Sức mạnh đáng nể của “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II

23/09/2024 12:30

A-10 Thunderbolt II được gọi một cách thân mật là "A-10 Lợn lòi" do vẻ ngoài hầm hố và thường được sơn hình răng ở mũi.

Tham khảo thêm

Thunderbolt II có thể sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau.

Một điều tuyệt vời khác của Thunderbolt II là có thể được bảo trì và vận hành từ các căn cứ tạm thời ở gần khu vực chiến đấu với cơ sở hạ tầng hạn chế. Nhiều bộ phận của máy bay có thể hoán đổi cho nhau giữa bên trái và phải, bao gồm động cơ, càng hạ cánh chính và cánh ổn định đứng.

Thunderbolt II có thể sử dụng nhiều loại vũ khí thông thường, bao gồm bom cụm, bom dẫn đường bằng laser, bom chính xác (JDAM), tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick, tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9 Sidewinder, rocket,… Đặc biệt, ở phần mũi của "A-10 Lợn lòi" trang bị pháo chống tăng GAU-8/A với tốc độ bắn lên tới 3.900 viên đạn mỗi phút để tiêu diệt nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả xe tăng.

Chiếc A-10A sản xuất đầu tiên được bàn giao cho Căn cứ Không quân Davis-Monthan, Arizona vào tháng 10 năm 1975. Phiên bản nâng cấp A-10C đạt khả năng hoạt động ban đầu vào tháng 9 năm 2007. Được thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ hỗ trợ tấn công gần, kết hợp khả năng mang vũ khí đa dạng, thời gian bay lâu, độ chính xác cao, khả năng hoạt động ở các căn cứ dã chiến và tính sống sót cao đã chứng minh giá trị to lớn của "A-10 Lợn lòi".

Tham khảo thêm
Thay vì chuyển giao cho Ukraine, Australia rao bán xe quân sự đã loại biênThay vì chuyển giao cho Ukraine, Australia rao bán xe quân sự đã loại biên

Thế Hải (Theo Military)

Bạn đang đọc bài viết "Sức mạnh đáng nể của “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).