Lý do con gái bị cáo Trần Quí Thanh được giảm án

06/09/2024 20:30

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương và nhiều bị hại, người liên quan kháng cáo. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm chỉ chấp nhận một phần kháng cáo của Trần Uyên Phương, bác toàn bộ kháng cáo còn lại.

Y án đối với Trần Quí Thanh

Sau 1 ngày xét xử, chiều 6/9, TAND Cấp cao tại Tp.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo Trần Quí Thanh (SN 1953, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và con gái là bị cáo Trần Uyên Phương (SN 1981, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát).

Lý do con gái bị cáo Trần Quí Thanh được giảm án- Ảnh 1.

Bác kháng cáo, tuyên y án 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh. (Ảnh: C.T).

Theo HĐXX, căn cứ vào toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại tòa, đủ cơ sở xác định bị cáo Trần Quí Thanh đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thanh phạm tội với vai trò cầm đầu nên phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn các bị cáo khác.

Bị cáo Trần Quí Thanh kháng cáo xin xem xét lại tội danh và xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên kháng cáo này không có cơ sở chấp nhận. Bị cáo cũng đã được cấp sơ thẩm cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cũng không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt nào mới nên không có căn cứ để giảm án.

Ông Trần Quí Thanh và con gái kháng cáoÔng Trần Quí Thanh và con gái kháng cáoĐỌC NGAY

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định bác kháng cáo của bị cáo Trần Quí Thanh, giữ nguyên mức án 8 năm tù đối với bị cáo về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đối với kháng cáo của bị cáo Trần Uyên Phương, tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá bị cáo Phương là đồng phạm giúp sức giữ vai trò hạn chế và nghe theo chỉ đạo của cha là bị cáo Thanh. 

Bị cáo Trần Uyên Phương kháng cáo xin hưởng án treo, nhưng HĐXX HĐXX xét thấy bị cáo Phương phạm tội 2 lần trở lên, căn cứ Nghị quyết hướng dẫn của TAND Tối cao thì không có cơ sở để xem xét tuyên án treo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Uyên Phương có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới, như: Bị cáo đã tự nguyện nộp bổ sung 100 triệu đồng theo bản án sơ thẩm đã tuyên, bị cáo tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, gia đình có người có công với Cách mạng,…nên xem xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Uyên Phương, phạt bị cáo 3 năm 3 tháng tù (giảm 9 tháng tù so với bản án sơ thẩm) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bác tất cả kháng cáo của bị hại và người liên quan

Đối với kháng cáo của bị hại Đặng Thị Kim Oanh về yêu cầu tòa tuyên công nhận Công ty Kim Oanh sở hữu 100% cổ phần tại dự án Minh Thành, xét thấy bản án sơ thẩm đã tuyên hủy tất cả hợp đồng mà các bên đã ký kết liên quan đến giao dịch mua cổ phần tại hai dự án Nhơn Thành và Minh Thành.

Do đó, HĐXX cho rằng chưa đủ căn cứ để công nhận Công ty Kim Oanh sở hữu 100% cổ phần tại dự án Minh Thành nên Công ty Kim Oanh có thể khởi kiện các tổ chức, cá nhân có liên quan trong một vụ án khác để giải quyết theo quy định.

Đối với những người môi giới kháng cáo xin nhận lại số tiền hoa hồng môi giới, HĐXX nhận định, các giao dịch môi giới giữa bị hại và bị cáo Trần Quí Thanh là các giao dịch giả tạo nên các giao dịch môi giới là vô hiệu. Cấp sơ thẩm tuyên buộc những người liên quan trả lại tiền môi giới là có căn cứ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo này.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2020, các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương thông qua môi giới đã cho các ông/bà Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung, Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3%/tháng nhưng yêu cầu các chủ tài sản phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, chuyển nhượng cổ phần của dự án, bất động sản, có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Để hợp thức việc cho vay tiền, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái đã ký các "cam kết bán lại", tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản, hứa hẹn thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản.

Theo chỉ đạo của bị cáo Thanh, 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản. Sau đó, nhóm của Thanh nhanh chóng làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thỏa thuận thì cha con bị cáo Trần Quí Thanh nại ra lý do bất hợp lý để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng chủ tài sản vi phạm các điều khoản hợp đồng nên bị mất quyền mua lại... hoặc tạo ra các lý do khác "làm khó" các bị hại, mục đích là tìm cách chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Bằng thủ đoạn trên, cha con bị cáo Trần Quí Thanh đã lạm dụng tín dụng chiếm đoạt của ông Lâm Sơn Hoàng hơn 80,3 tỷ đồng; ông Nguyễn Huy Đông gần 39 tỷ đồng; ông Nguyễn Văn Chung hơn 48 tỷ đồng và chiếm đoạt của bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) hơn 880 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do con gái bị cáo Trần Quí Thanh được giảm án" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).