Nghị quyết nêu rõ: Trong tháng 10, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; xung đột quân sự tiếp tục leo thang ở một số khu vực; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, không đồng đều, thiếu vững chắc; thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến nhiều quốc gia. Ở trong nước, nền kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lụt gây ra ở nhiều địa phương.
Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, sự đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực theo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, nhất là Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII; chủ động xử lý những nhiệm vụ, công việc thường xuyên ngày càng nhiều, tích cực giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, có phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp với những vấn đề phát sinh. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội nước ta trong tháng 10 tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, tính chung 10 tháng đạt những kết quả quan trọng, cao hơn cùng kỳ năm trước trên hầu hết các lĩnh vực.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 10 tháng tăng 3,78% trong bối cảnh đã điều chỉnh giá điện, học phí. Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023; bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng. Thu ngân sách nhà nước 10 tháng tăng mạnh, ước đạt 97,2% dự toán, tăng 17,3% so với cùng kỳ; chi ngân sách nhà nước đạt 66% dự toán năm, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Bội chi ngân sách nhà nước, nợ công, nợ Chính phủ trong giới hạn cho phép, nợ nước ngoài giảm nhanh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10 ước đạt 69,2 tỷ đô la Mỹ (USD), tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ; tính chung 10 tháng tăng 15,8%, xuất siêu ước đạt 23,31 tỷ USD.
Cả ba khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ duy trì đà tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 10 tăng 7% so với cùng kỳ, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,6%, là động lực dẫn dắt cho tăng trưởng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 10 đạt 51,2 điểm, cho thấy sản xuất công nghiệp đã phục hồi nhanh sau bão số 3. Nông nghiệp phát triển ổn định; xuất khẩu gạo trong 10 tháng đạt 7,8 triệu tấn với kim ngạch hơn 4,86 tỷ USD, tăng 10,2% về sản lượng và 23,5% về giá trị so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 tăng 7,1% so với cùng kỳ, tính chung 10 tháng tăng 8,5%. Du lịch phục hồi mạnh; khách quốc tế đến nước ta 10 tháng đạt khoảng 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ. Trong tháng 10, có 22,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tính chung 10 tháng là 202,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký 10 tháng đạt gần 27,3 tỷ USD, tăng 1,9%, vốn FDI thực hiện đạt khoảng 19,6 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ, cao nhất trong 05 năm qua. Các tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá tích cực về triển vọng phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 03 đột phá chiến lược; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia ngành năng lượng, giao thông. Quyết liệt xử lý các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả; thực hiện chuyển giao bắt buộc đối với 02 ngân hàng kiểm soát đặc biệt… Tập trung thực hiện các giải pháp giúp khơi thông nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Công tác an sinh xã hội được tăng cường. Chủ động, kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Từ đầu năm đến nay, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã xuất cấp gần 21,8 nghìn tấn gạo cứu đói, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tích cực giải ngân gói tín dụng 60 nghìn tỷ đồng cho vay lâm sản, thủy sản, 140 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội; triển khai cho vay mới, hạ lãi suất cho vay với tổng quy mô đăng ký khoảng 405 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3, hỗ trợ vay vốn cho hơn 1,9 triệu đối tượng, tạo việc làm cho gần 584 nghìn lao động; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất khoảng 149,1 nghìn tỷ đồng. Phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước được triển khai mạnh mẽ.
Lĩnh vực văn hóa được chú trọng. Ngành giáo dục kịp thời động viên, hỗ trợ học sinh trở lại trường, lớp sau thiên tai, bão lũ. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm; bảo đảm cung ứng đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình tiêm chủng mở rộng...
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được chú trọng; đã thành lập các tổ công tác để chỉ đạo giải quyết những vấn đề mới, phức tạp, nhạy cảm; tích cực, chủ động chuẩn bị, bảo đảm tiến độ, chất lượng các báo cáo, đề án, dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 để tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực cho phát triển. Tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh; kỷ luật, kỷ cương hành chính và hoạt động công vụ tiếp tục được chấn chỉnh. Cơ bản hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. An ninh chính trị được bảo đảm; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, nhất là đối ngoại cấp cao được triển khai chủ động, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, mở ra các cơ hội hợp tác, hướng phát triển mới và tiếp tục củng cố, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, nền kinh tế nước ta vẫn còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ổn định kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn rủi ro và chịu nhiều áp lực lớn; tiếp cận tín dụng còn khó khăn, nợ xấu tăng; giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ. Thị trường bất động sản đã có chuyển biến nhưng chưa rõ nét; áp lực trả nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn lớn. Sản xuất nông nghiệp, du lịch tại một số địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn; sức ép cạnh tranh gia tăng. Xuất khẩu dự báo khó khăn hơn trong thời gian tới do yếu tố bên ngoài. Nhiều dự án gặp khó khăn, vướng mắc về pháp lý nhưng chưa được kịp thời tháo gỡ. Tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật chưa được khắc phục triệt để; còn những quy định pháp luật chồng chéo. Thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn trên một số lĩnh vực còn rườm rà. Thiên tai, bão lũ, sạt lở đất, sụt lún… diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về người và tài sản. Đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn, tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên biên giới, lừa đảo qua mạng… còn diễn biến phức tạp.
Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, nhất là: (1) Nắm chắc tình hình trong nước, quốc tế, có phản ứng chính sách kịp thời, tích cực, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương, đơn vị. (2) Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những nhiệm vụ mới, khó, nhạy cảm phải có bản lĩnh với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả, sản phẩm đi đôi với kiểm tra, giám sát, đánh giá, xử lý kịp thời các vướng mắc. (3) Xác định tháo gỡ vướng mắc về thể chế là “đột phá của đột phá” trong quá trình phát triển; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; phát huy sự chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của các cấp, ngành, địa phương; kiên quyết khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. (4) Coi trọng thời gian, coi trọng trí tuệ, coi trọng tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược và hành động quyết liệt, hiệu quả. (5) Làm tốt công tác thông tin, truyền thông để truyền cảm hứng, tạo động lực, khí thế mới, niềm tin và đồng thuận xã hội.
Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó đoán định, tiếp tục xu hướng phân tách, phân mảnh và cạnh tranh chiến lược; tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại; rủi ro về tài chính, tiền tệ, bất động sản, thách thức về an ninh năng lượng, lương thực gia tăng. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ và thuận lợi, nhất là trước tác động lớn từ bên ngoài; thiên tai, bão lũ, sạt lở đất tiềm ẩn diễn biến bất ngờ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân.
Trước tình hình đó, trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt nghiêm, thực hiện toàn diện, hiệu quả hơn nữa các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, nhất là Kết luận số 97-KL/TW ngày 05 tháng 10 năm 2024 của Hội nghị Trung ương 10 và tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, khơi thông nguồn lực để phát triển, chống lãng phí và các định hướng chiến lược để đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, phát triển toàn diện, bứt phá và cất cánh; tranh thủ các yếu tố thuận lợi, kịp thời giải quyết khó khăn, hóa giải thách thức thành thời cơ, kiên trì các mục tiêu đề ra, phấn đấu tăng trưởng GDP quý IV đạt khoảng 7,4 - 7,6%, cả năm đạt trên7% và hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024; trong đó chú trọng các nội dung sau:
1. Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc thay đổi và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn để phân tích, có phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; cập nhật các kịch bản về tăng trưởng, lạm phát, các cân đối lớn để phục vụ chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện. Phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác, thúc đẩy phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
(2) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách nhà nước. Thực hiện quyết liệt các biện pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024, phấn đấu vượt ít nhất thêm 15% dự toán Quốc hội giao; thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu. Triệt để cắt giảm chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển, nhất là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu.
(3) Sử dụng linh hoạt, hiệu quả các công cụ, biện pháp điều tiết giá cả theo quy định của pháp luật và phù hợp thị trường để kiểm soát, bình ổn giá cả, thị trường. Triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất xây dựng Chiến lược quốc gia về phòng, chống lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2024.
(2) Sớm tổng kết, đánh giá và tham mưu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất trong năm 2025 để có thể triển khai ngay từ đầu năm, nhất là việc tiếp tục gia hạn thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025 để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8. Giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo xử lý, bảo đảm thời hạn yêu cầu.
c) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Theo dõi sát tình hình các thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường để ổn định thị trường ngoại tệ.
(2) Chủ động điều hành tăng trưởng tín dụng kịp thời, hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của nền kinh tế. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, lãi suất cho vay, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đẩy mạnh cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%.
(3) Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật về thị trường tiền tệ, bảo đảm hoạt động ngân hàng lành mạnh, bền vững. Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số hoạt động ngân hàng và bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng.
2. Đổi mới mạnh mẽ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương tháo gỡ các “điểm nghẽn”, “nút thắt” về pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đất nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt; nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiệm vụ nào chưa triển khai hoặc triển khai chưa có kết quả thì phải tập trung, khẩn trương triển khai, có giải pháp xử lý kịp thời, tháo gỡ các “điểm nghẽn”, khơi thông các nguồn lực để phát triển.
(2) Quán triệt quan điểm xây dựng pháp luật theo hướng vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước, dứt khoát từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Thực hiện hiệu quả, thực chất các công đoạn trong quy trình xây dựng, ban hành pháp luật, bám sát thực tiễn để xây dựng các quy định pháp luật phù hợp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; đổi mới mạnh mẽ việc tổ chức thi hành pháp luật, chú trọng hướng dẫn thi hành pháp luật, bảo đảm hiểu, áp dụng pháp luật thống nhất; thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
(3) Chủ động, tích cực, khẩn trương đề xuất các đề nghị xây dựng pháp luật cho những vấn đề mới, xu hướng mới, nhất là liên quan đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…, góp phần thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, công nghệ mới, tạo đột phá cho phát triển đất nước.
(4) Ưu tiên nguồn lực, xác định hoàn thiện thể chế là “đột phá của đột phá”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để tập trung rà soát, chủ động phát hiện, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, tháo gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định pháp luật.
(5) Khẩn trương trình ban hành theo thẩm quyền văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 và ngày 01 tháng 8 năm 2024; đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. Chủ động rà soát, dự kiến danh mục văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ dự án luật, pháp lệnh dự kiến bổ sung hoặc đã được phân công trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 để trình Chính phủ đúng thời hạn.
(6) Chủ động kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, nhất là những đề án, văn bản trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao sắp đến hạn hoặc đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành; lựa chọn các nội dung, vấn đề quan trọng, cấp thiết, liên quan đến lĩnh vực của bộ, cơ quan, địa phương để đăng ký vào Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2025.
b) Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt Ngày Pháp luật Việt Nam; truyền tải mạnh mẽ thông điệp đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật theo hướng quản lý tốt nhưng chú trọng không gian phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
c) Các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ động, tích cực theo dõi các nội dung thảo luận dự thảo luật, nghị quyết theo đúng Tờ trình Chính phủ và bảo vệ nội dung trình, trường hợp khác mà không thuận lợi cho thực hiện, phải báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ và các ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri để kịp thời báo cáo, giải trình với Quốc hội và cử tri, trả lời chất vấn về những vấn đề nóng, phát sinh, được dư luận, đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn.
d) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương thực hiện tổng kết 07 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng bộ đa ngành, đa lĩnh vực, giảm tổ chức bên trong, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành trong tháng 12 năm 2024.
Giao Bộ Nội vụ khẩn trương đề xuất việc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 11 năm 2024.
3. Tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng chiến lược, nhất là những dự án có tính chất xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái; tập trung nguồn lực cho các dự án liên vùng, liên tỉnh, liên quốc gia, quốc tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Các bộ, cơ quan, địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước tập trung chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công. Các bộ, cơ quan, địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch năm 2024, khẩn trương thực hiện phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn mới được bổ sung.
(2) Tăng cường hoạt động của các Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công, nhất là đối với các bộ, cơ quan, địa phương có mức phân bổ vốn lớn nhưng tốc độ giải ngân chậm. Kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm quốc gia, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.
(3) Tiếp tục đẩy mạnh triển khai giải ngân vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; khẩn trương sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản về quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình theo ngành, lĩnh vực và địa bàn được phân công; chủ động rà soát, phát hiện khó khăn, vướng mắc, có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời.
(4) Phát huy hiệu quả các Hội đồng điều phối vùng, thúc đẩy liên kết vùng gắn với tăng cường xúc tiến đầu tư; nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp nhu cầu đề xuất kéo dài thời gian bố trí vốn ngân sách trung ương của các dự án của các bộ, cơ quan và địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của Luật Đầu tư công trước ngày 30 tháng 11 năm 2024.
c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước nội dung quy định giao Chính phủ hướng dẫn các nội dung cần thiết đối với nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi và dự phòng ngân sách trung ương hằng năm dành cho chi đầu tư phát triển; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15 tháng 11 năm 2024.
d) Các Bộ: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện quy hoạch ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
4. Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia; thúc đẩy thị trường trong nước và xuất khẩu
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện, khôi phục sản xuất tại các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai; tăng cường liên kết vững chắc trong chuỗi cung ứng; tiếp tục đầu tư hạ tầng và triển khai thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp.
(2) Nắm chắc tình hình thị trường, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng điện, xăng dầu, lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác để điều tiết sản xuất, quản lý thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(3) Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường trong nước, tăng cường các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ trong giai đoạn cao điểm cuối năm, góp phần tăng tổng cầu trong nước; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, thương mại điện tử.
(4) Chủ động rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý đáp ứng điều kiện, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2024 để phê duyệt Danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần giai đoạn 2021 - 2025.
b) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:
(1) Tập trung nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp đồng bộ, hiệu quả để kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, khai thác xu hướng tiêu dùng cuối năm 2024 và đầu năm 2025. Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, phòng, chống gian lận xuất xứ, buôn lậu; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước theo quy định.
(2) Thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, giàu tiềm năng đối với các sản phẩm có thế mạnh, nhất là các thị trường lớn ở Trung Đông, Bắc Phi, Mỹ La-tinh, các nước Pakistan, Ai Cập…; thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng nhanh, kịp thời các tiêu chuẩn mới của các thị trường xuất khẩu trên cơ sở kết quả các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao, tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do mới.
c) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản và thúc đẩy xuất khẩu nông sản; thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, tuyệt đối không để xảy ra thiếu nguồn cung lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước.
5. Chủ động, tích cực phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; thực hiện hiệu quả, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Chủ động triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống thiên tai, bão lũ, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Khẩn trương đề xuất hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả bão, lũ ngay trong tháng 11 năm 2024 để người dân, doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; kịp thời xuất cấp gạo để hỗ trợ cho các hộ dân có nguy cơ thiếu đói, nhất là người dân tại các vùng bị thiên tai, dịch bệnh.
(2) Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững. Triển khai quyết liệt phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong 2025” để đạt mục tiêu xóa toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.
(3) Chủ động các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu lao động. Tiếp tục đề xuất, triển khai các giải pháp cụ thể tăng năng suất lao động, nâng cao giá trị lao động Việt Nam trong giai đoạn mới.
b) Các địa phương chủ động rà soát nguồn vốn đã được phân bổ, nhu cầu thực tế để thực hiện nội dung hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.
c) Các thành viên Chính phủ căn cứ phân công tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2023 đôn đốc hoàn thành công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở các địa phương.
6. Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia; cắt giảm, đơn giản hóa mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh phát triển các động lực tăng trưởng mới, các ngành, lĩnh vực mới nổi, mô hình kinh doanh mới; tập trung xử lý dứt điểm các dự án, doanh nghiệp yếu kém, tồn đọng, kéo dài
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:
(1) Khẩn trương tập trung triển khai các nhiệm vụ giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Chiến lược dữ liệu quốc gia, bảo đảm bám sát tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về cách mạng chuyển đổi số, nghiên cứu bài học kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số quốc gia gắn kết với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và Đề án 06 đã được Chính phủ lựa chọn là khâu đột phá.
(2) Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, xóa bỏ cơ chế “xin-cho”; phân cấp triệt để cho cơ quan, địa phương có thẩm quyền giải quyết và chịu trách nhiệm. Tăng cường thực hiện giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ Nhân dân. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép, chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa trên ứng dụng công nghệ, dữ liệu số.
(3) Đổi mới toàn diện và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tiến tới cung cấp dịch vụ công toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ công mà nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội đảm nhiệm.
b) Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án theo Quyết định số 1250/QĐ-TTg ngày 23 tháng 10 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ khẩn trương khảo sát, tổng hợp, xác định nhóm vấn đề vướng mắc để báo cáo, đề xuất Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
c) Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xử lý dứt điểm vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại tỉnh Hà Nam. Giao Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
d) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng kiểm soát đặc biệt còn lại; hoàn thiện phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong tháng 12 năm 2024. Giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
đ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng, hoàn thiện hệ thống ngành kinh tế xanh, quy định về chuyển đổi xanh, cơ chế thử nghiệm phát triển kinh tế tuần hoàn; nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như chíp, bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh...
7. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường hơn nữa công tác chống lãng phí. Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế
a) Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
(1) Đẩy mạnh phòng, chống lãng phí như phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa phòng, chống lãng phí, đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành tự giác, tự nguyện; xử lý nghiêm cá nhân, tập thể gây thất thoát, lãng phí tài sản công. Rà soát, bổ sung quy định về cơ chế quản lý, các định mức kinh tế - kỹ thuật không còn phù hợp thực tiễn phát triển của đất nước; hoàn thiện quy định xử lý hành vi lãng phí, quy định về quản lý, sử dụng tài sản công...
(2) Tăng cường hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, đi đôi với giữ vững độc lập, tự chủ và tự cường quốc gia; tham gia tích cực, hiệu quả hơn đối với các vấn đề mới, vấn đề chung của khu vực và thế giới. Tận dụng hiệu quả các FTA, đẩy mạnh thu hút FDI chất lượng cao, ODA thế hệ mới, tài chính xanh, logistics, bán dẫn.
b) Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan chủ động nắm bắt, đánh giá, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực và trong nước, trọng tâm là cạnh tranh chiến lược, tập hợp lực lượng, diễn biến chính trị, quân sự… để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý thắng lợi các tình huống, không để bị động, bất ngờ, góp phần ngăn ngừa nguy cơ xung đột, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.
c) Các Bộ: Công an, Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc miễn thị thực đối với công dân một số nước để tiếp tục tăng cường thu hút đầu tư đầu tư, thương mại, du lịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2024.
d) Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp với các cơ quan liên quan kiên quyết xử lý những vi phạm về khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; đồng thời có các biện pháp bảo vệ ngư dân ta đánh bắt hải sản đúng quy định trên Biển Đông.
đ) Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội và khí thế phấn khởi, nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra
Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tǎng cường thông tin, tuyên truyền về tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đẩy mạnh công tác lập pháp, khơi thông nguồn lực để phát triển, chống lãng phí và các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, phát triển toàn diện, bứt phá và cất cánh; quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, người dân, doanh nghiệp chung sức, đồng lòng trong phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Chú trọng lan tỏa thông tin tích cực, phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt, việc tốt. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
9. Về nhiệm vụ cụ thể của các bộ, cơ quan, địa phương: Từng bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết này.
II. Về việc báo cáo Chính phủ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Quy chế làm việc của Chính phủ
Thực hiện Quy chế làm việc của Chính phủ, tại Phiên họp Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về: việc bỏ Điều 65 trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) quy định việc lập, giao kế hoạch vốn đối với các chương trình, dự án, nhiệm vụ sử dụng nguồn dự phòng, tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước hằng năm, việc tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tác và Luật Đấu thầu, các nội dung chính của Báo cáo số 625/BC-CP ngày 17 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025; Bộ Tài chính báo cáo về: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), việc điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, chi thường xuyên (nguồn vốn không hoàn lại của nước ngoài) năm 2024; Bộ Tư pháp báo cáo về văn bản của Chính phủ tham gia ý kiến đối với dự án Luật Công đoàn (sửa đổi); Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo về việc tiếp thu, giải trình về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số; Bộ Xây dựng báo cáo về việc bổ sung nội dung kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.