Nếu trúng tuyển Đại học sớm mà không được gọi, thí sinh cần làm gì?

22/07/2023 20:02

Thí sinh đã có thông báo trúng tuyển sớm cần đăng ký xét tuyển nguyện vọng đó trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Theo VTC News, tại ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng diễn ra sáng nay (22/7), nhiều phụ huynh lo lắng đặt câu hỏi về việc thí sinh trúng tuyển sớm mà không được các trường đại học gọi.

"Con có giấy thông báo trúng tuyển sớm của trường, liệu sau khi đăng ký lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT con có bị trượt khỏi ngành đã xét tuyển sớm đó không?", nhiều phụ huynh hỏi.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, với thí sinh đã có thông báo trúng tuyển sớm cần đăng ký xét tuyển nguyện vọng đó trên hệ thống chung của Bộ. Thí sinh đặt ưu tiên nguyện vọng 1 trùng với nguyện vọng đã trúng tuyển thì chắc chắn sẽ được hệ thống xác nhận trúng tuyển.

"Trong trường hợp trên, nếu thí sinh không được trường Đại học gọi nhập học thì phụ huynh, các em có thể làm đơn kiện gửi lên Bộ GD&ĐT. Chúng tôi sẽ giải quyết đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh", bà Thủy nhấn mạnh.

Giáo dục - Nếu trúng tuyển Đại học sớm mà không được gọi, thí sinh cần làm gì?

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, Vụ trưởng lưu ý thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm nhưng lại không đăng ký nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển này lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT. Và các trường hợp như vậy đã đánh mất đi cơ hội trúng tuyển của chính mình.

Cũng theo bà Thủy cho dù thí sinh được các trường xác nhận trúng tuyển có điều kiện thì thí sinh vẫn phải làm thao tác cuối cùng là đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT và nộp lệ phí đầy đủ với các nguyện vọng có đăng ký.

Trước đó trao đổi với VOV, ông Nguyễn Trường Dương, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Luật Hà Nội và Giáo sư Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) khuyến cáo:

"Mình cần phải biết là mình đã được các trường đại học thông báo mình trúng tuyển sớm. Các phương thức xét tuyển sớm của các trường mà các em trúng tuyển đã đúng như kỳ vọng mong muốn của các em thì các em đưa nguyện vọng đấy lên vị trí số 1 và như vậy là đã thành công theo đúng như kỳ vọng của mình".

"Cá nhân tôi thì tôi thấy rằng các em chỉ đăng ký khoảng từ 3 đến 5 nguyện vọng là phù hợp. Nguyện vọng nào mà mình yêu thích nhất, tâm đắc nhất và có khả năng trúng tuyển nhất thì các em nên đăng ký nguyện vọng 1. Nguyện vọng 2 thì đặt ở trường an toàn hơn và đến nguyện vọng 3 là nguyện vọng có thể là mix giữa hai phương án. Trên thực tế thì tôi thấy những em học giỏi, hoặc những em đã tự tin và năng lực và có sự chuẩn bị tâm thế rất tốt vào đại học thì các em thì thường chọn đến 3 nguyện vọng thôi".

Năm nay, để tránh sự nhầm lẫn phương thức khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ chỉ phải chọn mã trường chọn phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023 hoặc phương thức xét tuyển khác. Việc được đăng ký không giới hạn, cùng sự thay đổi thoải mái trước khi hệ thống chốt đăng ký vào ngày 30/7 sẽ giúp thí sinh có nhiều thời gian cân nhắc và lựa chọn.

Tuyển sinh Đại học năm 2023: Mốc thời gian quan trọng

Thông tin trên báo Thanh Niên, theo kế hoạch tuyển sinh, từ 8h ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể.

Những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT để được xử lý theo quy trình toàn quốc, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng. Nếu không đăng ký trên hệ thống, thí sinh được xem đã từ bỏ quyền trúng tuyển vào ngành, trường đó.

Kết thúc thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Trước 17h ngày 22/8, các trường Đại học sẽ công bố điểm chuẩn Đại học 2023 và kết quả xét tuyển. Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

Trước 17h ngày 6/9, tất cả các thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường Đại học.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Nếu trúng tuyển Đại học sớm mà không được gọi, thí sinh cần làm gì?" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).