SHB xem xét bán 20% cổ phần cho đối tác nước ngoài

07/07/2023 12:30

Thỏa thuận tiềm năng sẽ nâng định giá ngân hàng của “bầu Hiển” lên mức 2-2,2 tỷ USD.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đang đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài để bán 20% cổ phần, Reuters đưa tin hôm 6/7.

Theo Reuters, các nhà đầu tư tài chính và công ty Hàn Quốc và Nhật Bản đã tiếp xúc với SHB để đàm phán. Nếu thỏa thuận mua bán thành công, định giá ngân hàng này sẽ được nâng lên từ 1,7 tỷ USD lên mức 2-2,2 tỷ USD.

SHB muốn liên kết với một nhà đầu tư nước ngoài dài hạn, đồng thời khai thác sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực ngân hàng Việt Nam, nguồn tin của Reuters cho biết.

“SHB đang tích cực tìm hiểu cơ hội với các đối tác khác, không chỉ ở châu Á, với mục tiêu mang lại lợi ích cao nhất cho ngân hàng và các cổ đông của chúng tôi”, theo SHB.

Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra với sự hỗ trợ của một cố vấn tài chính, và chưa có quyết định nào được đưa ra. Tuy nhiên, một thỏa thuận dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm nay hoặc đầu năm 2024, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, theo Reuters.

Theo dữ liệu của Refinitiv, tập đoàn vận tải và bất động sản Việt Nam T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) là cổ đông lớn nhất của SHB với 10% cổ phần.

Tính đến hết quý I/2023, tổng tài sản của SHB đạt hơn 570 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Vốn điều lệ của SHB đạt 30,674 tỷ đồng, duy trì vị trí trong Top 5 ngân hàng hàng thương mại cổ phần tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất toàn hệ thống.  

Các ngân hàng Việt Nam đang tăng cường cơ sở vốn để xây dựng bộ đệm vững chắc hơn trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Vào tháng 3, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) đã hoàn tất việc bán 15% cổ phần với giá 1,5 tỷ USD cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đang lên kế hoạch huy động ít nhất 600 triệu USD vốn cổ phần mới, theo Reuters.

Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, SHB)

Bạn đang đọc bài viết "SHB xem xét bán 20% cổ phần cho đối tác nước ngoài" tại chuyên mục Tài chính - Chứng khoán. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).