Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Thúc đẩy sự tiến bộ, bình đẳng giới

20/10/2024 12:04

Với những đóng góp trong thời gian đảm nhiệm vai trò "thủ lĩnh" Hội ở địa phương, chị Võ Thị Thúy Đoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn (thành phố Cần Thơ) là một trong 102 cán bộ hội phụ nữ tiêu biểu của cả nước được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam biểu dương toàn quốc.

Chú thích ảnh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn - Võ Thị Thúy Đoan làm việc tại văn phòng Hội Liên hiệp Phụ nữ quận.

Là cán bộ hội phụ nữ cấp huyện, 8 năm qua, chị Võ Thị Thúy Đoan luôn quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sinh hoạt của hội viên, thu hút phụ nữ tham gia vào tổ chức hội.

Nhiều sáng kiến hỗ trợ phụ nữ

Những ngày này, dù tất bật công việc, chương trình kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam nhưng chị Thúy Đoan vẫn dành thời gian đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Tươi, một hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực Thới Thạnh A, phường Thới An để tìm hiểu về tình hình làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, để các cấp Hội kịp thời có hướng hỗ trợ. Gia đình chị Tươi trước đây thuộc diện khó khăn, không có đất sản xuất. Nhờ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ quận, gia đình chị đã có căn nhà mái ấm khang trang, yên tâm thuê đất để trồng mận kiếm thu nhập.

Rời nhà chị Nguyễn Thị Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn lại tập hợp các chị em thuộc Hội Phụ nữ khu vực phường Thới An để nắm thông tin hoạt động của chi Hội.

Không ngại vất vả, luôn bám sát cơ sở, sâu sát với các cấp hội, hội viên là cách mà lãnh đạo Hội Phụ nữ quận Ô Môn duy trì nhiều năm qua để tạo niềm tin, thu hút, tập hợp hội viên.

Cuối năm 2020, tỷ lệ thu hút hội viên toàn quận Ô Môn chỉ đạt 44%, vẫn còn 3 phường Thới An, Thới Long, Long Hưng có tỷ lệ thu hút hội viên dưới 50% so với phụ nữ từ 18 tuổi trở lên ở địa phương. Việc vận động, tập hợp phụ nữ tham gia tổ chức hội ở một số chi, tổ hội còn khó khăn, chưa phát huy được trong công tác hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Trước trăn trở này, năm 2021, chị Võ Thị Thúy Đoan đăng ký sáng kiến “Giải pháp tuyên truyền, vận động, tập hợp thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội” để triển khai, áp dụng trong hệ thống trên địa bàn.

Kết hợp với tuyên truyền, vận động với phương châm "mưa dầm thấm lâu", chị Thúy Đoan còn thực hiện sáng kiến “Nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, giúp đỡ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống”. Sự kết hợp giải pháp này đã nâng cao tỷ lệ hội viên tham gia tổ chức hội, giúp nhiều hội viên thoát nghèo, ổn định đời sống, tâm lý.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Ô Môn nhớ lại, cuối năm 2019, hội viên trong toàn quận là 21.343 hội viên và toàn quận có 992 hộ nghèo; trong đó, có 313 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ và quận ủy về công tác hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống sau dịch COVID-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã vận động mọi nguồn lực chăm lo cho phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả ở địa phương.

Hội hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 20 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; theo dõi giúp đỡ định hướng việc làm, giới thiệu học nghề, tổ chức giao lưu trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các thành viên. Hội cũng ra mắt 2 tổ “May gia công” với 30 thành viên, 2 mô hình liên kết giải quyết việc làm “Đan lưới - Đan lú” với 45 thành viên. Ngoài ra, các tổ liên kết này tham gia dạy nghề và tạo việc làm cho hơn 900 lao động ở địa phương, giúp hội viên và người lao động có thêm thu nhập trung bình từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày.

Cuối năm 2022, các mô hình này đã giúp cho gần 1.000 hội viên phụ nữ có việc làm, thu nhập ổn định. Đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho 23 phụ nữ yếu thế và giúp cho 237 hộ phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo; tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên phụ nữ, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Với sự quyết tâm của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn, cùng nỗ lực của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong công tác hội và phong trào phụ nữ, đến nay, hội đã kết nạp được 2.379 hội viên, nâng tổng số hội viên 27.502, đạt 61%, không còn cơ sở hội có tỷ lệ thu hút hội viên dưới 50%.

Theo chị Võ Thị Thúy Đoan, kết quả này là nhờ các cấp hội phụ nữ kiên trì, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Từ đó, củng cố niềm tin hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, duy trì sinh hoạt thông qua các nhóm Zalo, Facebook, tham gia đóng hội phí đạt trên 80% trên tổng số hội viên, chất lượng sinh hoạt đảm bảo nội dung “việc nhà, việc nước, việc hội”.

Tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện
 

Chú thích ảnh Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn (áo cam) - Võ Thị Thúy Đoan thăm hỏi hội viên phường Thới An có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng kiến của chị Võ Thị Thúy Đoan mới chỉ áp dụng thực hiện trong các cấp Hội phụ nữ quận Ô Môn nhưng có khả năng nhân rộng, áp dụng ở các đơn vị có tỷ lệ thu hút hội viên còn thấp hoặc chất lượng hội viên và sinh hoạt còn hạn chế. Các sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương, xây dựng tổ chức hội ngày thêm vững mạnh; thúc đẩy sự tiến bộ, bình đẳng giới.

Việc triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã có những chuyển biến rõ nét, ngày càng thu hẹp khoảng cách về giới, giới tính, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và lao động nữ được phát huy khả năng đóng góp cho xã hội và phát triển bản thân ngày càng tốt hơn. Tỷ lệ nữ cán bộ công chức được quy hoạch vào vị trí lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng lên: toàn quận có 6/7 phường có 10/40 nữ lãnh đạo chủ chốt; trưởng các phòng, ban, cơ quan cấp quận là 8/29 đồng chí...

Ông Nguyễn Hoàng Ba, Bí thư Quận ủy Ô Môn nhận định: Với vai trò lãnh đạo hội ở địa phương, bản thân chị Võ Thị Thúy Đoan đã tích cực phát huy vai trò thành viên của Ban Chỉ đạo “Vì sự tiến bộ phụ nữ quận” tham mưu cho quận ủy thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, cũng như ban hành các văn bản chỉ đạo và tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới ở địa phương.

Việc thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ ở địa phương đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong thực hiện bình đẳng giới; từng bước thu hẹp khoảng cách giới và ngày càng nâng cao vị thế của phụ nữ, góp phần hoàn thiện hiệu quả các chỉ tiêu trong chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới của Chính phủ.

Những đóng góp của chị Võ Thị Thúy Đoan trong những năm giữ vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã nhận được nhiều danh hiệu, giấy khen và bằng khen của các cấp. Ngoài ra, chị Võ Thị Thúy Đoan cũng góp phần đưa tập thể Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ô Môn nhiều năm xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bạn đang đọc bài viết "Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Thúc đẩy sự tiến bộ, bình đẳng giới" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).