Tổng công ty Viễn thông MobiFone (tiền thân là Công ty Thông tin di động - VMS) ra đời năm 1993, ghi dấu ấn là mạng di động đầu tiên tại Việt Nam. Giai đoạn 1995-2005, hợp tác với đối tác Thụy Điển đã giúp MobiFone tiếp cận công nghệ và quản trị tiên tiến, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.
Đầu năm 2008, MobiFone giữ vững vị trí số một về thuê bao. Năm 2009, số lượng thuê bao đạt 30 triệu. Tuy nhiên, thị trường dần bão hòa, cạnh tranh gay gắt khiến thị phần MobiFone giảm. Hiện tại, MobiFone đứng thứ ba thị trường, sau Viettel và VNPT.
Bức tranh tài chính và những con số "biết nói"
Giai đoạn trước 2017, MobiFone từng đạt lợi nhuận kỷ lục gần 7.500 tỷ đồng (2014) và doanh thu 44.200 tỷ đồng (2017).
Tuy nhiên, những năm sau, kết quả kinh doanh có phần chững lại. Doanh thu thuần liên tục giảm từ 44.238 tỷ đồng (2017) xuống 38.867 tỷ (2018), 36.263 tỷ (2019). Lợi nhuận sau thuế cũng giảm tương ứng, từ 5.752 tỷ (2017) xuống 4.725 tỷ (2019).
Năm 2020 và 2021, Doanh thu thuần và lợi nhuận tiếp tục xu hướng giảm, cụ thể: Doanh thu thuần MobiFone năm 2020 đạt 33.057 tỷ, lợi nhuận sau thuế 3.886 tỷ. Năm 2021, doanh thu thuần đạt 31.118 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt 3.261 tỷ. Năm 2022, doanh thu thuần giảm nhẹ còn 28.412 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.556 tỷ.
Năm 2023, doanh thu đạt 25.461 tỷ đồng, Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.000 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch, cho thấy những dấu hiệu phục hồi.
Hướng tới tương lai số với những mục tiêu lớn
Tháng 11/2018, MobiFone được chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Sau khi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kết thúc hoạt động, 18 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã được chuyển về Bộ Tài chính. Trong khi đó, Tổng công ty Viễn thông MobiFone được chuyển về Bộ Công an quản lý.
Ngày 28/2, Bộ Công an và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã tổ chức Lễ bàn giao Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Việc chuyển giao này được kỳ vọng mang đến luồng gió mới. MobiFone sẽ được hỗ trợ tối ưu nguồn lực, tái cấu trúc, tận dụng kinh nghiệm quản lý an toàn thông tin của Bộ Công an, cũng như khai thác lợi thế về cơ sở hạ tầng, khách hàng là cán bộ, chiến sĩ.
MobiFone đặt mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ tiên phong, cung cấp hạ tầng số. Để hiện thực hóa, MobiFone đẩy mạnh khai thác "không gian mới", tập trung dịch vụ số. Năm 2023, các dịch vụ số tăng trưởng ấn tượng: MobiFone Meet (+1.050%), Cloud (+312%), mobiAgri (+49%), MobiFone Invoice (+58%).
Năm 2024, MobiFone chuyển đổi thành doanh nghiệp số, xây dựng hệ sinh thái, tạo nguồn doanh thu mới, mở rộng hạ tầng viễn thông, bổ sung băng tần, phủ sóng 5G toàn quốc, với mục tiêu thêm 10.000 điểm phát sóng.