Mixue IPO thành công trên sàn Chứng khoán Hong Kong
Trang Reuters đưa tin, chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc - Mixue - đã có màn “debut” thành công trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEX) vào ngày 3/3.
Cổ phiếu của hãng đã tăng vọt 30% trong phiên giao dịch đầu tiên vào sáng ngày 3/3. Hiện tại, cổ phiếu Mixue đang giao dịch quanh mức 260 HKD/cổ phiếu (tương đương 33,4 USD), vượt trội so với giá chào bán là 202,5 HKD/cổ phiếu, theo dữ liệu từ HKEX.
Trong đợt IPO lần này, Mixue đã chào bán 17,06 triệu cổ phiếu, huy động tổng cộng 3,45 tỷ HKD.
Công ty nhận được sự hỗ trợ lớn từ 5 nhà đầu tư chủ chốt, bao gồm M&G Investments, HongShan Growth, Persistence Growth Limited, HHLR Fund và Long-Z Fund của Meituan.
Mixue thường được coi là chuỗi đồ uống bao gồm nước chanh, kem, trà trái cây, trà sữa, cà phê lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty này hoạt động giống như một nhà cung cấp nguyên liệu thô hơn là một thương hiệu đồ uống truyền thống.
Được thành lập vào năm 1997 với tư cách là một cửa hàng kem nhỏ ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Mixue đã phát triển thành một công ty nhượng quyền thương mại khổng lồ.
Không chỉ ghi dấu tại Đông Nam Á, Mixue hiện là chuỗi F&B sở hữu số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới với 45.302 điểm bán vào tháng 9/2024 - con số này bỏ xa cả hai "gã khổng lồ" phương Tây là McDonald's (khoảng 43.000 cửa hàng) và Starbucks (khoảng 40.199 điểm bán).
Bản cáo bạch của Mixue cho thấy, doanh số bán hàng hóa và thiết bị chiếm 97,6% tổng doanh thu của Mixue trong 9 tháng đầu năm 2024, trong khi phí nhượng quyền thương mại chỉ đóng góp 2,4%.
Mixue dựa vào chuỗi cung ứng của mình thay vì thu nhập nhượng quyền thương mại truyền thống. Linh vật người tuyết vui tươi của Mixue, Snow King, đội vương miện và mặc áo choàng đỏ, đóng vai trò quan trọng trong sự nổi tiếng của thương hiệu.
Mixue - từ quầy đồ uống nhỏ đến chuỗi nhượng quyền khổng lồ
Theo truyền thông địa phương, năm 1997, khi còn là sinh viên tại Hà Nam, Hongchao bắt đầu bán nước giải khát.Sau một vài lần thất bại, ông chuyển sang kinh doanh đá bào phủ siro và mứt dưới thương hiệu “Mixue Bing Cheng” (nghĩa là ngọt ngào và mát lạnh) vào năm 1999.
Tình hình kinh doanh khởi sắc sau khi ông bán kem với giá thấp hơn 20% so với đối thủ. Sau đó, thực đơn của quán mở rộng thêm sinh tố và trà pha với trái cây tươi, trân châu hoặc sữa. Những sản phẩm này nhanh chóng trở thành cơn sốt tại Trung Quốc và nhiều nơi khác ở châu Á.
Năm 2007, Zhang Hongfu gia nhập công ty, đảm nhiệm vai trò quản lý vận hành và xây dựng mô hình nhượng quyền trước khi trở thành CEO.
Tập đoàn Mixue hiện sở hữu 2 thương hiệu chính là Mixue (đồ uống tươi) và Lucky Cup (cà phê). Nhờ mức giá bình dân chỉ khoảng 1 USD mỗi ly, các sản phẩm này đặc biệt được ưa chuộng tại các trường đại học.
Mô hình nhượng quyền là chìa khóa giúp Mixue bùng nổ. Hiện nay, hơn 99% cửa hàng mang thương hiệu tập đoàn thuộc quyền điều hành của đối tác.
Nhờ chiến lược này, Mixue nhanh chóng “bành trướng” từ các thành phố lớn tới những đô thị nhỏ. Năm 2023, Mixue bán ra khoảng 7,4 tỷ ly đồ uống, tăng 57% so với năm 2022.
Khối tài sản của 2 anh em nhà Zhang có sự chênh lệch đáng kể trong giới tỷ phú trà sữa ngày càng đông đảo tại Trung Quốc.