Nhờ nhu cầu hồi phục, công ty mẹ của Uniqlo báo lãi kỷ lục quý III năm tài chính 2023

17/07/2023 13:00

Fast Retailing - chủ sở hữu thương hiệu quần áo Uniqlo ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng 35% lên 110,3 tỷ yên (tương đương 797 triệu USD), vượt hơn mức trung bình 102,4 tỷ yên được dự báo bởi các chuyên gia được Refinitiv tổng hợp trước đó.

Fast Retailing, công ty mẹ của nhà bán lẻ thời trang Uniqlo mới đây đã báo cáo lợi nhuận quý thứ ba của năm tài chính 2023 cao kỷ lục. Cùng với đó, công ty cũng nâng dự báo kết quả kinh doanh cả năm tài chính 2023, khi hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc hồi phục.

Uniqlo hiện có tới 925 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, nhiều hơn cả ở thị trường Nhật Bản. Điều này biến Trung Quốc thành điểm tựa cho công ty mẹ Uniqlo khi thị trường bán lẻ quần áo vài năm gần đây bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong quý thứ ba của năm tài chính 2023 (tính từ tháng 3 - tháng 5), Fast Retailing ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng 35% lên 110,3 tỷ yên (tương đương 797 triệu USD), vượt hơn mức trung bình 102,4 tỷ yên được dự báo bởi các chuyên gia được Refinitiv tổng hợp trước đó.

Nhờ nhu cầu hồi phục, công ty mẹ của Uniqlo báo lãi kỷ lục quý III năm tài chính 2023 - Ảnh 1

Công ty mẹ Uniqlo dự báo lợi nhuận cả năm đạt 370 tỷ yên, cao hơn con số ước tính lợi nhuận cả năm tài chính 2023 đạt 363 tỷ yên được giới phân tích khảo sát và dự đoán từ trước. 

Kết quả này cho thấy sự trở lại mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Uniqlo tính đến hiện tại. Hoạt động kinh doanh của Fast Retailing ở Trung Quốc bắt đầu khởi sắc vào cuối quý tài chính thứ hai và tăng tốc trong quý tài chính thứ ba, khi các cửa hàng hiện có ở quốc gia này có doanh số bán hàng tăng 40%.

Trái lại, hoạt động kinh doanh của Fast Retailing lại gặp khó ở thị trường quê nhà Nhật Bản.

Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc dường như đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Trong khi đó, tại Nhật Bản, việc tăng giá sản phẩm vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn”. 

Giá cổ phiếu công ty mẹ Uniqlo đã tăng 30% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023, qua đó giúp nhà sáng lập Tadashi Yanai củng cố vị trí người giàu nhất Nhật Bản. Doanh số bán hàng tăng vọt tại Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi quần áo Uniqlo, đã đẩy giá trị tài sản ròng của ông tăng 50% lên 35,4 tỷ USD.

Fast Retailing là công ty hiếm hoi hoạt động tốt trên thị trường may mặc tầm trung tại Trung Quốc, nơi một số tên tuổi phương Tây như Forever 21 và một số thương hiệu thuộc sở hữu của Inditex đã rút lui trong những năm gần đây.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Fast Retailing cũng tập trung vào các hoạt động ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Hoạt động kinh doanh của công ty tại những thị trường này tiếp tục được giữ ở mức ổn định trong quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023.

Tính đến hết tháng 2, Uniqlo đã có 61 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Công ty sẽ bổ sung thêm 4 cửa hàng ở Mỹ và 2 cửa hàng ở Canada vào mùa hè này như một phần trong kế hoạch đạt 200 cửa hàng vào năm 2027.

Riêng tại thị trường quê nhà Nhật Bản, doanh số bán hàng của công ty mẹ Uniqlo được cải thiện trong quý, nhưng lợi nhuận lại thấp hơn dự kiến do đồng yên suy yếu. Ông Okazaki cho biết, Fast Retailing cần tăng giá một số mặt hàng tại Nhật Bản, song công ty sẽ hạn chế làm điều này.

Bạn đang đọc bài viết "Nhờ nhu cầu hồi phục, công ty mẹ của Uniqlo báo lãi kỷ lục quý III năm tài chính 2023" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).