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước dự kiến bố trí là 24.000 tỷ đồng, (ngân sách Trung ương hỗ trợ là 11.600 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 12.400 tỷ đồng) và giao cho 2 địa phương Hòa Bình, Sơn La thực hiện.
Tiến độ thực hiện dự án là trong giai đoạn 2024-2027, tuy nhiên, ông Tâm cho biết hiện nay công tác chuẩn bị đầu tư còn đang dang dở, 3/4 dự án thành phần chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt, điều chỉnh, trong khi nguồn vốn ngân sách Trung ương đã được bố trí đủ.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, các địa phương cần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành khẩn trương phê duyệt, điều chỉnh các dự án thành phần, tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công để sớm khởi công trong năm 2025.
Bên cạnh đó, bố trí đủ vốn ngân sách địa phương theo cam kết và tiến độ trong năm 2025, không để thiếu vốn, gây chậm tiến độ.